Được mùa vụ lúa đông xuân

10:46 - Thứ Bảy, 21/05/2022 Lượt xem: 3763 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, nông dân trên địa bàn huyện Điện Biên tập trung xuống đồng thu hoạch lúa đông xuân 2021 - 2022. Nhờ gieo cấy đúng khung thời vụ, làm tốt khâu dự báo, phòng trừ sâu bệnh và đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên vụ lúa đông xuân được mùa. Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên, vụ lúa đông xuân năm nay năng suất, sản lượng cao hơn so với các vụ trước.

Người dân huyện Điện Biên thu hoạch lúa đông xuân 2021 – 2022.

Chúng tôi có mặt tại cánh đồng Mường Thanh, nơi được coi là vựa lúa của huyện Điện Biên, gặp gia đình chị Hoàng Thị Ly, xã Thanh Xương đang tất bật thu hoạch lúa. Vụ lúa đông xuân năm nay, gia đình chị gieo cấy 3.000m2 lúa, chủ yếu là giống Bắc thơm số 7 và Séng cù.

Chị Hoàng Thị Ly cho biết: “Nhờ thực hiện đúng khung lịch thời vụ, cũng như cơ cấu giống; đồng thời áp dụng đúng kỹ thuật canh tác, chủ động chăm sóc phòng trừ sâu bệnh nên vụ lúa năm nay tốt, năng suất đạt trên 63 tạ/ha. So với vụ đông xuân năm trước tăng từ 1 – 2 tạ/ha. Không chỉ gia đình tôi mà hầu hết các hộ khác trong thôn năng suất đều cao hơn so với năm trước”.

Vụ đông xuân năm nay, bà con nông dân xã Thanh Xương rất phấn khởi khi được cả năng suất sản lượng lúa. Vụ này toàn xã gieo cấy hơn 300ha lúa. Khoảng một tuần nay, trên các cánh đồng có máy gặt đập liên hợp thu hoạch nên tiến độ rất nhanh, dự kiến trong vài ngày nữa là gặt xong, sớm giải phóng đất chuẩn bị cho gieo cấy vụ mùa.

Những năm gần đây, bà con nông dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống mới năng suất cao vào sản xuất nên năng suất lúa tăng. Công  tác phòng trừ sâu bệnh hại lúa được chỉ đạo triển khai kịp thời; bà con gieo cấy đảm bảo khung lịch thời vụ. Không riêng gì Thanh Xương, một số xã khác trên địa bàn huyện Điện Biên cũng thắng lớn trong vụ lúa này. Vụ đông xuân năm 2021 – 2022, toàn huyện gieo cấy 4.200ha. Cơ cấu giống chủ yếu là: Bắc thơm số 7, Séng cù, Đài thơm, Hana, vai gãy, nếp... và một vài giống lúa thuần địa phương; trong đó giống Bắc thơm số 7 chiếm hơn 50% diện tích gieo cấy. Đến nay, người dân đã thu hoạch được trên 70% tổng diện tích, chủ yếu trên các trà sớm và chính vụ và trên địa bàn các xã vùng lòng chảo. Qua bước đầu định sản, năng suất trung bình ước đạt khoảng 63,3 tạ/ha, có những xã năng suất đạt trên 65 tạ/ha; sản lượng ước đạt 26.612 tấn, cao hơn so với các vụ trước. Hiện tại, huyện đang chỉ đạo các xã khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa đông xuân, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho vụ mùa 2022.

Theo ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên, để đạt được thắng lợi, ngay từ đầu vụ phòng nông nghiệp huyện đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn, UBND các xã khuyến cáo người nông dân thực hiện nghiêm cơ cấu giống, khung lịch thời vụ. Đây là yếu tố quan trọng để năng suất, sản lượng đạt cao. Trong quá trình gieo cấy, sinh trưởng và phát triển cây lúa, phòng cử cán bộ thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời đưa ra các giải pháp hướng dẫn người dân chăm sóc, phun phòng trừ sâu bệnh. Đồng thời, vụ đông xuân năm nay nông dân tiếp tục đẩy mạnh áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật cũng như sử dụng các loại giống chủ lực, giống lúa mới đã được kiểm nghiệm, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy chính quyền địa phương; sử dụng đúng cơ cấu giống và gieo cấy đúng lịch thời vụ.

Vụ đông xuân 2021 - 2022 ở huyện Điện Biên còn ghi nhận sự chuyển dịch về cơ cấu giống lúa, phương thức canh tác; tăng diện tích lúa chất lượng cao canh tác theo hướng hữu cơ. Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ đông xuân, huyện Điện Biên đang chỉ đạo các xã triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2022, tập trung chuẩn bị vật tư nông nghiệp, giải phóng đất, gieo mạ đảm bảo khung thời vụ.

Bài ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top