Sẵn sàng tâm thế trước kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

07:38 - Thứ Năm, 16/02/2023 Lượt xem: 4170 In bài viết

ĐBP - Chỉ còn ít ngày nữa, Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022 - 2023 sẽ diễn ra. Năm nay, đội tuyển tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT tỉnh Điện Biên có nhiều thay đổi, số môn và số thí sinh dự thi cao nhất từ trước đến nay. Đến thời điềm hiện tại, các em đã chuẩn bị đầy đủ kiến thức và sẵn sàng tâm thế bước vào kỳ thi với nhiều kỳ vọng.

Cô và trò đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử ôn luyện trước kỳ thi.

Thách thức môn thi mới

Trong thời điểm nước rút này, hàng chiều tại dãy nhà phía sau của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đội tuyển học sinh giỏi các môn đều chăm chú vào từng trang sách, từng nội dung thầy cô giảng giải. Mỗi môn 1 phòng với đầy đủ thiết bị cần thiết cho môn học, các em cùng giáo viên hệ thống lại kiến thức, ôn luyện các chuyên đề chuyên sâu. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022 - 2023, Điện Biên có 60 thí sinh tham gia (đều là học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn), chia thành 10 đội tương ứng với 10 môn thi: Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc (mỗi đội 6 em). Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh ta có thí sinh dự thi môn Tin học và Tiếng Trung Quốc nên cần sự nỗ lực nhiều hơn của cả cô và trò.

Tại lớp Tiếng Trung Quốc, cô Phạm Thu Hằng cùng 6 học sinh đội tuyển luyện nghe nói trên phần mềm, giúp học sinh làm quen với mô phỏng kỳ thi. Năm nay, phần thi Tiếng Trung yêu cầu cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, là thách thức không nhỏ đối với học sinh tỉnh ta khi môn học này còn khá mới, ít có cơ hội tiếp xúc tại địa bàn. Cô Hằng chia sẻ: “Quá trình ôn luyện gặp không ít khó khăn. Do đội ngũ giáo viên tiếng Trung ít, chưa có kinh nghiệm trong ôn thi học sinh giỏi quốc gia. Các nguồn tài liệu hạn chế, chúng tôi phải tìm tòi, bỏ ra nhiều công sức, tự biên soạn tài liệu cho các em. Như bản thân tôi vào các trang chính thống của Trung Quốc để tìm tài liệu, soạn lại thành đề cho học sinh làm, đồng thời tham khảo, khai thác kiến thức từ các sách nâng cao để giảng dạy cho các em. Ngoài ra, tháng 11/2022 vừa qua, đội cũng được tạo điều kiện đi thỉnh giảng 2 tuần tại Đại học Hà Nội, bồi dưỡng cho các em kiến thức, kỹ năng tốt hơn”.

Khó khăn không chỉ với giáo viên phụ trách đội tuyển mà học sinh cũng vậy. Khi thành lập đội tuyển môn Tiếng Trung Quốc, nhiều em dù đã trải qua các kỳ thi, có thành tích cao, được lựa chọn nhưng vẫn băn khoăn, lo lắng rằng không biết mình có đủ năng lực tham gia hay không. Bởi lẽ ở nhiều nơi, học sinh đã được học tiếng Trung từ lớp 6, còn các em trong đội tuyển của tỉnh ta mới tiếp cận tiếng Trung khi vào lớp 10. Tuy nhiên được ban giám hiệu nhà trường quan tâm, thầy cô động viên nên các em đã tự tin tham gia và tích cực ôn luyện, sẵn sàng cho kỳ thi.

Em Lương Ngọc Hoa, lớp 12C8, thành viên đội tuyển môn Tiếng Trung Quốc cho biết: “Khi vào đội tuyển, em và các bạn tiếp xúc với lượng kiến thức nâng cao lớn, đòi hỏi ngày càng khó. Các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đều cần được đầu tư ôn luyện, nâng cao. Riêng em còn phải tập trung hơn cả cho kỹ năng nói để thêm lưu loát. Bởi vậy em đã lập thời gian biểu, phân bổ nhiều thời gian và sức lực cho việc ôn luyện. Đến giờ này, những buổi ôn cuối cùng tại lớp, em đã tự tin để bước vào kỳ thi”.

Nỗ lực vì kỳ thi quan trọng

Tại phòng ôn các đội tuyển khác, không khí ôn luyện cũng miệt mài, say mê. Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết, giáo viên đội tuyển môn Địa lý nhận xét: “Các em rất chăm chỉ, nỗ lực và có quyết tâm cao khi tham dự kỳ thi. Thành viên đội tuyển đều được cung cấp đầy đủ kiến thức nền từ sớm, có thể từ lớp 10, 11; tìm hiểu các chuyên đề, kiến thức chuyên sâu; được đi thỉnh giảng, tiếp cận với các chuyên gia, giáo sư đầu ngành của bộ môn; trải nghiệm giao lưu học hỏi với các bạn trường chuyên khác. Giáo viên cũng đã hướng dẫn các em rất nhiều về kỹ năng làm bài, giải quyết các vấn đề, như dạng câu hỏi giải thích, phân tích, chứng minh, so sánh thì làm như thế nào. Qua các nội dung được truyền tải ấy, đội tuyển Địa lý sẵn sàng dự thi với tâm lý rất thoải mái”.

Trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm nay của tỉnh ta có nhiều em đã từng dự thi năm trước. Kỳ thi này là cơ hội để các em 1 lần nữa thử sức, cố gắng vượt qua thành tích của chính mình, ghi kết quả mới cao hơn cho tỉnh nhà. Em Nguyễn Quỳnh Chi, lớp 12C6, là thành viên đội tuyển môn Lịch sử 2 năm liên tiếp. Năm học 2021 - 2022, em thi vượt cấp (lớp 11) và xuất sắc đạt giải Ba học sinh giỏi quốc gia. Quỳnh Chi tâm sự: “Đã từng dự thi nên em có một số kinh nghiệm và đúc kết được phương pháp học hiệu quả, phù hợp cho bản thân mình. Dạng đề thi mỗi năm mỗi khác, bởi vậy ngoài những kiến thức cũ đã nắm chắc thì em tập trung vào tìm tòi, tiếp thu, bổ sung những kiến thức mới, chuyên sâu”.

Song song với bồi đắp kiến thức nhiều tháng qua, việc tạo tâm lí thoải mái, vui vẻ cho các em tham gia kỳ thi cũng luôn được nhà trường quan tâm. Cô Bùi Thị Anh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: “Từ khi thành lập đội tuyển, nhà trường phối hợp tổ chức nhiều hoạt động động viên các em học sinh tham gia dự thi. Ban đại diện phụ huynh tổ chức 1 buổi “tiếp lửa” bên ngoài không gian nhà trường. Đoàn trường đến từng phòng ôn luyện trò chuyện, khuyến khích các em. Mới đây, nhà trường tổ chức tiếp 1 buổi “tiếp lửa” tại sân trường với nhiều tiết mục vui vẻ, sôi động, tạo tâm lý thoải mái, thư giãn cho các em; và mời 1 cựu học sinh đã 2 lần đạt giải học sinh giỏi quốc gia, hiện đang công tác tại địa bàn về chia sẻ. Không chỉ vậy, các em được hỗ trợ giấy bút, đồ ăn, thức uống để yên tâm ôn luyện. Các bộ môn cũng có nhiều hình thức động viên khác nhau, bên cạnh những giờ học căng thẳng còn tổ chức tham quan, giúp các em giải tỏa áp lực, mệt mỏi”.

Đến thời điểm này, công tác bồi dưỡng kiến thức và chuẩn bị cơ sở vật chất, bố trí các phòng thi, chuẩn bị thiết bị thực hành... đã cơ bản hoàn tất. Với sự nỗ lực của thầy và trò các đội tuyển, việc ôn luyện nghiêm túc, khoa học cùng tâm lí vững vàng, tự tin; chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng các đội tuyển sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tích cao cho tỉnh nhà trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022 - 2023.

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top