Phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi mùa nắng nóng

06:08 - Thứ Tư, 18/05/2022 Lượt xem: 3409 In bài viết

ĐBP - Mùa hè thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng liên tục với nền nhiệt cao, ảnh hưởng đến sức đề kháng, làm tăng nguy cơ dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Tại một số xã trên địa bàn huyện Mường Nhé đã xuất hiện dịch bệnh mùa hè trên đàn vật nuôi, làm một số con bị chết. Trước tình hình đó, huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, cùng chính quyền cơ sở tích cực triển khai các biện pháp để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng nóng gây ra.

Chị Đào Thị Phượng, xã Mường Nhé chăm sóc đàn trâu, bò.

Là hộ chăn nuôi lâu năm, chị Đào Thị Phượng, xã Mường Nhé luôn đặt vấn đề bảo vệ an toàn đàn vật nuôi lên hàng đầu. Gia đình chị duy trì nuôi từ 20 - 40 con trâu, chị luôn tuân thủ nghiêm ngặt việc tiêm phòng các loại vắc xin và theo dõi, giám sát chặt chẽ tình trạng phát triển của đàn vật nuôi. Chị Đào Thị Phượng chia sẻ: Để đối phó với thời tiết nắng nóng, bên cạnh việc thường xuyên làm mát cho đàn trâu, bò bằng tưới nước, dọn dẹp sạch sẽ chuồng trại, bảo đảm độ thông thoáng thì cần chú trọng bổ sung nước và đặc biệt là chế độ ăn bổ sung các khoáng chất để tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho đàn trâu, bò. Nhờ sự chủ động này, đàn trâu, bò của gia đình hàng năm đều sinh trưởng, phát triển tốt, ít bị nhiễm bệnh.

Sự chủ động phòng chống nắng nóng không chỉ đến từ người chăn nuôi, mà còn được các cấp chính quyền chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn. Xã Sín Thầu hiện có hơn 10.000 con gia súc, gia cầm. Theo ông Pờ Chinh Phạ, Chủ tịch UBND xã Sín Thầu, thời gian qua, xã luôn xác định việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phát triển chăn nuôi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vì vậy, hàng năm xã đều phối hợp với các đơn vị chuyên môn mở các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân cách chăm sóc gia súc, gia cầm. Trong đó có việc chủ động chống nóng và thường xuyên kiểm tra, theo dõi vật nuôi để có những phương án kịp thời phòng chống các dịch bệnh có thể xảy ra trong mùa hè. Đến nay, tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn xã đạt 85%.

Toàn huyện Mường Nhé hiện có 11.548 con trâu; 5.106 con bò; 3.261 con dê; 9.689 con lợn; 4.891 con chó; 50 con ngựa; trên 147 nghìn con gia cầm các loại. Thời tiết nắng nóng kéo dài là điều kiện thuận lợi để nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ phát sinh, lây lan như: Dịch tả lợn châu Phi, bệnh dại, bệnh lở mồm long móng, bệnh tụ huyết trùng, khô chân trên gia cầm, tiêu chảy… Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh đã xảy ra tại một số xã, như: Dịch tả châu Phi xảy ra làm chết 79 con lợn, tổng trọng lượng tiêu hủy 5.316kg tại các xã Leng Su Sìn, Quảng Lâm, Mường Nhé, Chung Chải; bệnh tụ huyết trùng làm chết 2 con bò tại xã Sen Thượng. Đặc biệt, từ đầu mùa nắng nóng (cuối tháng 4 đến nay) trên địa bàn huyện đã có 5 con trâu, bò bị chết, nghi bị mắc bệnh tụ huyết trùng cấp tính; trong đó bản Nậm Là (xã Mường Nhé) chết 3 con bò, bản Đoàn Kết và bản Tà Hàng (xã Mường Toong) có 2 con trâu, bò chết.

Ông Lò Văn Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mường Nhé cho biết: Để bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi trong mùa nắng nóng, đơn vị đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn tích cực phối hợp với lực lượng thú y cơ sở tăng cường giám sát dịch bệnh đến tận hộ chăn nuôi để kịp thời phát hiện và có các biện pháp khống chế dịch bệnh (nếu có), không để lây lan ra diện rộng. Trong đó tập trung phòng ngừa các loại bệnh nguy hiểm như: Dịch tả lợn châu Phi, bệnh dại, bệnh lở mồm long móng, bệnh tụ huyết trùng. Chú trọng tuyên truyền vận động các hộ chăn nuôi vệ sinh chuồng trại sạch sẽ; tăng cường làm mát và bảo đảm độ thông thoáng chuồng trại. Đồng thời khuyến cáo người dân bổ sung đầy đủ thức ăn và nước uống cho vật nuôi; định kỳ phun thuốc sát trùng, tiêu độc để chống những mầm bệnh truyền nhiễm và gây bệnh trong mùa hè. Bên cạnh đó tập trung tiêm vắc xin phòng chống dịch, bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top