Tăng cường kiểm soát hàng hóa dịp cuối năm

20:11 - Thứ Ba, 04/01/2022 Lượt xem: 4736 In bài viết

ĐBP - Cuối năm, nhu cầu mua sắm các loại hàng hóa của người dân ngày càng tăng cao, đây cũng là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng diễn biến phức tạp. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Ðội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra hàng hóa tại hộ kinh doanh thuộc chợ Trung tâm 1, TP. Điện Biên Phủ.

Với vị trí là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, vì vậy hoạt động thương mại trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ luôn diễn ra sôi động. Và đây cũng là “môi trường” để các “gian thương” thực hiện những hành vi gian lận thương mại. Trong đó, chủ yếu là hành vi gian lận về hóa đơn chứng từ để trốn thuế, hàng hóa có chất lượng không đúng với công bố; không thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Nắm rõ quy luật thị trường và bám sát kế hoạch chuyên đề cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 của Cục QLTT tỉnh, những ngày này, cán bộ thuộc Đội Quản lý thị trường số 1 đang tăng cường kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, ổn định thị trường, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Anh Hảo, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết: Để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng, ngay từ đầu tháng 12/2021, đơn vị đã lên kế hoạch, thành lập đoàn kiểm tra, tăng cường quản lý thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm nay. Trong đợt này dự kiến đơn vị sẽ kiểm tra khoảng 20 vụ, tập trung váo các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao dịp Tết Nguyên đán, các mặt hàng thời trang, may mặc sẵn, mỹ phẩm, rượu, thuốc lá... Tính từ ngày 1/12/2021 đến ngày 3/1/2022, đơn vị đã kiểm tra được 14 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 6 vụ với số tiền 10 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu liên quan đến quy định về niêm yết giá và ghi nhãn hàng hóa.

Đối với Đội QLTT số 2, được giao phụ trách 3 huyện: Mường Ảng, Tuần Giáo và Tủa Chùa, là những địa bàn có nhiều xã vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn; do đó, để nâng cao công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa dịp cuối năm, Đội đã phân công cán bộ bám sát địa bàn, nắm chắc diễn biến thị trường, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cửa hàng, các hộ kinh doanh, buôn bán tại các điểm chợ, nhất là tại các chợ cụm xã. Theo thống kê, trên địa bàn Đội QLTT số 2 quản lý có tổng số 1.606 thương nhân, gồm 1.476 hộ kinh doanh cá thể, 24 doanh nghiệp, 49 công ty trách nhiệm hữu hạn, 23 chi nhánh, 34 hợp tác xã. Dù hàng hóa ở các xã vùng cao không nhiều, hoạt động thương mại không sôi động như ở trung tâm, nhưng do trình độ dân trí hạn chế, điều kiện kinh tế khó khăn, đánh vào tâm lý ham rẻ nên nhiều đối tượng đã mang hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng lên tiêu thụ ở vùng cao. Nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, như: dầu gội đầu, kem đánh răng, mỹ phẩm… đều được nhái các nhãn hiệu nổi tiếng, nếu không để ý thì người tiêu dùng khó nhận ra vì về cơ bản mẫu mã không khác nhiều.

Trước thực tế trên, cùng với tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xác định việc gắn trách nhiệm quản lý địa bàn của cán bộ, công chức trong mỗi đơn vị, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan là một trong những giải pháp hữu hiệu trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, ngay từ trong năm 2021, Đội QLTT số 2 đã tổ chức ký quy chế phối hợp với 23/41 xã, thị trấn trên địa bàn quản lý trong công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, vận động 883 cơ sở ký cam kết không kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm, xâm phạm sở hữu trí tuệ.  

Thống kê cho thấy, toàn tỉnh hiện có khoảng hơn 6.000 thương nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại (công ty, doanh nghiệp, chi nhánh, hợp tác xã, hộ kinh doanh), trong đó, chủ yếu là hộ kinh doanh với trên 5.000 hộ. Theo kế hoạch kiểm tra chuyên đề cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 của Cục QLTT tỉnh Điện Biên, từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 15/2/2022, 4 Đội QLTT phụ trách địa bàn các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ thực hiện kiểm tra khoảng 90 vụ; riêng Đội QLTT số 5 – Cơ động sẽ thực hiện kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết: Trong đợt này, lực lượng QLTT tập trung kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm tươi sống, gia súc, gia cầm, thiết bị vật tư y tế, rượu, thuốc lá, khí, mặt hàng thời trang, may mặc sẵn, mỹ phẩm… Đồng thời, tăng cường công tác quản lý địa bàn, tập trung vào các nhóm mặt hàng, như: vật liệu nổ, pháo nổ, đồ chơi trẻ em mang tính kích động, xăng dầu, lương thực, thực phẩm, rượu bia, nước giải khát, gia súc, gia cầm, điện tử, mỹ phẩm… và các mặt hàng có nhu cầu cao trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, từ ngày 1/12/2021 – 3/1/2022, lực lượng QLTT đã kiểm tra 60 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 10 vụ, thu nộp ngân sách hơn 18 triệu đồng. Tuy nhiên, cùng với sự nỗ lực của lực lượng chức năng, thì người dân cũng cần nêu cao cảnh giác, lựa chọn hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Ðồng thời tích cực tham gia phòng chống, tố giác các hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top