Tuyển sinh đại học 2024: Nhiều ngành học mới đáp ứng nhu cầu xã hội

15:41 - Thứ Sáu, 19/01/2024 Lượt xem: 2876 In bài viết

Kỳ tuyển sinh đại học năm 2024 được dự báo sẽ sôi động khi thời điểm này, một số cơ sở đào tạo trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước đã công bố đề án tuyển sinh năm 2024.

Học sinh phổ thông có thêm nhiều cơ hội lựa chọn ở bậc đại học hơn khi các trường đều đang có kế hoạch mở ngành học mới, duy trì nhiều phương thức xét tuyển. Điểm đáng chú ý là có một số trường dự kiến không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ như năm trước nữa.

Thí sinh tham gia Ngày hội xét tuyển đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Minh Khang

Thông tin mở thêm ngành đào tạo trong năm 2024 liên quan đến lĩnh vực khoa học máy tính của hai cơ sở đào tạo lớn trên địa bàn Hà Nội là Trường Đại học Ngoại thương và Trường Đại học Kinh tế quốc dân thu hút sự quan tâm lớn của học sinh.

Theo đó, Trường Đại học Ngoại thương dự kiến mở thêm ngành Khoa học máy tính; tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm nay là 4.130 sinh viên, tăng 30 chỉ tiêu so với năm 2023. Nhà trường vẫn duy trì các phương thức xét tuyển như các năm trước, trong đó có phương thức xét tuyển học bạ cấp trung học phổ thông; xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông và điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, Trường Đại học Kinh tế quốc dân dự kiến mở 6 ngành học mới với khoảng 400 chỉ tiêu cho các ngành. Tổng chỉ tiêu dự kiến tuyển sinh của trường trong năm 2024 nâng lên 6.600 sinh viên. Ba phương thức xét tuyển sẽ được Trường Đại học Kinh tế quốc dân áp dụng trong kỳ tuyển sinh năm 2024 là xét tuyển thẳng (2% chỉ tiêu), xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông (18% chỉ tiêu); xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của nhà trường (80% chỉ tiêu).

Trường Đại học Phenikaa dự kiến tuyển sinh 9.896 chỉ tiêu cho 48 ngành/chương trình đào tạo, tăng 2.228 chỉ tiêu và 7 ngành/chương trình đào tạo so với năm 2023. Năm nay, bên cạnh các phương thức xét tuyển như trước, trường sử dụng thêm phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, điểm thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Dù chưa hoàn thiện đề án tuyển sinh, một số cơ sở đào tạo đại học khác trên địa bàn thành phố cũng đã có những thông tin dự kiến ban đầu nhằm giúp học sinh yên tâm, chủ động có định hướng trong việc ôn tập, lựa chọn ngành nghề học tập. Đơn cử, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giữ ổn định chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh như năm trước. Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dự kiến tuyển 7.650 sinh viên, tăng 150 chỉ tiêu. Nhà trường dành tới 65% chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, ngoài ra còn sử dụng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, điểm thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội...

Có thể thấy, kỳ tuyển sinh năm 2024, các trường tiếp tục phát huy quyền tự chủ trong việc mở thêm ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và nguyện vọng học tập đa dạng của học sinh. Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai) Lê Việt Dương cho biết, học sinh cần cập nhật thường xuyên, đầy đủ đề án tuyển sinh của các trường mà mình có dự định xét tuyển, trường sẽ hỗ trợ học sinh tối đa trong việc khẩn trương hoàn thiện học bạ để các em tham gia xét tuyển vào các trường có sử dụng phương thức này.

Bày tỏ về điều này, học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia Lâm) Nguyễn Khánh Linh cho biết rất mừng khi nhiều trường có sử dụng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm nay trường này có tới 6 đợt thi. Để tận dụng tối đa cơ hội, em sẽ đăng ký làm bài kiểm tra của Đại học Quốc gia Hà Nội ngay đợt đầu tiên vào tháng 3 tới, nếu kết quả chưa tốt, em sẽ đăng ký thi thêm ở đợt sau nữa.

Liên quan đến việc chọn trường, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa các Khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) lưu ý, cùng với việc cập nhật thông tin về thị trường lao động, học sinh cần ghi nhớ nguyên tắc chọn nghề phù hợp với sở thích, không phải theo cảm tính. Các em cần hiểu đầy đủ về ngành nghề mình sẽ theo học như yêu cầu về kỹ năng, điều kiện làm việc, tính đặc thù, những khó khăn riêng...

Thông tin từ lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, năm 2024, Bộ không ban hành quy chế tuyển sinh mới và giữ ổn định như năm 2023. Như vậy, học sinh tham dự kỳ tuyển sinh đại học năm nay có thể yên tâm bởi đề án tuyển sinh của các trường sẽ không có nhiều xáo trộn.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top