Gần 40% diện tích lúa huyện Điện Biên bị lúa “lẫn”

16:50 - Thứ Năm, 05/05/2022 Lượt xem: 1986 In bài viết

ĐBP - Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên, vụ đông xuân năm 2021 - 2022, huyện Điện Biên gieo cấy trên 4.000ha lúa, trong đó vùng lòng chảo có hơn 3.500ha. Qua điều tra, đánh giá của cơ quan chuyên môn, đến nay, toàn huyện có khoảng 30 - 40% diện tích lúa trên địa bàn có lúa “lẫn” và bị ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cũng như quá trình canh tác.

Người dân xã Thanh Xương tiến hành cắt bỏ lúa lẫn, nhằm hạn chế ảnh hưởng đến năng suất cũng như chất lượng lúa.

Lúa “lẫn” còn được người dân gọi là lúa “ma”, có thời gian sinh trưởng ngắn, trỗ và chín sớm hơn các giống lúa chính, tỷ lệ lép cao và xuất hiện trên nhiều diện tích vùng lòng chảo, như: Thanh Xương, Thanh An, Thanh Yên… những vụ gần đây. Do loại lúa này có hạt rất dễ rụng, sức nảy mầm cao nên rất khó kiểm soát, dễ lây lan sang vụ kế tiếp khiến người dân mất nhiều công sức, chi phí để khử tạp. Với những diện tích lúa không cắt bỏ triệt để lúa tạp sẽ ảnh hưởng lớn tới năng suất, chất lượng lúa, gạo. 

Để hạn chế sự phát triển, lây lan của lúa “lẫn”, huyện Điện Biên đã khuyến khích người dân trên địa bàn đẩy mạnh áp dụng khoa học, kỹ thuật và cơ giới hóa vào quá trình canh tác, đặc biệt là sừ dụng máy cấy cầm tay có gắn động cơ để loại bỏ giống lúa lẫn tạp. Đồng thời khuyến nghị bà con cố gắng sử dụng 1 giống lúa, hạn chế việc thay đổi giống lúa trong quá trình canh tác... để hạn chế sự sinh trưởng, phát triển của lúa “lẫn”.

Tin, ảnh: Quang Hưng
Bình luận

Tin khác

Back To Top