Đẩy nhanh dự án phát triển cây mắc ca tại Nà Nhạn

05:42 - Thứ Hai, 25/04/2022 Lượt xem: 3246 In bài viết

ĐBP - Trong dự án trồng mắc ca công nghệ cao tại TP. Điện Biên Phủ, xã Nà Nhạn được quy hoạch phát triển 1.083,7ha. Sau một thời gian triển khai, tháo gỡ vướng mắc, đến nay, Nà Nhạn đã đo đạc, quy chủ được 305ha trồng cây mắc ca; làm đường băng, đào hố và chuẩn bị trồng những diện tích đầu tiên vào đầu tháng 5 tới.

Lãnh đạo UBND thành phố, xã Nà Nhạn cùng các cơ quan chuyên môn và đại diện doanh nghiệp kiểm tra tiến độ, tình hình thực hiện dự án trồng cây mắc ca tại bản Nà Nọi 1, 2.

Những vạt đồi rộng khoảng 30ha, trước đây là nương luân canh của người dân bản Nà Nọi 1, 2 (xã Nà Nhạn, TP. Điện Biên Phủ) giờ đã khác hoàn toàn. Sau khi người dân đồng thuận phát triển mắc ca và thực hiện các thủ tục cần thiết, nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Liên Việt Điện Biên đã cho mở đường vào nương, phân tầng làm đường băng, đào hố sẵn sàng chờ trồng cây. Ông Quàng Văn Khiêm, Trưởng bản Nà Nọi 1 cho biết: “Bản có hơn 20 hộ góp đất trồng mắc ca tại khu vực này. Đây là nương cũ, người dân trồng lúa, ngô, sắn nhưng bỏ không một vài năm nay vì xa, đi lại khó khăn và nhiều người tìm được việc làm thu nhập cao hơn tại các công trường, công ty trong và ngoài tỉnh. Trước đây, diện tích này trồng lúa nương cũng không năng suất, 1ha lúa chỉ đáp ứng lương thực được cho 2 - 3 người/năm. Vì vậy nhiều hộ không còn mặn mà với nương đồi”.

Dù người dân không canh tác thường xuyên trên các diện tích nương thuộc quy hoạch nhưng trong quá trình triển khai phát triển cây mắc ca vẫn gặp không ít khó khăn. Đó là do tranh chấp đất đai giáp ranh giữa các bản trên địa bàn; một số đối tượng đầu cơ đất thực hiện mua bán, chuyển nhượng với người dân; một số diện tích nương trong địa giới hành chính xã nhưng nhân dân xã ngoài canh tác xâm lấn do yếu tố lịch sử để lại; phần lớn diện tích đất chưa đo đạc, quy chủ... Cùng với đó nhận thức, hiểu biết của người dân về cây mắc ca còn hạn chế. Bởi vậy, đến tháng 10/2021, dự án phát triển cây mắc ca tại Nà Nhạn vẫn chưa thể triển khai (UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư dự án từ 19/8/2021).

“Trước tình hình đó, toàn hệ thống chính quyền thành phố, cấp xã và doanh nghiệp cùng vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, có phương án giải quyết triệt để các tranh chấp. Lãnh đạo thành phố và các đoàn thể, cơ quan chuyên môn trực tiếp xuống họp dân. Các bên phối hợp chặt chẽ tuyên truyền để người dân hiểu về chủ trương, chính sách, lợi ích, quyền và nghĩa vụ khi tham gia dự án. Nhà đầu tư cũng tổ chức cho người dân đi tham quan mô hình trồng cây mắc ca ở huyện Điện Biên. Từ đó, người dân tin tưởng đồng thuận tham gia dự án phát triển cây mắc ca. Cùng với đó các phòng, cơ quan chuyên môn cùng Công ty Cổ phần Liên Việt đẩy nhanh tiến độ đo đạc, quy chủ để tham mưu cho UBND thành phố nhanh chóng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong vùng dự án theo hiện trạng diện tích đất trồng cây hàng năm mà người dân đang quản lý, sử dụng theo đúng quy định... Với các giải pháp đồng bộ, các vướng mắc, khó khăn cơ bản được giải quyết, xử lý kịp thời. Dự kiến từ tháng 5 - 8 năm nay, 36ha đất trong quy hoạch sẽ được “phủ” cây mắc ca” - ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ cho biết.

Cấp xã cũng vào cuộc quyết liệt. Đảng ủy xã thành lập tổ tuyên truyền triển khai thực hiện dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn. UBND xã thành lập tổ phối hợp triển khai thực hiện dự án. Các tổ tích cực tuyên truyền về dự án và tăng cường quản lý đất đai, quản lý bảo vệ và phát triển rừng; vận động, hướng dẫn nhân dân các bản có đất quy hoạch thực hiện dự án đồng thuận, lựa chọn các hình thức hợp tác, liên kết phù hợp... Và triển khai thực hiện dự án bảo đảm về cơ chế, chính sách theo quy định, có lộ trình, hiệu quả, bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhân dân, doanh nghiệp và lợi ích Nhà nước khi triển khai thực hiện dự án, nhất là công tác đo đạc, quy chủ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà Lường Thị Thúy, Chủ tịch UBND xã Nà Nhạn cho biết: “Cấp ủy, chính quyền xã rất quan tâm triển khai dự án này vì Nà Nhạn còn nhiều lao động dôi dư và thu nhập thấp, đời sống khó khăn. Xã xác định dự án phát triển cây mắc ca sẽ góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, nâng cao trình độ sản xuất, canh tác của đồng bào bản địa; hơn nữa người dân vẫn có thể canh tác xen canh trên diện tích trồng cây mắc ca. Loại cây này sẽ đóng vai trò quan trọng xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội tại địa bàn”.

Với sự quan tâm triển khai đó, đến nay, trên địa bàn xã Nà Nhạn đã thực hiện đo đạc, quy chủ được 305ha, thuộc các bản Nà Nọi 1, 2, Nà Nhạn 1, 2, Nà Pen 1, 2 và Co Pục. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân được thực hiện theo từng đợt với khoảng 70ha đã và đang được thực hiện các thủ tục pháp lý. Bên cạnh đó, 1 hợp tác xã trồng cây mắc ca đã được thành lập tại bản Nà Nọi, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân đăng ký trồng mắc ca. Với tiến độ đó, đầu tháng 5 sắp tới, những cây giống đầu tiên sẽ được bén rẽ đất Nà Nhạn, mở đầu cho 36ha diện tích đã được làm đất, đào hố và 150ha diện tích dự kiến triển khai trong năm 2022.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top