Hướng nghiệp hiệu quả qua trải nghiệm ở trường đại học

11:06 - Thứ Năm, 07/12/2023 Lượt xem: 5072 In bài viết

Thay vì chỉ nói lý thuyết, nhiều trường THPT tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm thực tế tại các trường đại học, đây được xem là hình thức hướng nghiệp mới và bước đầu cho thấy hiệu quả thiết thực.

Hào hứng “thử làm sinh viên”

Những năm gần đây, Trường Đại học Phenikaa là địa chỉ quen thuộc của nhiều trường THPT, đặc biệt là học sinh lớp 12 khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận, đến trải nghiệm, hiểu rõ hơn môi trường đại học.

Ngày 6-12, gần 700 học sinh các trường THCS và THPT Ban Mai, trường THPT Nguyễn Huệ - Nam Từ Liêm đã tới tham quan, trải nghiệm Phenikaa Campus Tour. Em Lâm Như Thủy, học sinh lớp 12 Trường THCS và THPT Ban Mai cho biết: “Lần đầu tiên chúng em được trải nghiệm một ngày là sinh viên Phenikaa với những lời giới thiệu, hướng dẫn nhiệt tình từ các thầy, cô. Hoạt động này giúp chúng em có sự chuẩn bị trước khi bước chân vào môi trường trường đại học. Bản thân em có sở thích và xác định chọn học ngành Quản trị khách sạn. Khi đến tham quan và trải nghiệm môi trường đại học, được thầy cô, anh chị sinh viên đang theo học ngành này hướng dẫn giúp em có thêm động lực để học tập và chuẩn bị thật tốt để theo học ngành mình mơ ước”.

Học sinh trải nghiệm với các ngành nghề đào tạo. 

Hào hứng trải nghiệm làm sinh viên, bạn Dương Vân Dung, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Huệ - Nam Từ Liêm bày tỏ: “Việc tham quan trải nghiệm, giúp em có góc nhìn mới mẻ về ngôi trường đại học trong tương lai. Thông qua chuyến trải nghiệm, chúng em có thể đặt ra nhiều “tiêu chuẩn” rõ ràng cho ngôi trường đại học trong mơ của mình thời gian tới.

Theo chia sẻ của các thầy cô và học sinh, mỗi chuyến tham quan trường đại học là bài học lớn, rất ý nghĩa. Được trải nghiệm, tham quan thực tế các hoạt động sinh hoạt, học tập, nghiên cứu cùng sinh viên giúp công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh hiệu quả hơn. Trong quá trình tham quan, học sinh được tư vấn nhiều thông tin hữu ích…

PGS, TS Nguyễn Phú Khánh, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa cho biết: “Trước mùa tuyển sinh, đông đảo học sinh phổ thông ở các tỉnh đã về Trường Đại học Phenikaa để có những trải nghiệm thử làm sinh viên. Hiểu được nhu cầu, nguyện vọng của học sinh THPT, đặc biệt là các em lớp 12, nhà trường luôn rộng cửa chào đón các em. Không chỉ tìm hiểu về chương trình học, tận mắt chứng kiến cơ sở vật chất của trường, học sinh còn cung cấp thông tin về cách tuyển, các chính sách, học bổng, môi trường học tập, cơ hội nghề nghiệp tại đây”.

Giải pháp hướng nghiệp hiệu quả

Cùng học sinh tham quan, trải nghiệm tại ngôi trường đại học hiện đại, cô Phạm Bích Diệp, giáo viên Trường THCS và THPT Ban Mai cho biết, phương thức tư vấn truyền thống như tập trung học sinh để hỏi đáp tại các cơ sở giáo dục phổ thông hay qua các phương tiện truyền thông để thông tin đến học sinh những vấn đề về công tác tuyển sinh không gợi mở hết những gì các em muốn biết, muốn hỏi. Học sinh không thể cảm nhận ngành nghề mình chọn sẽ học như thế nào, cuộc sống sinh viên cần có những kỹ năng gì, phương pháp học của sinh viên có gì khác. Được trực tiếp đến trường, trải nghiệm, các em học sinh được giải đáp cặn kẽ về những vấn đề liên quan đến chỉ tiêu, ngành nghề mình chọn, phương thức tuyển sinh... đồng thời được trải nghiệm thực tế như một sinh viên của trường là điều rất hay.

Học sinh tìm hiểu thông tin ngành học, học bổng để xác định ngành nghề mình yêu thích. 

PGS, TS Nguyễn Phú Khánh chia sẻ, mỗi học sinh đến với nhà trường để tăng tính tương tác và hiểu rõ khả năng, sở trường của bản thân đối với việc chọn lựa ngành nghề trong tương lai. Tập thể cán bộ, giảng viên trường cũng nỗ lực để tạo dựng môi trường học tập, nghiên cứu thân thiện và hiệu quả nhất, cùng chung nỗ lực hướng đến một hệ sinh thái giáo dục mở - khai phóng.

Hình thức đưa học sinh tham quan, trải nghiệm một ngày làm sinh viên là một trong những cách thức hướng nghiệp hiệu quả hiện nay của nhiều trường. Qua đó, học sinh được cung cấp cái nhìn thực tế và toàn diện hơn về ngành học, trường học mà mình yêu thích. Từ đó, các em có thể xác định được sở thích, năng lực của bản thân và lựa chọn ngành học phù hợp trước khi kỳ thi tốt nghiệp năm 2024 tới.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top