Sân chơi bổ ích giúp trẻ trau dồi và trân trọng những giá trị lịch sử

13:05 - Thứ Bảy, 20/01/2024 Lượt xem: 3304 In bài viết

ĐBP - “Âm vang Điện Biên” là sân chơi hấp dẫn, sôi động, kịch tính, đầy màu sắc và mới lạ dành cho học sinh THPT và THCS trên địa bàn tỉnh. Sau thành công của những số đầu tiên vào năm 2023, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với các đơn vị tiếp tục tổ chức sản xuất và ghi hình chương trình gameshow “Âm vang Điện Biên” đợt 1 năm 2024.

Những phần thi Tập kích cứ điểm gây xúc động của các đội chơi.

Trong ngày ghi hình đầu tiên của chương trình gameshow “Âm vang Điện Biên” đợt 1 năm 2024 là phần chơi tranh tài của Trường THCS Him Lam và THCS Thanh Luông; Trường THCS Thanh Xương và THCS Mường Thanh. Là những đội chơi đầu tiên của khối THCS, ngay từ khi có kế hoạch tham gia chương trình, các đơn vị nhà trường đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, sao cho đảm bảo đúng thể lệ, tiêu chí của chương trình.

Thầy giáo Nguyễn Bình Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Ngay khi có kế hoạch tham gia chương trình, Trường đã xây dựng kịch bản cho học sinh tập luyện cũng như nghiên cứu lại lịch sử Điện Biên, từ đó giao cho các em học sinh học tập các câu hỏi; chuẩn bị đầy đủ đạo cụ, tích cực đôn đốc các em dành thời gian, công sức cho việc luyện tập, tìm hiểu các di tích, lịch sử địa phương. Qua đây, có thể thấy học sinh rất chăm chỉ tập luyện và khơi gợi lại lịch sử các anh hùng, có thể học sinh trước kia chưa biết nhưng qua chương trình này học sinh đã nắm rõ và nhận biết được anh hùng lịch sử và danh lam thắng cảnh của Điện Biên”.

Khán giả lắng đọng cảm xúc trong phần thi của các đội.

Tham gia chương trình gameshow, mỗi đội chơi có 13 thành viên, trong đó 3 thành viên chính thức. Các đội trải qua 4 phần chơi, bao gồm: Mở màn chiến dịch, tập kích cứ điểm, âm vang Điện Biên và Điện Biên anh hùng. Trải 4 phần chơi, các đội đã mang đến cho khán giả những màn thể hiện hấp dẫn, trong đó, những kiến thức về lịch sử, văn hoá truyền thống của địa phương… được các em biến tấu một cách gần gũi, sống động. Qua đó, giúp cho các em trau dồi thêm kiến thức về lịch sử và truyền tải đến khán giả những thông điệp lịch sử ý nghĩa.

Phần thi Mở màn chiến dịch của đội Trường THCS Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ).

Em Nguyễn Trà My, lớp 8C3, Trường THCS Mường Thanh cho biết: Hôm nay, đến với gameshow “Âm vang Điện Biên”, đội chơi của em đều tự tin khi bước vào các phần tranh tài. Ở cuộc thi, số lượng câu hỏi khá nhiều và kiến thức ở phạm vi rộng, chúng em đã được các thầy cô giáo hướng dẫn, thay phiên nhau học các câu hỏi vào sau thời gian học tập ở trên lớp. Tuy có những vất vả, nhưng khi đến với chương trình, em có thể học được kiến thức bổ ích về lịch sử, văn hoá của địa phương và những hi sinh to lớn của anh hùng dân tộc.

Có mặt trong buổi ghi hình, cổ vũ cháu gái thi gameshow, bà Trương Thị Tưởng, phường Him Lam xúc động chia sẻ: Khi các cháu thể hiện ở phần thi tập kích cứ điểm, tôi cảm giác như mọi thứ được tái hiện lại sống động, như những gì chúng tôi đã trải qua, chứng kiến. Bản thân tôi sinh ra và lớn lên trong thời chiến tranh nên phần nào hiểu rõ nhất những hi sinh, mất mát của anh hùng dân tộc. Ở các phần thi khác, các cháu cũng đã thể hiện rất tốt, nắm vững được kiến thức lịch sử của mình. Dù cho kết quả cuộc thi có như thế nào, theo tôi, cái đích đến là các cháu đã hiểu được, nắm rõ được lịch sử của Điện Biên, sự hi sinh của các anh hùng để giành lại độc lập dân tộc, để cho chúng ta được sống trong tự do, hòa bình, độc lập.

Phần thi Mở màn chiến dịch đầy ấn tượng của đội Trường THCS Thanh Xương (huyện Điện Biên).

Em Đỗ Vũ Việt Anh, học sinh lớp 9D1, Trường THCS Mường Thanh chia sẻ: Em bị cuốn hút từ những phần thi đầu tiên, không chỉ có đội thi trường em mà các thành viên đội bạn thi rất tốt. Em đã trau dồi được nhiều kiến thức và càng thêm trân trọng những giá trị lịch sử.

Với mục tiêu triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 18/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng biên soạn lịch sử Đảng”; phổ biến kiến thức lịch sử, đặc biệt là lịch sử mảnh đất Điện Biên, bồi đắp tình cảm, niềm tự hào về truyền thống quê hương đất nước cho thế hệ trẻ thông qua một sân chơi để thể hiện kiến thức, sự năng động, sáng tạo. Năm 2024, chương trình “Âm vang Điện Biên” tổ chức 12 số thường kỳ và 1 số Gala cuối năm dành cho học sinh THCS trên địa bàn tỉnh.

Các em học sinh hào hứng tham gia trả lời câu hỏi trong phần “Tiếp lương tải đạn” dành cho khán giả.

Ông Đào Ngọc Thượng, Tổng đạo diễn chương trình Gameshow “Âm vang Điện Biên” cho biết: Qua những số đầu tiên phát sóng, chúng tôi nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo cơ quan, các sở, ban, ngành và đặc biệt là sự quan tâm, hiệu ứng tích cực của khán giả trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, các trường tham gia gameshow đã có sự chuẩn bị hết sức chu đáo, xây dựng kịch bản tốt, lựa chọn những chi tiết tái hiện những sự hi sinh, thời khắc lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ và thầy cô cùng với các em học sinh luôn nỗ lực, cố gắng sắp xếp thời gian luyện tập tham gia chương trình. Tuy nhiên, kinh phí thực hiện chương trình còn hạn hẹp, các thành viên của ekip kiêm nhiệm thêm công việc nên khó khăn trong việc điều phối thời gian. Nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực thực hiện để chương trình tạo sức lan tỏa và mang đến cho khán giả những ấn tượng khó quên.

Tham gia ghi hình gameshow đợt 1 năm 2024 diễn ra từ ngày 13 - 15/1 sẽ là 12 đội thi đến từ TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên của 12 trường THCS: Him Lam, Thanh Luông, Mường Thanh, Thanh Xương, Tân Bình, Thanh Hưng, Nam Thanh, Thanh Chăn, Thanh Trường, Thanh Yên, Võ Nguyên Giáp, Noong Luống.

Số đầu tiên của Chương trình Gameshow “Âm vang Điện Biên” năm 2024 chính thức được lên sóng vào ngày 20/1.

Gameshow “Âm vang Điện Biên” là một chương trình đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) 115 năm thành lập tỉnh (28/6/1909 - 28/6/2024), 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên (10/10/1949 - 10/10/2024). Chương trình giải trí do Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Điện Biên phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh sản xuất, là sân chơi bổ ích, tìm hiểu lịch sử dành cho học sinh THPT, THCS trên địa bàn tỉnh nhằm giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ, bồi đắp tình cảm, niềm tự hào về truyền thống quê hương, đất nước và thể hiện kiến thức, sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ.

 

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top