Tuần Giáo tăng cường quản lý sử dụng đất đai

07:28 - Thứ Hai, 02/05/2022 Lượt xem: 3814 In bài viết

ĐBP - Quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ vững ổn định chính trị và đời sống nhân dân. Do đó nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn huyện Tuần Giáo được đặc biệt chú trọng.

Lãnh đạo huyện Tuần Giáo cùng thành viên Ban Chỉ đạo giao đất, giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tỉnh kiểm tra thực địa công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại xã Quài Nưa. Ảnh: C.T.V

Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất, huyện Tuần Giáo đã tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai 2013 và các nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn thi hành Luật; tập huấn về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường tới cán bộ, công chức và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn, nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thi hành Luật. Triển khai Luật Đất đai năm 2013, UBND huyện Tuần Giáo đã chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai theo đúng quy định của pháp luật trên các lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; giá đất; bồi thường hỗ trợ và tái định cư. Chú trọng tăng cường tính ổn định về đất đai đảm bảo an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững thông qua quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giảm thiểu sử dụng các dự án sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ. Tăng cường sự phối hợp giữa các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn trong công tác quản lý đất đai góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng trình tự thủ tục quy định, theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng đất để triển khai dự án của các nhà đầu tư.

Nhằm quản lý, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất, UBND huyện đã chủ động tham gia, phối hợp với các sở, ngành của tỉnh thường xuyên rà soát diện tích đất đã giao cho các tổ chức, cá nhân để xác định hiện trạng, kịp thời phát hiện các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, trái pháp luật.

Trong giai đoạn từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đến nay huyện Tuần Giáo đã phối hợp các sở, ngành tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất, gia hạn cho thuê đất cho doanh nghiệp, hợp tác xã để thực hiện dự án. Trong đó, có 10 dự án UBND huyện trực tiếp thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng; Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất theo quy định. Như các dự án: Thủy Điện Nậm Mu 2 (Công ty TNHH MTV Thủy điện SODIC Điện Biên); Thủy điện Nậm Pay (Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc); Thủy điện Long Tạo (Công ty Cổ phần Thủy điện Long Tạo); Thủy điện Mùn Chung 2 (Công ty TNHH MTV Thủy điện SODIC Điện Biên); Cửa hàng Xăng dầu Mường Mùn (Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Duy Hồng); Cửa hàng Xăng dầu Thái Kiên (Công ty TNHH Thái Kiên Điện Biên); Khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (Doanh nghiệp Thương mại tư nhân Đại Dương)… UBND huyện Tuần Giáo cũng chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất, gia hạn cho thuê đất, thu hồi đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện. Đến nay UBND tỉnh đã giao đất, cho thuê đất đối với 38 tổ chức, tổng diện tích 3.267.363m2.

Trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện việc giao đất, cho thuê đất trên địa bàn huyện Tuần Giáo gặp nhiều khó khăn do giá đất ở để bồi thường cho các gia đình, cá nhân chưa sát với giá thị trường nên chưa nhận được sự đồng thuận của một bộ phận người dân có đất ở bị thu hồi. Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn chậm, việc chấp hành các quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng đất của một số tổ chức chưa nghiêm, còn tình trạng một số tổ chức được giao đất nhưng không sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất kém hiệu quả.

Tăng cường quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, huyện Tuần Giáo tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của các tổ chức, kịp thời phát hiện các sai phạm để có biện pháp xử lý. Nâng cao năng lực cán bộ, công chức làm việc trong lĩnh vực này và kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình làm sai hoặc có những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.                                                    

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top