Đổi thay Huổi Min

14:38 - Thứ Bảy, 10/02/2024 Lượt xem: 4248 In bài viết

ĐBP - Huổi Min là bản vùng cao duy nhất của phường Sông Đà, TX. Mường Lay; cũng là bản đặc biệt khó khăn với vài chục hộ và tất cả đều là hộ nghèo. Những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cũng như sự cố gắng, quyết tâm của người dân, Huổi Min dần thay đổi, chuyển mình.

Một góc bản Huổi Min, sự thay da, đổi thịt thể hiện từ những ngôi nhà kiên cố, khang trang, vững chắc của các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhà đại đoàn kết.

Trước kia, các hộ dân bản Huổi Min di cư từ bản Nậm Pồ, xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu) về gần khu vực phường Sông Đà sinh sống. Năm 2007, với mong muốn được công nhận, 20 người dân Huổi Min đã dành nửa ngày đi bộ băng rừng xuống phường Sông Đà xin bỏ phiếu bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; 2 năm sau, bản Huổi Min mới chính thức được ghi danh thuộc phường Sông Đà. Khi được sáp nhập, bản chỉ vỏn vẹn 10 hộ dân, 61 nhân khẩu, 100% đồng bào dân tộc Mông, mọi thứ về hạ tầng, y tế, giáo dục... đều chưa có.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Sông Đà cho biết: Từ khi Huổi Min thành lập, cấp ủy, chính quyền luôn đồng hành, sát cánh cùng bà con trong phát triển kinh tế - xã hội, cùng với đó là thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững... Năm 2023, Huổi Min đã có 4 hộ thoát nghèo. Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng ở Huổi Min; cũng là tiền đề thực hiện kế hoạch giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023 - 2025 của phường Sông Đà, đưa Huổi Min ra khỏi bản đặc biệt khó khăn.

Chúng tôi lên bản Huổi Min trên con đường mới làm; chị Lò Thị Nga, cán bộ văn hóa phường Sông Đà chia sẻ: Giờ muốn lên bản thì nhanh lắm, đường đang được làm, gần hoàn thiện cả rồi. Bản Huổi Min giờ khang trang hơn trước nhiều. Đời sống bà con cũng được nâng cao, trẻ em đến trường, phụ nữ ngoài giờ đi làm thì có thể tham gia tập luyện ở đội văn nghệ ở nhà văn hóa mới được duy tu, bảo dưỡng. Trong năm 2023 bản có 2 hộ được đối ứng xây nhà đại đoàn kết. Khu sản xuất lúa nước năm nay làm nhanh hơn mọi năm, có đường bê tông lên tận nơi. Một số hộ khó khăn trong bản đã được cấp phát, hỗ trợ máy cày...

Vừa đi vừa nói chuyện, chỉ khoảng 20 phút chúng tôi đã tới bản Huổi Min. Dọc đường đi những ngôi nhà san sát, một số vừa mới xây, khang trang, kiên cố. Được biết, đây đều là những nhà đại đoàn kết được dựng 2 năm trở lại đây.

Chúng tôi đến thăm nhà anh Lầu A Hờ, Bí thư Chi bộ bản Huổi Min. Trong căn nhà gỗ trên mỏm đồi là mô hình phát triển kinh tế của gia đình. Anh Hờ cho biết: Hiện tại cả bản có 22 hộ, 133 nhân khẩu, các hộ đều có ruộng, nhiều hộ tận dụng đất đai rộng rãi phát triển thêm cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Để khuyến khích, tận dụng các thế mạnh sẵn có phát triển kinh tế, trưởng bản, bí thư, mặt trận Tổ quốc thường xuyên họp bản, có khi tháng đến hai, ba lần. Không chỉ phổ biến kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng vật nuôi mà tạo phong trào cả bản cùng làm, cùng ăn, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế.

Anh Hờ là một trong những người tiên phong xây dựng mô hình kinh tế VAC tại bản, dạo một vòng đồi là các loại cây ăn quả cùng chuồng trại nuôi lợn và gia cầm. Dưới chân đồi là ruộng lúa bậc thang. Anh Hờ chỉ vào ruộng và nói: Ruộng của gia đình mới xuống giống, chỉ cần thóc ở đây là không lo đói rồi, thừa thì chăn nuôi thêm gà, ngan. Nhìn mô hình VAC khép kín của gia đình, tôi hỏi vui: “Mô hình phát triển thế này hộ nhà anh không phải hộ nghèo đâu chứ?”. Anh Hờ vui vẻ đáp: “Cũng không muốn làm hộ nghèo nữa rồi, muốn xin thoát nghèo mà năm nay chưa đủ tiêu chí bình xét. Nhà nước hỗ trợ nhiều, thì mình phải cố gắng vươn lên thoát nghèo chứ”.

Nhiều mô hình kinh tế VAC được xây dựng, cuộc sống của các hộ có hoàn cảnh neo đơn được hỗ trợ, ổn định.

Sau khi trao đổi, chúng tôi dạo một vòng quanh bản. Ít hộ và rất vắng người, trẻ nhỏ đến lớp, người lớn đi ruộng, đi nương. Có thể thấy sự thay đổi, chuyển mình trong nếp nghĩ, cách làm của người dân bản Huổi Min để phát triển kinh tế. Tin rằng với sự nỗ lực cũng như sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn, bản Huổi Min một ngày không xa sẽ không còn là bản vùng cao đặc biệt khó khăn. Chờ đón họ sẽ là sự đổi thay ấm no và tươi sáng.

Trần Nhâm
Bình luận
Back To Top