Những cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

08:38 - Thứ Bảy, 08/01/2022 Lượt xem: 4267 In bài viết

ĐBP - Rời quân ngũ trở về với đời thường, những cựu chiến binh (CCB) huyện Điện Biên luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, trở thành tấm gương sáng để mọi người noi theo.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Mỹ chăm sóc đàn bò.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Phạm Văn Tạo (SN 1963), thôn Hoàng Yên, xã Thanh Yên còn là người trưởng thôn gương mẫu, trách nhiệm. Hơn 21 năm làm Trưởng thôn Hoàng Yên, ông luôn đi đầu trong thực hiện và khéo léo tuyên truyền tới người dân những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hỗ trợ những gia đình khó khăn vay vốn phát triển kinh tế. Ông tích cực tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm quy tắc 5K và vận động chung tay ủng hộ các điểm chốt phòng, chống dịch Covid-19, khu cách ly tập trung tiền mặt, lương thực, thực phẩm.

Năm 1987, sau 3 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Trung đoàn 193, huyện Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu), ông Tạo xuất ngũ trở về quê hương với ý chí, quyết tâm làm giàu. Ngày đó, cả gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, dù vợ chồng làm lụng vất vả cũng chỉ đủ ăn. Với bản chất người lính cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, ông đến nhiều nơi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình. Năm 2009, ông mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 20 triệu đồng đầu tư nuôi lợn, nhưng dịch bệnh khiến cả đàn lợn chết hết. Không nản chí, ông tiếp tục vay vốn để chuyển hướng sang chăn nuôi bò. Ông tâm sự: Những năm mới bắt đầu làm kinh tế, tôi gặp rất nhiều khó khăn, từ dịch bệnh, nguồn vốn, đầu ra… Có thời điểm tôi cảm thấy chùn bước, nhưng được sự động viên của người thân và với quyết tâm vượt lên làm giàu, tôi mạnh dạn vay vốn để bắt đầu lại. Hiện nay nhà tôi có 30 con bò sinh sản và vỗ béo”. Ngoài ra, ông Tạo còn trồng 1ha ruộng lúa, 7.000m2 ngô, mua máy xát gạo, máy phay ruộng và xe tải 2,5 tấn đi chở nguyên vật liệu thuê. Đến nay mỗi năm gia đình ông thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng.

Một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương là CCB Nguyễn Văn Mỹ (SN 1961), xã Pom Lót. Năm 1998, sau khi xuất ngũ trở về địa phương lập gia đình ông tìm hướng để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2006, ông Mỹ vay vốn từ bạn bè để mở quán cơm. Tích luỹ dần vốn và kinh nghiệm để mở rộng thêm kinh doanh nhà hàng ăn uống, đến nay đã có 100 bàn với nhiều món ăn, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, chủ yếu là con cháu CCB trong xã. Ngoài việc kinh doanh nhà hàng, ông còn nuôi thêm bò vỗ béo và sinh sản, mỗi ngày thịt một con giao đi các siêu thị và chợ trung tâm trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Từ nguồn thu của nhà hàng, nuôi bò, sau khi trừ các chi phí, thu nhập hàng năm của gia đình ông ước 400 - 500 triệu đồng. Để có được thành công như ngày hôm nay, ông Mỹ chia sẻ: “Bản thân tôi phải nỗ lực và quyết tâm rất nhiều và không ngừng học hỏi kinh nghiệm, tham quan các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Sau một thời gian làm có vốn để ra, tôi tiếp tục đầu tư, mở rộng thêm kinh doanh và chăn nuôi. Nhờ đó cuộc sống của gia đình tôi ngày càng khấm khá hơn”. 

Ông Nguyễn Văn Mỹ và ông Phạm Văn Tạo chỉ là 2 trong rất nhiều CCB tích cực lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, không cam chịu đói nghèo trên địa bàn huyện Điện Biên. Các CCB đã xây dựng thành công mô hình kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống và là những tấm gương cho con cháu học tập, noi theo.

Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top