Đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên Điện Biên

15:51 - Thứ Sáu, 29/12/2023 Lượt xem: 3981 In bài viết

Lớp đào tạo tiếng Nhật trình độ N5 có 34 sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, Trường Cao đẳng Y Điện Biên tham gia. Lớp được khai giảng và duy trì mở từ 1/11/2023 – 10/1/2024, do giảng viên Trung tâm tiếng Nhật và tư vấn du học Đông Đô (Hà Nội) đứng lớp.

Tại đây cùng với việc nghe, nói, đọc, viết, giảng viên còn dạy cho các em cử chỉ, phong thái khi trò chuyện, giao tiếp theo văn hóa Nhật Bản. Các em được thực hành, tương tác cùng giảng viên và bạn bè trong lớp. Em Hoàng Thị lệ Hồng, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật cho biết: “Học tiếng Nhật thật sự khó nhưng em cảm thấy rất thú vị bởi không chỉ ngôn ngữ mà em còn tìm hiểu được nhiều về nét đẹp văn hóa Nhật”.

Học 1 ngôn ngữ mới trong thời gian ngắn, lại là chữ tượng tượng hình, không phải chữ latinh, không hề dễ dàng. Hồng như cũng các bạn trong lớp phải nỗ lực nhiều hơn. “Ngày học trên trường, tối học tiếng Nhật tại Trung tâm. Em tranh thủ những lúc rảnh để tra cứu thêm thông tin từ sách, mạng internet để luyện tập nghe, nói, đọc, viết tại nhà. Đến giờ em tự tin có thể giao tiếp cơ bản để đón tiếp khách du lịch”.

Em Thào A Lềnh, sinh viên Khoa Hướng dẫn du lịch, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật cũng chia sẻ tương tự. Sau 2 tháng học, với sự chuyên tâm và yêu thích tiếng Nhật, Lềnh là một trong những học viên có khả năng giao tiếp tương đối tốt của lớp.

Lềnh chia sẻ: “Trước đây em chưa từng nghĩ sẽ học thêm 1 ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh, nhưng khi có chủ trương mở lớp, em đã tìm hiểu thêm và thử tiếp cận với tiếng Nhật. Tham gia học, em thấy yêu thích ngôn ngữ này và có thêm dự định cho tương lai, tiếp tục học sâu hơn sau khi kết thúc khóa đào tạo này để trở thành hướng dẫn viên đa ngôn ngữ, hoặc tìm kiếm cơ hội làm việc, du học Nhật Bản”.

Điều Lềnh hướng tới cũng là mục tiêu xa của lớp. Lớp đào tạo tiếng Nhật lần đầu tiên được mở tại tỉnh ta theo chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo (trực tiếp là Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học) phối hợp với Trung tâm tiếng Nhật tổ chức. Qua đây nhằm trang bị, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng ngoại ngữ tiếng Nhật thực hành cho sinh viên, đáp ứng khả năng giao tiếp. Qua đó nâng cao chất lượng nhân lực tỉnh nhà, chuẩn bị nhân lực tham gia những sự kiện của tỉnh trong năm 2024, như: Lễ hội Hoa anh đào, Năm Du lịch quốc gia, và các hoạt động văn hóa du lịch chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đồng thời góp phần định hướng, tạo điều kiện, làm tiền đề tiếp tục học chuyên sâu, tham gia xuất khẩu lao động, chương trình thực tập sinh, du học Nhật Bản cho sinh viên trên địa bàn, nếu có nguyện vọng và đủ điều kiện theo quy định. Qua đây cũng góp phần vun đắp niềm yêu thích tìm hiểu nền văn hóa, ngôn ngữ nước bạn trong thế hệ trẻ, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.

Với những mục tiêu ấy cùng các sự kiện sắp diễn ra, lớp đào tạo tiếng Nhật trình độ N5 này được mở với thời gian ngắn nhất từ trước đến nay (2 tháng 10 ngày). Bởi vậy giáo trình và phương thức giảng dạy cũng được xây dựng đặc biệt, trong đó ưu tiên khả năng giao tiếp cơ bản.

Thầy Lê Ngọc Minh Hải, giảng viên tiếng Nhật trực tiếp giảng dạy lớp, cho biết: “Thời gian học gấp rút, trong khi đó đa số học viên là đồng bào dân tộc thiểu số, chưa từng tiếp cận với tiếng Nhật. Vì vậy chúng tôi nêu cao tinh thần ý thức học tập trên lớp của các em, không để thời gian “chết”, không để giờ phút nào lãng phí, có vướng mắc gì giải đáp luôn trong giờ học. Cùng với đó cũng luôn nhắc nhở các em về nhà tự giác ôn luyện, các bạn cùng lớp, ở cùng kí túc xá có thể thường xuyên thực hành giao tiếp, trò chuyện bằng tiếng Nhật để nhuần nhuyễn hơn. Khi dạy, chúng tôi vẫn bắt đầu đi từ từ vựng, chữ viết, ngữ pháp, ghép câu, nhưng trong các kỹ năng luôn ưu tiên nghe nói, sao cho các em giao tiếp đáp ứng nhu cầu thực tế”.

“Chủ trì mở lớp, để đạt mục tiêu, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học đã thành lập Ban quản lý lớp học, cử cán bộ theo sát lớp học hàng ngày, cập nhật tình hình, tháo gỡ vướng mắc nếu có, báo cáo kết quả học tập của lớp. Trên cơ sở đó, khi bắt đầu mở lớp, Trung tâm đã kịp thời nắm bắt khó khăn của sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế trong việc di chuyển từ trường đến Trung tâm (xa và không có phương tiện), báo cáo, tham mưu Sở Giáo dục và Đào tạo bố trí phương tiện ô tô đưa đón các em đi học hàng ngày” – ông Vũ Minh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học cho biết.

Lớp đào tạo tiếng Nhật sẽ kết thúc vào ngày 10/1/2024. Sau khi hoàn thành khóa học, đạt trình độ N5, các em sẽ được tuyển chọn vào ban phục vụ các lễ hội, các ngày lễ lớn của Điện Biên trong năm 2024, tham gia đón tiếp khách du lịch. Và cuộc tập dượt đầu tiên sắp diễn ra là Lễ hội Hoa anh đào Điện Biên Phủ năm 2024 (diễn ra từ ngày 12 – 14/1).

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top