Giảm nghèo từ những mô hình thiết thực

08:41 - Thứ Hai, 21/03/2022 Lượt xem: 7792 In bài viết

ĐBP - Cuối năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020) giảm từ 2,9% xuống còn 1,78%, tương ứng với 150 hộ thoát nghèo. Để đạt được kết quả đó đã có nhiều chương trình, mô hình, hoạt động của các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể chung tay góp phần xóa đói giảm nghèo được triển khai, đặc biệt tại các xã ngoài vùng lòng chảo. Đây là tiền đề để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác giảm nghèo bền vững.

Đại diện Đoàn Thanh niên Công an TP. Điện Biên Phủ thăm, kiểm tra sự phát triển của bò giống và bê con đã hỗ trợ cho hộ nghèo xã Thanh Minh.

Từ 5 con bò hỗ trợ cuối năm 2020, đến nay đã sinh sản, nhân đàn lên 9 con. Đó là kết quả sau hơn 1 năm triển khai chương trình đồng hành với các hộ dân đặc biệt khó khăn thuộc các xã vùng ngoài của Đoàn Thanh niên Công an TP. Điện Biên Phủ. Gia đình ông Quàng Văn Nga, bản Nà Nghè, xã Thanh Minh là hộ nghèo, không có tài sản gì giá trị. 1 con bò sinh sản là niềm mong mỏi lâu nay mà gia đình chưa có khả năng đầu tư. Vì thế sau khi nhận bò trị giá 15 triệu đồng và được hỗ trợ thêm 500.000 đồng làm chuồng trại, ông chăm sóc bò rất cẩn thận. Ông Kháng chia sẻ: “Con bò là tài sản lớn nhất của gia đình tôi. Bò vừa cày ruộng nương, vừa sinh sản nhân đàn. Giờ bò mẹ đã đẻ thêm bê con, gia đình tôi thực sự có thể thoát nghèo, có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Tôi sẽ trông nom cho bò sinh trưởng, phát triển tốt. Đợt rét đậm, rét hại mới đây, nhiều trâu bò chết rét nhưng bò nhà tôi vẫn khỏe mạnh nhờ đưa về chuồng trại sớm và được che chắn, sưởi ấm”.

Thượng úy Trần Anh Ninh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Sau hơn 1 năm triển khai chương trình tặng bò cho hộ nghèo các xã trên địa bàn đến nay đã thấy được hiệu quả thực tế. 4/5 con bò sinh sản đã đẻ lứa đầu, đây là tài sản lớn đối với nhiều hộ dân, giúp người dân có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo”.

Năm qua, Phòng Kinh tế thành phố cũng phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ kinh tế tổng hợp thành phố xây dựng, thực hiện 7 mô hình, dự án trình diễn trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn các xã, phường. Qua đó từng bước nhân rộng mô hình, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, với tổng kinh phí hơn 8,25 tỷ đồng (trong đó: Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 1,905 tỷ đồng, vốn đối ứng của nhân dân 1,846 tỷ đồng, của doanh nghiệp 4,5 tỷ đồng.

Các mô hình, dự án trình diễn, bao gồm: Mô hình ứng dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây lúa vụ mùa, quy mô 47ha; Mô hình ứng dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây lúa nếp tan, với quy mô 11,4ha; Dự án sản xuất thử nghiệm dưa lưới theo hướng công nghệ cao, với quy mô 620m2; Dự án ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi cá chép giòn trong lồng trên hồ Loọng Luông, quy mô 450m3; Dự án liên kết chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm gà thịt an toàn sinh học, với quy mô 6.350 con...

Tại xã Mường Phăng đã triển khai 2 mô hình. Đó là ứng dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp IPM trên giống lúa nếp tan, với diện tích 11,4ha. Mô hình triển khai tại 3 thôn, bản với 70 hộ tham gia. Và mô hình ứng dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp IPM trên cây lúa vụ mùa năm 2021 đối với giống lúa nếp 97, tổng diện tích 9ha tại 2 bản, 63 hộ tham gia. Qua các mô hình này, năng suất và chất lượng lúa tăng lên. Cùng với các chương trình, dự án khác, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo toàn xã. Theo đó, năm 2021 Mường Phăng còn 56 hộ  nghèo, giảm 50 hộ so với cùng kỳ năm 2020 và còn 18 hộ cận nghèo, giảm 67 hộ so với năm 2020. Đồng thời xã có định hướng rõ ràng trong phát triển sản phẩm OCOP. “Dựa trên những kinh nghiệm, kỹ thuật được tiếp thu, chuyển giao từ mô hình, Mường Phăng tiếp tục nhân rộng phát triển nếp tan trở thành sản phẩm OCOP địa phương, nâng cao chất lượng sản xuất lúa gạo, tạo thương hiệu sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân” - ông Lò Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng cho biết.

Còn rất nhiều chương trình chung tay xóa đói giảm nghèo được triển khai rộng khắp trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ trong những năm qua, cho những kết quả tích cực. Từ hỗ trợ làm nhà ở, cây con giống cho hộ nghèo đến các mô hình phát triển kinh tế, các dự án về cây trồng, vật nuôi... Số hộ nghèo giảm nhanh, chất lượng cuộc sống, diện mạo nông thôn các xã mới sáp nhập về thành phố đổi thay từng ngày là minh chứng cho những nỗ lực ấy.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top