Mường Ảng hoàn thành khắc phục lúa chiêm xuân bị thiệt hại do rét đậm

00:00 - Thứ Sáu, 18/03/2016 Lượt xem: 3028 In bài viết
ĐBP - Vụ chiêm xuân 2015-2016, huyện Mường Ảng gieo cấy 997ha lúa (vượt 29ha so với kế hoạch giao). Tuy nhiên, đợt rét đậm, rét hại cuối tháng 1 đã làm 425ha lúa bị thiệt hại phải gieo cấy lại. Diện tích lúa thiệt hại nhiều nhất tại xã Ẳng Cang với 102/240ha phải gieo cấy lại.

Trước tình trạng lúa thiệt hại do giá rét, UBND huyện Mường Ảng đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư, Trạm Bảo vệ thực vật tăng cường nhiều đợt cán bộ xuống các xã, thị trấn có diện tích lúa thiệt hại kiểm tra, thống kê số liệu thiệt hại, tìm giải pháp khắc phục. UBND huyện đã trích quỹ dự phòng ngân sách giao cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mua, cấp phát 33.906kg giống lúa IR64. Đến cuối tháng 2 diện tích phải gieo cấy lại đã được người dân chủ động làm đất, điều tiết nước để gieo cho kịp tiến độ.

Nông dân xã Ẳng Nưa tỉa giặm lúa.

Trên cánh đồng xã Ẳng Nưa, hiện nay nông dân đang hối hả tỉa giặm, chăm sóc lúa. Anh Lò Văn Thiện, bản Pó Mạy, xã Ẳng Nưa tâm sự: "Vụ chiêm xuân này gia đình tôi cấy trên 1.000m2, đầu vụ thời tiết rét đậm, nhưng rất may gia đình gieo muộn hơn một chút nên không ảnh hưởng đến sự phát triển của cây lúa. Thời gian này gia đình tôi tập trung tỉa giặm, kiểm tra để phát hiện kịp thời ốc bươu vàng hại lúa".

Là xã có diện tích lúa bị thiệt hại lớn nhất trong toàn huyện, đến nay nông dân xã Ẳng Cang đã cơ bản khắc phục xong. Ông Lò Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau đợt rét, chính quyền xã đã phối hợp cùng các phòng, ban liên quan của huyện kiểm tra diện tích thực tế để cấp lại giống lúa cho bà con. Đồng thời, xã đã chỉ đạo các thôn, bản chủ động khơi thông dòng chảy, điều tiết nước và tiến hành làm đất để gieo, giặm lại lúa cho kịp tiến độ. Đến nay, các diện tích lúa gieo cấy lại bắt đầu sinh trưởng tốt. Một số diện tích lúa ở những chân ruộng cao, không chủ động được nguồn nước tưới, chính quyền xã chỉ đạo nông dân trồng các cây họ đậu; ngô để thay thế.

Theo ông Ngô Cương Quyết, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng: Để đảm bảo năng suất và sản lượng vụ chiêm xuân năm nay trong điều kiện thời tiết có diễn biến phức tạp, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã có văn bản đề nghị chính quyền các xã, thị trấn chỉ đạo nông dân tập trung chăm sóc lúa, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, theo dõi sát diễn biến của một số đối tượng sâu bệnh để kịp thời phát hiện và sử dụng các loại thuốc đặc trị kịp thời, hiệu quả. Đến thời điểm này, nông dân Mường Ảng đang tập trung chăm sóc, tỉa giặm các diện tích lúa sớm. Đối với những diện tích phải gieo cấy lại do giá rét, đến nay đã phát triển được 3 - 4 lá. Về cơ bản công tác khắc phục đã đảm bảo cho cây lúa phát triển, không ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất như: Diện tích, năng suất, sản lượng...

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top