Kiểm soát chặt thị trường dịp tết

08:45 - Thứ Tư, 05/01/2022 Lượt xem: 2775 In bài viết

ĐBP - Cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng mạnh, đây cũng là dịp hay xảy ra các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại; sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả diễn biến phức tạp. Để bình ổn thị trường hàng hóa, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh thương mại.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm soát điều kiện chứng nhận hàng hóa nhập ngoại tại địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Ảnh: C.T.V

Theo nhận định của cơ quan chức năng, năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nên nhiều gian thương lợi dụng để thực hiện các hành vi gian lận thương mại. Tại khu vực cửa khẩu, thời gian qua tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tuy không phát sinh thành điểm nóng, nhưng cũng có những diễn biến phức tạp, và có chiều hướng gia tăng vào dịp cuối năm. Trong đó, tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu, hàng cấm như: Đồ chơi trẻ em, thực phẩm, bánh kẹo, pháo nổ. Tại thị trường nội địa, lực lượng QLTT đã tăng cường bám nắm địa bàn kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.

Ông Lò Ngọc Minh, Cục trưởng Cục QLTT Điện Biên cho biết: Quán triệt văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, Cục QLTT đã xây dựng kế hoạch cao điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; phân công nhiệm vụ, địa bàn cụ thể đối với Đội QLTT cơ động và các đội QLTT cấp huyện, liên huyện. Từ đó tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, hoặc dấu hiệu vi phạm pháp luật; trú trọng các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp cuối năm. Không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, hoặc lợi dụng dịch bệnh, khan hiếm hàng hóa để định giá bán hàng bất hợp lý, gây biến động thị trường; đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu sản xuất và nhu cầu hàng hóa của nhân dân trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán. Tính riêng tháng 12/2021 toàn tỉnh đã kiểm tra 59 vụ, xử  phạt 9 vụ (3 vụ vi phạm về giá, 6 vụ liên quan đến các vi phạm khác); tổng số tiền xử phạt trên 17 triệu đồng.

Các huyện: Mường Ảng, Tủa Chùa, Tuần Giáo thuộc địa bàn quản lý của Đội QLTT số 2 (Cục QLTT Điện Biên). Thời gian qua Đội QLTT số 2 tăng cường kiểm tra, kiểm soát tất cả mặt hàng của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh, các nhóm sản phẩm thuộc phạm vi quản lý. Đội cũng cử cán bộ tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành theo các lĩnh vực về: An toàn thực phẩm; phân bón, thuốc thuốc bảo vệ thực vật; hành nghề y dược tư nhân, khám chữa bệnh và kinh doanh hóa  mỹ phẩm... Trong quý IV/2021, Đội đã kiểm tra 149 vụ, xử phạt 27 vụ vi phạm về hàng quá hạn sử dụng, bị ẩm mốc, vi phạm quy định về giá, vi phạm quy định an toàn thực phẩm, thu nộp ngân sách nhà nước trên 52 triệu đồng. Đồng thời kết hợp tuyên truyền, vận động 256 thương nhân trên địa bàn quản lý ký cam kết không kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm, xâm phạm sở hữu trí tuệ.

Chị Nguyễn Thị Hoa, tiểu thương kinh doanh tại thị trấn Mường Ảng cho biết: “Tôi kinh doanh các mặt hàng bánh kẹo, rượu, bia… từ trước đến nay luôn giữ nguyên tắc kinh doanh là chỉ bán những sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để giữ uy tín với khách hàng”.

Gần đến tết Nguyên đán, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán ngày càng sôi động. Ngoài tiếp tục siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát theo chuyên đề và đột xuất; bám sát địa bàn, theo dõi diễn biến thị trường, lực lượng QLTT sẽ tăng cường phối hợp các cơ quan chức năng tập trung kiểm tra, quản lý giá, chất lượng đối với những mặt hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống.

Anh Khôi
Bình luận
Back To Top