Giữ ấm cho học sinh vùng cao ngày giá rét

10:46 - Thứ Sáu, 26/01/2024 Lượt xem: 4405 In bài viết

ĐBP - Do ảnh hưởng của khối không khí lạnh tăng cường, những ngày qua tại Điện Biên nhiệt độ giảm sâu, rét đậm. Thời tiết giá rét ảnh hưởng nhiều tới đời sống nhân dân, nhất là việc dạy và học của các cơ sở giáo dục tại địa bàn vùng cao, vùng sâu. Để đảm bảo hoạt động, các trường chủ động tăng cường phòng, chống rét, chăm lo sức khỏe cho học sinh.

Học sinh Trường Mầm non Tỏa Tình được giữ ấm, sử dụng chăn dày, đèn sưởi tại lớp học.

Khu vực đèo Pha Đin, xã Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo) luôn là một trong những địa điểm có nhiệt độ thấp nhất tỉnh. Những ngày gần đây, trong khi nhiệt độ buổi sáng khu vực TP. Điện Biên Phủ dao động trên dưới 10oC, thì tại Tỏa Tình có ngày xuống tới 4oC. Theo quy định, nhiệt độ dưới 7oC, nhà trường có thể cho học sinh nghỉ học; tuy nhiên với đặc thù vùng cao, điều kiện của người dân còn khó khăn, nên việc để học sinh học tập tại trường sẽ đảm bảo sức khỏe của các em hơn, thay vì cho học sinh về nhà. Vì thế các hoạt động giáo dục vẫn được duy trì và thầy cô giáo chủ động các biện pháp phòng chống rét, đảm bảo sức khỏe cho con em đồng bào các dân tộc nơi đây.

Trường Mầm non Tỏa Tình thường ngày sôi nổi với nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm cho học sinh nhưng những ngày giá rét không tổ chức vui chơi tại sân trường. Cô Nguyễn Hương Diễm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tỏa Tình cho biết: “Trường hiện có hơn 240 học sinh gồm 1 điểm trường trung tâm và 4 điểm trường tại các bản. Để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, các hoạt động ngoài trời tạm thời không thực hiện, chỉ tổ chức cho các con học tập trong lớp. Các phòng học đóng kín cửa, bên trong bật điện thắp sáng, đèn sưởi, giữ ấm. Đồng thời, học sinh được trang bị đầy đủ chăn ấm. Nhà trường còn kết nối với tổ chức thiện nguyện để trao tặng thêm chăn ấm cho các em”.

Nhiều trường học vùng cao đã được hỗ trợ trang bị đèn sưởi giữ ấm cho trẻ.

Phòng chống rét cho học sinh nhỏ tuổi các trường mầm non không tổ chức vui chơi ngoài trời, sử dụng đèn sưởi, trải thảm xốp trong lớp học... Với địa bàn vùng cao, nhiều trường được các đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ chăn ấm, đèn sưởi từ những năm trước. Với cấp học cao hơn, các em cũng được quan tâm, chăm lo, nhắc nhở mặc ấm. Một số trường còn kết nối từ thiện hỗ trợ bình nóng lạnh, chăn gối đảm bảo giữ ấm cho các em.

Tại Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Phìn Hồ, thời tiết thường xuyên dao động từ 10 - 12oC. Trường có 7 điểm, 1 trung tâm với 622 học sinh; trong đó, 247 học sinh bán trú. Việc chăm lo các em không chỉ trong giờ học mà cả việc ăn ngủ. Thầy Trần Đăng Khoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường cũng không tổ chức các hoạt động ngoài trời. Các lớp học ở điểm chính và điểm lẻ đều đã kiên cố, đảm bảo kín gió và đủ ánh sáng. Trường tăng cường các biện pháp tuyên truyền, phối hợp nhắc nhở phụ huynh theo dõi tình hình sức khỏe của con, mặc ấm cho con khi đến trường. Với học sinh bán trú, thức ăn được tăng cường các món có nhiều đạm, vitamin; đảm bảo cơm canh nóng ấm. Buổi tối, ăn xong thì vui chơi đến 7 giờ là vào phòng nghỉ. Bạn nào cũng đảm bảo đủ chăn giữ ấm. Chúng tôi còn có hơn 30 học sinh được dự án nuôi em hỗ trợ ăn nghỉ trưa tại trường (không ở bán trú)”.

Các trường không tổ chức hoạt động ngoài trời, tập trung dạy và học trong lớp đóng cửa, kín gió.

Để chủ động phòng, chống và ứng phó với không khí lạnh, rét đậm, rét hại, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học tăng cường các biện pháp phòng, chống giá rét. Theo đó yêu cầu các cơ sở giáo dục thông báo tới phụ huynh học sinh theo dõi thông tin thời tiết của tỉnh, học sinh mầm non, tiểu học và THCS nghỉ học nếu nhiệt độ từ 7oC trở xuống, học sinh THPT nghỉ khi nhiệt độ dưới 5oC. Chủ động các biện pháp giữ ấm và cho học sinh nghỉ khi nhiệt độ xuống thấp để đảm bảo sức khỏe.

Các trường kiểm tra và sửa chữa kịp thời phòng học, phòng bán trú, phòng ăn… bảo đảm tránh gió lùa để giữ ấm cho học sinh. Đối với các trường có tổ chức bán trú, cần bảo đảm đủ thức ăn và thực phẩm sạch, chế độ ăn hợp lý với cơm, thức ăn và thức uống nóng, đặc biệt các trường mầm non cần có nước ấm để chăm sóc và phục vụ các cháu.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, rét đậm, rét hại tiếp tục xảy ra trên địa bàn trong nhiều ngày tới với nền nhiệt dao động từ 11-13oC, riêng khu vực vùng núi cao từ 3-7oC. Do đó, các trường tiếp tục duy trì các biện pháp, hoạt động phòng chống rét, đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top