Huyện Điện Biên sẵn sàng cho mùa trồng rừng

15:21 - Thứ Sáu, 28/04/2017 Lượt xem: 8929 In bài viết
ĐBP - Theo kế hoạch phát triển lâm nghiệp năm 2017, huyện Điện Biên sẽ trồng mới 49,8ha rừng phòng hộ và rừng thay thế chuyển mục đích sử dụng sang mục đích khác. Hiện tại, mọi khâu chuẩn bị cho mùa trồng rừng của huyện đã hoàn tất.

Ông Hà Lương Hồng, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Điện Biên, cho biết: Để công tác trồng rừng đạt kết quả cao, ngay đầu quý 4 năm 2016, đơn vị đã kết hợp với chính quyền địa phương triển khai đăng ký trồng rừng đến từng xã, bản; tuyên truyền, phổ biến các chế độ chính sách trồng rừng đến từng người dân để họ thấy rõ những giá trị, lợi ích mà rừng đem lại, qua đó bà con tự nguyện đăng ký trồng rừng.

 

Công nhân Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Điện Biên chăm sóc vườn ươm.

Đến nay, 100% diện tích đất phục vụ trồng rừng phòng hộ của huyện đã được người dân phát dọn thực bì và tiến hành đào hố. Đây cũng được coi là một trong những biện pháp trọng tâm từng bước giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Bởi tham gia trồng rừng, người dân được hưởng các chính sách hỗ trợ, đặc biệt là được chi trả dịch vụ môi trường rừng khi tham gia nhận khoán bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng.

Theo Nghị định số 75/2015/NĐ-CP, ngày 9/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, khi tham gia trồng rừng người dân được trả 60 triệu đồng trên 1ha gồm công chăm sóc, bảo vệ trong vòng 4 năm, tức gấp 4 lần so với Quyết định số 60.

Ông Lù Văn Rạ, Trưởng bản Mường Pồn 2, xã Mường Pồn, cho biết: Năm nay bản nhận trồng 10ha rừng phòng hộ, bà con dân bản ai cũng vui mừng vì không còn phải lo lắng đi làm thuê hoặc lên rừng đào măng, lấy củi về bán nữa.

Cơ cấu giống trồng rừng năm nay của huyện Điện Biên chủ yếu 3 loại: cây mỡ, thông mã vĩ và cây keo tai tượng. Đây là những loại cây có khả năng thích nghi với đất cằn, nghèo dinh dưỡng. Tuy nhiên, do đặc thù khí hậu khắc nghiệt, đồi núi hiểm trở nên độ tuổi cây giống trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Điện Biên nói riêng cao hơn so với quy chuẩn của Nhà nước. Như đối với cây thông mã vĩ, theo quy chuẩn cây từ 6 - 8 tháng tuổi thì có thể đem trồng; nhưng đối với địa bàn tỉnh Điện Biên thì độ tuổi để trồng phải đạt từ 16 - 18 tháng thì cây mới đủ sức chống chọi với thiên nhiên, địa hình phức tạp.

Tại vườn ươm của Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Điện Biên, hàng trăm nghìn cây giống đang trong giai đoạn phát triển khỏe mạnh, sẵn sàng cung cấp cho mùa trồng rừng năm nay. Bên cạnh chuẩn bị các điều kiện trồng rừng mới, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện cũng đang tiến hành giao khoán rừng cho các hộ dân vùng dự án chăm sóc, bảo vệ những diện tích đã trồng từ những năm trước.

Bài, ảnh: Tú Trinh
Bình luận
Back To Top