Pú Chả vào xuân

04:59 - Thứ Sáu, 09/02/2024 Lượt xem: 4119 In bài viết

ĐBP - Trở lại bản Pú Chả, xã Mường Mươn (huyện Mường Chà), chúng tôi đi trên con đường bê tông kiên cố thay vì đường đất quanh co, gập ghềnh sỏi đá như trước. Nằm cách quốc lộ 12 chỉ hơn 7km nhưng mong ước có đường bê tông của dân bản đã kéo dài nhiều năm qua. Và đến nay, giấc mơ ấy đã trở thành hiện thực.

Tuyến đường bê tông kết nối từ Quốc lộ 12 đến bản Pú Chả đã hoàn thành các hạng mục.

Dưới làn sương sớm với cái rét buốt của mùa đông vùng cao nhưng chúng tôi lại cảm thấy ấm lòng khi nghe Bí thư Chi bộ bản Pú Chả Hờ A Thái nói về niềm vui, sự phấn khởi của dân bản khi được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng các công trình trong năm vừa qua. Trước đây, Pú Chả được mệnh danh là bản “đa không” khi không có đường kiên cố, không điện, không nước sinh hoạt nhưng đến những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 này, bản đã được quan tâm đầu tư đường bê tông khang trang và cả công trình thủy lợi. Đến nay, con đường bê tông khang trang, sạch sẽ nối từ quốc lộ 12 vào bản đã hoàn thành. Nhìn từ trên cao, con đường như dải lụa uốn lượn xuyên qua những cánh rừng xanh mướt vào tận cuối bản. Tuyến đường dài hơn 7km, rộng 3m có vai trò kết nối bản Pú Chả và các khu vực lân cận với quốc lộ 12, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xóa đói giảm nghèo.

Cán bộ và nhân dân phấn khởi đi trên con đường bê tông kiên cố.

Anh Hờ A Thái tâm sự: “Cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm đến bản mình. Nhờ vậy, trong năm nay, dân bản được đầu tư đường bê tông kiên cố. Nhớ lại trước đây, đường chưa làm, mùa mưa dân bản đi lại vất vả lắm. Những ngày nắng ráo để ra đến quốc lộ 12 cũng mất 30 phút đi xe máy; còn ngày mưa thì không đi đâu được vì đường trơn trượt. Bây giờ có đường bê tông rồi, bà con chỉ mất khoảng 10 phút thôi đã ra đến đường lớn. Không chỉ đi lại thuận tiện, bà con còn có thể cho xe tải vào tận bản vận chuyển nông sản ra ngoài trung tâm nên không lo thương lái ép giá nữa. Vì vậy, bà con dân bản Pú Chả phấn khởi lắm!”.

Người dân Pú Chả cũng không còn lo thiếu nước sinh hoạt và sản xuất; bởi công trình thủy lợi và nước sinh hoạt được đầu tư xây dựng từ đầu năm đến nay đã cơ bản hoàn thành. Công trình sẽ cung cấp nước phục vụ sinh hoạt cho hơn 40 hộ dân cùng thầy và trò 2 điểm trường mầm non, tiểu học Pú Chả. Đồng thời cấp nước tưới tiêu 1 vụ cho 40ha ruộng nước của dân bản.

Bí thư Chi bộ bản Pú Chả Hờ A Thái kiểm tra bể chứa nước công trình cung cấp nước sinh hoạt cho dân bản.

Gặp chúng tôi trên con đường bê tông mới dẫn vào bản, Trưởng bản Pú Chả Lý A Lầu phấn khởi chia sẻ: “Đúng là chưa mùa xuân nào mà 43 hộ dân với hơn 280 nhân khẩu trong bản Pú Chả lại thấy vui như mùa xuân năm nay. Dân bản mong muốn có đường bê tông thì đường được đầu tư rồi; lại còn được đầu tư cả công trình thủy lợi cung cấp nước sinh hoạt và nước sản xuất nữa. Ngày trước để có nước sinh hoạt, 4 - 5 hộ dân phải chung nhau một đường ống kéo nước từ khe nước cách bản 2 - 3km về sử dụng; còn không có nước sản xuất nhiều diện tích lúa nước phải bỏ hoang. Thì nay với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp, bản đã được đầu tư công trình thủy lợi mang nguồn nước sinh hoạt, nước sản xuất về tận bản. Với sự đầu tư này, bà con sẽ cố gắng làm ăn thật tốt để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”.

Con đường bê tông kiên cố hoàn thành đáp ứng nhu cầu giao thương của người dân bản Pú Chả.

Những ngày đầu xuân, đi trên con đường bê tông mới, sạch sẽ cùng với tham quan hệ thống đường ống và bể nước sinh hoạt trong bản, chúng tôi vừa vui, vừa mừng cho người dân nơi đây. Người Mông bản Pú Chả đón tết thêm vui tươi và trọn vẹn. Hi vọng với sự quan tâm đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi này sẽ tiếp thêm động lực, thúc đẩy bà con dân bản Pú Chả vươn lên phát triển kinh tế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, tích cực tham gia các phong trào dựng xây và bảo vệ Tổ quốc trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top