Huyện Điện Biên chuẩn bị rau phục vụ thị trường tết

07:34 - Thứ Hai, 03/01/2022 Lượt xem: 3600 In bài viết

ĐBP - Chưa đầy một tháng nữa là đến tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đây là thời điểm nhu cầu tiêu thụ các loại rau xanh trên thị trường tăng mạnh. Để có rau phục vụ tết, hiện nay các vùng chuyên canh rau của huyện Điện Biên, nhất là vùng lòng chảo Mường Thanh, từ hộ nông dân đến các hợp tác xã rau, củ, quả đang tích cực chăm sóc rau màu tươi tốt để kịp phục vụ người dân dịp tết Nguyên đán.

Người dân vùng lòng chảo Điện Biên chăm sóc rau.

Phần lớn diện tích rau quả trồng trong thời điểm này là cà chua, dưa leo, cải bắp, xà lách, su hào... Thanh Hưng là xã có diện tích trồng rau màu lớn nhất huyện Điện Biên với hơn 334ha. Những ngày này, người dân thường xuyên ra đồng làm cỏ, vun xới, chăm sóc cho rau để đảm bảo rau cho thị trường tết.

Ông Nguyễn Văn Lập, người trồng rau lâu năm ở xã Thanh Hưng cho biết: Gia đình tôi có gần 2.000m2 trồng bắp cải, súp lơ, su hào và các loại rai cải. Đến nay, các loại rau đã được xuống giống hơn 1 tháng. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên rau sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh. Để đảm bảo cung ứng cho thị trường tết, gia đình tôi thường xuyên kiểm tra, chăm sóc, áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn để có những sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Hợp tác xã Tổng hợp Noong Luống sản xuất rau an toàn với số lượng lớn cung cấp ra thị trường. Theo anh Nguyễn Đức Huy, Giám đốc Hợp tác xã, thì để đảm bảo rau phục vụ tết, hợp tác xã đã vận động các thành viên xuống giống các loại rau, củ, quả như: Cà chua, khoai tây, bí, bắp cải... từ những tháng trước. Đây là những loại rau có thời gian sinh trưởng tương đối ngắn, thời gian thu hoạch trùng vào dịp tết. Những diện tích nào đã thu hoạch xong, hợp tác xã chỉ đạo xã viên khẩn trương làm đất để xuống giống các loại rau, củ quả khác nhằm kịp gối vụ, không để đất trống. Để vụ rau tết thành công, đảm bảo chất lượng, hợp tác xã chỉ đạo, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, số lượng và chất lượng cung ứng ra thị trường.

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn huyện Điện Biên, năm nay nhìn chung rau xanh cung ứng cho thị trường tết rất đa dạng với các loại: cải ngồng, cải làn, cải bắp, su hào, xà lách, rau thơm, cà chua... Dự kiến vụ rau này đạt năng suất cao vì thời tiết thuận lợi, người dân lại có sự chuẩn bị chu đáo về kỹ thuật làm đất cũng như cây giống, chăm sóc cây. Theo kế hoạch, huyện Điện Biên có khoảng 2.118ha rau màu; trong đó vùng lòng chảo có khoảng 1.721ha tập trung chủ yếu trên địa bàn các xã: Thanh Hưng (hơn 334 ha), Thanh Luông (277ha), Thanh Xương (163ha), Thanh Nưa (127ha), Pom Lót (118ha)...; các xã vùng ngoài gần 397ha. Để rau phát triển đảm bảo cung ứng cho thị trường tết, hiện nay các xã đang tích cực tuyên truyền người dân và hợp tác xã nông nghiệp tập trung kiểm tra, thăm đồng, đẩy mạnh chăm sóc, đặc biệt là áp dụng quy trình VietGAP để có những sản phẩm rau an toàn, chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Dự kiến năng suất bình quân các loại rau đạt: cải bắp (khoảng 30 - 35 tấn/ha); su hào (20 - 30 tấn/ha); rau cải các loại (20 - 40 tấn/ha); cà chua (8 - 15 tấn/ha); đậu đỗ các loại đạt (17 - 30 tấn/ha); các loại hành, tỏi (12 - 20 tấn/ha)... Đặc biệt, đến nay trên địa bàn huyện có khoảng 6ha rau được cấp giấy chứng nhận VietGAP, sản lượng cung ứng ra thị trường trên 50 tấn.

Đến thời điểm này, vụ rau tết trên địa bàn huyện Điện Biên đang sinh trưởng và phát triển tốt đảm bảo kịp thời phục vụ nhu cầu người dân dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top