Thu hoạch cây trồng vụ đông

08:29 - Thứ Tư, 05/01/2022 Lượt xem: 4034 In bài viết

ĐBP - Thời điểm này, nông dân xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) đang hối hả thu hoạch cây vụ đông để kịp thời vụ gieo trồng loại cây khác. Từ giữa tháng 12 đến nay, ngày nào bà Lò Thị Chum, bản Tông Khao cũng ra ruộng thu hoạch ngô. Gia đình bà Chum có hơn 3.000m2 ruộng 2 vụ, sau khi kết thúc vụ lúa mùa bà Chum xuống đồng làm đất để sản xuất cây vụ đông.

Bà Lò Thị Chum, bản Tông Khao, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) thu hoạch ngô vụ đông.

Bà Chum chia sẻ: Gia đình tôi trồng thêm vụ đông đã nhiều năm nay, do thời gian để sản xuất cây vụ đông chỉ khoảng 3 tháng nên tôi chọn những giống cây ngắn ngày. Tôi trồng 2.000m2 khoai lang và 1.200m2 ngô nếp tím, trồng 3 tháng là cho thu hoạch. Trung bình mỗi vụ tôi thu được khoảng 30 triệu đồng. Ngoài bán ngô cho thương lái đến mua trực tiếp thì các thương lái ở các tỉnh lân cận có nhu cầu mua tôi cũng gửi xe khách đi.

Cũng như bà Chum, hai hôm nay chị Quàng Thị Chung, bản On đều thức dậy từ 4 giờ sáng đi thu hoạch ngô để kịp sản xuất vụ lúa sắp tới. Chị Chung cho biết: Vụ đông năm nay, gia đình tôi trồng 2.000m2 ngô và 400m2 khoai. Do bận nhiều công việc nên hôm nay mới là ngày thứ hai tôi đi thu hoạch ngô và cố gắng trong một tuần là phải thu xong. Ngoài bán cho thương lái, tôi cũng luộc ngô để bán lẻ bên đường.

Vụ đông năm nay, toàn huyện Tủa Chùa gieo trồng khoảng hơn 103ha rau màu các loại. Tuy nhiên, do diễn biến thời tiết thất thường khiến cho việc sản xuất rau vụ đông gặp nhiều khó khăn, nhiều diện tích bị sâu bệnh, kém phát triển. Bà Nguyễn Thị Lưu, bản Bó Én, thị trấn Tủa Chùa chia sẻ: Vào thời điểm này của năm trước hầu hết rau màu đang phát triển mạnh, tươi tốt, một số loại rau ngắn ngày đã cho thu hoạch với năng suất cao. Tuy nhiên năm nay, rau màu xuất hiện nhiều sâu bệnh gây hại như bọ, sâu tơ. Thời tiết không thuận lợi, ít mưa nên rau màu phát triển không đồng đều, cây còi cọc, sản lượng thu hoạch dự báo thấp hơn so với mọi năm.

Năm nay, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mường Báng, thị trấn Tủa Chùa gieo trồng 1,2ha bắp cải, su hào, súp lơ, rau cải các loại...  Bà Phạm Thị Út Mai, Giám đốc Hợp tác xã cho biết: Mỗi ngày Hợp tác xã cung cấp ra thị trường và các trường học trên địa bàn khoảng 200 - 250kg rau các loại. Thời điểm này của năm ngoái, một cây bắp cải hợp tác xã trồng đạt 4kg, năm nay thì 4 cây mới được 1kg, giá cả tuy cao nhưng sản lượng lại thấp. Chính vì vậy, Hợp tác xã đang phải đối mặt với nguy cơ không đủ sản lượng cung cấp ra thị trường như kế hoạch đề ra. Để đảm bảo cung - cầu, hợp tác xã đang trồng xen các cây rau ngắn ngày như: Cải ngọt, cải canh... Hợp tác xã cũng được cán bộ nông nghiệp hỗ trợ và tư vấn cách sử dụng những chế phẩm để phòng trừ, giảm thiểu thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, vụ đông là vụ sản xuất góp phần nâng giá trị sử dụng đất, khai thác được lợi thế của địa phương, tăng thu nhập cho người dân. Tuy nhiên trước diễn biến bất thường của thời tiết, chính quyền địa phương cần chỉ đạo, hướng dẫn người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng hợp lý, chủ động trong sản xuất để đạt hiệu quả kinh tế cao.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top