Hợp tác doanh nghiệp, tạo việc làm cho sinh viên

08:57 - Thứ Hai, 12/12/2022 Lượt xem: 6411 In bài viết

ĐBP - Hoạt động hợp tác với doanh nghiệp hiện đang được các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh quan tâm, đẩy mạnh nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên (HSSV) tiếp cận thị trường lao động sớm nhất.

Lễ ký kết hợp tác giữa Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6.

Nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên đã đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp đang hoạt động trên các lĩnh vực đào tạo. Trường triển khai ký kết hợp tác với các doanh nghiệp, mở ra cơ hội tiếp cận công nghệ mới; điều chỉnh, cập nhật chương trình theo hướng phù hợp thực tế sản xuất và đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng; huy động nguồn lực phục vụ các hoạt động nghiên cứu, đầu tư thiết bị dạy học, tăng cường năng lực cho đội ngũ nhà giáo. Từ tháng 5/2017 đến nay, Trường đã ký kết hợp tác với 15 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như: Xây dựng dân dụng công nghiệp; kinh doanh các sản phẩm làm đẹp; trồng rừng và chăm sóc rừng, hoạt động dịch vụ lâm nghiệp; thiết bị nội thất, ngoại thất, điện tử, điện lạnh, điện dân dụng...

Tháng 12/2021, Trường ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần HD Kinh Bắc và Công ty Cổ phần Mắc ca Kinh Bắc Điện Biên. Để cụ thể hóa nội dung thỏa thuận hợp tác, Trường đã rà soát, sửa đổi, cập nhật bổ sung chương trình đào tạo ngành Khoa học cây trồng trình độ cao đẳng, ngành Trồng trọt trình độ trung cấp theo định hướng chuyên ngành kỹ thuật và chăm sóc cây mắc ca. Ngoài ra, Trường đã ban hành 1 chương trình đào tạo nghề dưới 3 tháng “Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mắc ca” để giảng dạy, tạo nguồn nhân lực có kỹ thuật, chuyên môn cho công ty. Cùng với nhà trường, Công ty Cổ phần HD Kinh Bắc và Công ty Cổ phần Mắc ca Kinh Bắc Điện Biên đã tham dự lễ tốt nghiệp của HSSV và thực hiện tư vấn, giới thiệu, tuyển dụng các vị trí việc làm tại Công ty đến các em. Hiện nay, có 6 HSSV đã tốt nghiệp và đang làm việc tại Công ty Cổ phần Mắc ca Kinh Bắc Điện Biên.

Còn tại Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6, thực hiện các hoạt động hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, Công ty đã ký hợp đồng hỗ trợ khởi nghiệp cho HSSV, hỗ trợ địa điểm thực hiện Dự án “Trồng cây dược liệu” với quy mô 3.000m2. Bên cạnh đó, hàng năm Công ty hỗ trợ 20 - 30 HSSV của trường làm thời vụ tại Công ty. Kết thúc thời gian làm thời vụ, Công ty sẽ tuyển dụng một số em làm việc chính thức. Năm 2022, Công ty đã tuyển dụng 1 sinh viên làm vị trí lễ tân tại Khu du lịch sinh thái Him Lam.

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế (Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên) cho biết: Sự hợp tác giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình; tuyển chọn nguồn nhân lực phù hợp, được đào tạo để sẵn sàng cho các kế hoạch, chiến lược mở rộng quy mô sản xuất, chuyển đổi mô hình. Đối với HSSV, sẽ mở ra cơ hội thực tập sản xuất, sớm tiếp cận với thị trường lao động trong quá trình học tại nhà trường, mở rộng cơ hội việc làm sau tốt nghiệp.

Để tăng cơ hội việc làm cho HSSV sau tốt nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tích cực phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm, các doanh nghiệp ngoài tỉnh để HSSV tham gia các hội chợ việc làm, các phiên giao dịch việc làm trực tuyến… Từ đó, HSSV hiểu rõ hơn về các doanh nghiệp, nhu cầu lao động cũng như yêu cầu của nhà tuyển dụng. HSSV cũng có cơ hội phỏng vấn, ứng tuyển tại gian hàng của các doanh nghiệp.

Tại Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên, bên cạnh thực hiện ký kết hợp tác với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Trường còn kết nối với các doanh nghiệp ngoài tỉnh để mở thêm nhiều cơ hội việc làm cho HSSV. Tại Hội chợ việc làm tỉnh Điện Biên năm 2022 với sự có mặt của nhiều công ty, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, Trường đã cử gần 150 HSSV đến tìm hiểu thông tin và phỏng vấn trực tiếp.

Em Giàng A Dua, lớp cao đẳng Công nghệ ô tô cho biết: Tham gia ngày hội việc làm không chỉ giúp HSSV năm cuối có nhiều cơ hội tìm việc, mà thông qua sự giới thiệu của các doanh nghiệp, HSSV có thể nắm bắt được môi trường, điều kiện làm việc phù hợp. Em đã tham gia phỏng vấn của Công ty Cổ phần Nhân lực và Thương mại VINACONEX Việt Nam và hi vọng sẽ tìm được công việc phù hợp với chuyên ngành đào tạo với mức lương ổn định trong tương lai.

Thực tế cho thấy, hợp tác với doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã thực hiện đào tạo gắn liền với yêu cầu thực tiễn, nhu cầu của xã hội nhằm cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực chất lượng. Đặc biệt, các cơ sở giáo dục đã sáng tạo, linh hoạt tìm hướng đi mới, phù hợp hỗ trợ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp ngành nghề đào tạo, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn lực đã đầu tư cho giáo dục.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top