Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng hóa

06:17 - Thứ Tư, 27/04/2022 Lượt xem: 1976 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, giá các loại hàng hóa trên thị trường có nhiều biến động theo chiều hướng tăng. Đặc biệt, lợi dụng sự biến động của mặt hàng như xăng dầu, gas… người kinh doanh một số mặt hàng khác đã đẩy giá hàng hóa làm ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi người tiêu dùng. Vì vậy, Cục Quản lý thị trường Điện Biên đã tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn và xử lý vi phạm, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra hàng hóa trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Để kiểm soát chặt chẽ tình trạng buôn bán hàng giả, găm hàng, tăng giá bất thường, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các đội quản lý tốt địa bàn được giao, nắm chắc diễn biến tình hình thị trường để phục vụ tốt hơn việc kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; sản xuất, kinh doanh hàng kém chất lượng, vi phạm quy định trong lĩnh vực giá, đo lường. Trong đó, tập trung vào các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh: Rượu, bia, thuốc lá, xăng dầu, thương mại điện tử… Chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác trao đổi thông tin, kiểm tra và xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm; chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn tham gia đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả bằng các hình thức thiết thực. Tổ chức cho chủ cửa hàng, cơ sở sản xuất kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... Vận động người dân khi phát hiện các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong quý I/2022, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành kiểm tra 142 vụ, xử lý vi phạm hành chính 42 vụ, thu nộp ngân sách Nhà nước 92,3 triệu đồng. Trị giá hàng hóa buộc tiêu hủy trong kỳ 8,975 triệu đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu về: Không niêm yết giá hàng hóa; hàng quá hạn sử dụng; hàng hóa bị hỏng, mốc; hàng hóa vi phạm về nhãn hàng hóa. Đơn cử như Đội Quản lý thị trường số 1 đã phối hợp lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí đốt với Cửa hàng xăng dầu Bảo Nam trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ thuộc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Bảo Nam. Cửa hàng này đã không đăng ký thời gian bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền và giảm thời gian bán hàng so với thời gian niêm yết và so với thời gian bán hàng trước đó mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Số tiền xử phạt là 15 triệu đồng. Lực lượng quản lý thị trường cũng thực hiện lồng ghép giữa công tác kiểm tra, kiểm soát với tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh; không tiếp tay cho các đối tượng vi phạm trong kinh doanh thương mại. Kết quả đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp đến trên 200 lượt tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh lồng ghép với kiểm tra, xử lý vi phạm.

Thời gian tới, Cục Quản lý thị trường sẽ tập trung triển khai các kế hoạch kiểm tra, giám sát thị trường; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, các hành vi đầu cơ, găm hàng; kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và các hành vi gian lận thương mại khác. Trong đó, chú trọng các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế, các sản phẩm phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19... Đặc biệt, chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử; xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu trong thương mại điện tử.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top