Thầy trò Mường Lay ghi dấu ấn 60 năm thành lập

14:51 - Thứ Hai, 25/12/2023 Lượt xem: 6455 In bài viết

ĐBP - Năm học 2023 - 2024 thật đặc biệt với thầy và trò Trường THPT TX. Mường Lay, đánh dấu 60 năm xây dựng và trưởng thành của ngôi trường nơi ngã ba sông. Chào mừng mốc son này, thầy và trò nhà trường đã ghi thành tích vượt bậc trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh với số lượng học sinh tham gia, số đội tuyển, số giải đạt được nhiều nhất từ trước đến nay.

Kỳ thi HSG cấp tỉnh năm học 2023 - 2024, Trường THPT TX. Mường Lay có 106 thí sinh dự thi ở 9 môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tiếng Anh, Toán học, Vật lý, Sinh học, Tin học. Đây là năm mà trường có số học sinh với đội tuyển tham gia thi HSG cấp tỉnh nhiều nhất từ khi thành lập.

Ngay từ đầu năm học, giáo viên được phân công ôn luyện đội tuyển HSG đã quan tâm tuyển chọn học sinh, xây dựng kế hoạch ôn luyện chi tiết. Các đội tuyển khối 11, 12 được triệu tập, tích cực ôn tập. Học sinh nổi bật của khối 10 cũng được phát hiện, bồi dưỡng sớm. Sau vòng thi cấp trường, những học sinh xuất sắc được lựa chọn vào đội tuyển thi HSG cấp tỉnh tập trung ôn luyện, vững tâm thế bước vào kỳ thi.

Thầy Nguyễn Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THPT TX. Mường Lay cho biết: “Để tập trung cho công tác ôn thi, Ban Giám hiệu nhà trường lựa chọn giáo viên vững chuyên môn, nhiều kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng đội tuyển. Các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập bám sát chương trình sách giáo khoa và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Cơ sở vật chất được chuẩn bị đầy đủ với phòng học chức năng, trang thiết bị cần thiết, phòng chuyên môn… tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên và học sinh đội tuyển”.

Với sự nỗ lực, cố gắng của cả thầy và trò, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh diễn ra tháng 12/2023, Trường có 61/106 học sinh đạt giải ở 7 môn. Trong đó, 3 giải nhì, 15 giải ba, 43 giải khuyến khích. Các đội tuyển môn Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật đạt kết quả rất cao với 50 giải. Trường cũng đã có giải HSG ở môn khoa học tự nhiên với 2 giải ba môn Toán 11 và 1 giải ba môn Sinh 10 - những môn học từ trước đến nay không phải thế mạnh của trường.

Để đạt được thành tích đó, giáo viên phụ trách đội tuyển đã tự tìm tòi, tích lũy tri thức, trau dồi chuyên môn, tổ chức ôn luyện bài bản theo đúng kế hoạch. Học sinh luôn cố gắng, chăm chỉ học tập, tích cực luyện đề, để quen với các dạng đề, biết cách xử lý tốt, phân tích và làm bài có hiệu quả khi tham gia kỳ thi.

Ngữ văn là đội tuyển dẫn đầu về số lượng giải HSG với 26 học sinh đạt giải, gồm 5 giải ba, 21 giải khuyến khích. Cô Đoàn Thị Biên - giáo viên phụ trách đội tuyển cho biết: “Khâu lựa chọn học sinh vô cùng quan trọng. Nhưng cùng với việc lựa chọn những học sinh có tố chất môn học thì chúng tôi quan tâm truyền cảm hứng say mê cho các em ngay từ khi lập đội. Trong quá trình ôn luyện, rèn nhiều kỹ năng: Tự đọc, trải nghiệm đọc, viết thường xuyên, liên tục... Giáo viên sẽ trao đổi, chia sẻ, định hướng và điều chỉnh những lỗi viết bài của học sinh. Từ đó giúp các em có tư duy ngữ văn tốt, đáp ứng kỳ thi và thấy được giá trị của môn học ngay cả trong cuộc sống thường ngày”.

Đội tuyển Lịch sử cũng ghi thành tích cao trong kỳ thi này với 13 học sinh đạt giải; trong đó, 1 giải nhì, 2 giải ba, 10 giải khuyến khích. Cô giáo Hoàng Thị Hồng Thảo, người trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển chia sẻ: “Ôn luyện HSG đòi hỏi cả giáo viên và học sinh đều phải rất kiên trì. Giáo viên ôn cần hiểu rõ tâm lý học sinh, động viên kịp thời, chia sẻ những vướng mắc của các em trong học tập. Chúng tôi chú trọng giảng dạy kiến thức cơ bản để học sinh nắm vững rồi mới nâng cao, luyện đề để học sinh tiếp cận với các dạng câu hỏi khác nhau, tạo tâm lý thoải mái tự tin cho học sinh khi tham gia kỳ thi”.

Năm học 2023 - 2024, Trường THPT Thị xã Mường Lay tròn 60 năm thành lập với bao thế hệ học sinh đã trưởng thành, đi muôn phương. Viết tiếp trang sử truyền thống, nhà trường xác định nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, công tác bồi dưỡng HSG được đặc biệt quan tâm, chú trọng. Kết quả giảng dạy, học tập là thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập và một lần nữa minh chứng cho mục tiêu và nỗ lực của thầy, trò Trường THPT Mường Lay.

Thanh Niên
Bình luận

Tin khác

Back To Top