Viettel Điện Biên - 20 năm hình thành và phát triển

09:37 - Thứ Ba, 27/02/2024 Lượt xem: 3741 In bài viết

ĐBP - Theo định hướng phát triển của Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội (Viettel), ngày 24/2/2004, Chi nhánh Viettel Điện Biên chính thức được thành lập và bắt đầu triển khai kinh doanh hạ tầng mạng viễn thông với các dịch vụ VoiIP178, di động, internet… trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Từ một doanh nghiệp non trẻ, sau 20 năm hình thành và phát triển, Viettel Điện Biên đã trở thành doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin số 1 trên địa bàn.

Chỉ sau 2 tháng thành lập tỉnh Điện Biên trên cơ sở chia tách tỉnh Lai Châu cũ, Viettel Điện Biên đã hình thành và bắt tay triển khai cung cấp dịch vụ tại địa bàn tỉnh Điện Biên - địa phương đầu tiên trong khu vực Tây Bắc được Tập đoàn Viễn thông quân đội chọn đặt làm văn phòng đại diện. Ngày 24/2/2004, POP Điện Biên được thành lập chỉ với một nhà đi thuê, mấy bộ máy tính và 5 nhân sự ban đầu. Với nỗ lực của những cán bộ, công nhân viên đầu tiên, sau 5 năm, Viettel Điện Biên đã chính thức vươn lên trở thành mạng di động có số lượng trạm phát sóng và vùng phủ sóng lớn nhất trên toàn tỉnh với 376 trạm phát sóng, 1.325km cáp quang và hệ thống viba dự phòng. Đảm bảo phủ sóng tại 100% khu vực có dân cư sinh sống, 100% đồn biên phòng có sóng di động, đường truyền cáp quang băng thông rộng phủ tới tận xã, kết nối và cung cấp miễn phí internet cho hơn 300 trường học và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Thời điểm đó, dù còn nhiều khó khăn song Viettel Điện Biên đã tạo ra sự bùng nổ về viễn thông, công nghệ thông tin, đưa mật độ thâm nhập di động trên dân số từ dưới 10% (năm 2004) lên tới hơn 100% (năm 2010). Viettel Điện Biên đã bình dân hóa dịch vụ di động, giúp mọi người dân dù giàu hay nghèo, dù ở thành phố hay nông thôn, thậm chí ở vùng sâu, vùng xa, biên giới đều có thể dùng điện thoại di động để liên lạc, học tập nâng cao tri thức, giải trí. Bằng các gói cước data dễ tiếp cận, mức giá hợp lý, giờ đây mọi khách hàng sử dụng smartphone đều có thể sử dụng để truy cập internet tốc độ cao mọi lúc, mọi nơi.

Sau nhiều năm nỗ lực và cố gắng vượt qua khó khăn, năm 2023, doanh thu của Viettel Điện Biên đã đạt gần 300 tỷ đồng, vùng phủ 2G đạt 89,64%, vùng phủ 4G đạt 72,16%. Hạ tầng cố định băng rộng đến 70% thôn bản và đến 40% hộ gia đình. Viettel Điện Biên đánh dấu sự xuất hiện bằng dịch vụ điện thoại đường dài 178 ngày 15/2/2004, tiếp đó là phát sóng trạm di động đầu tiên vào ngày 24/2/2004.

Sự kiện này đang được dư luận đặc biệt quan tâm do đã mang lại các lợi ích to lớn cho người sử dụng dịch vụ viễn thông và khách hàng. Hiện nay, Viettel Điện Biên đang tiến tới mục tiêu mỗi hộ dân có 1 đường internet cáp quang băng rộng và giữ mức tăng trưởng dịch vụ internet cố định băng rộng ở mức 10 - 15%/năm. Đây chính là tiền đề quan trọng để hiện thực hóa khát vọng tiên phong kiến tạo xã hội số, trách nhiệm to lớn của Viettel Điện Biên trong công cuộc xây dựng xã hội số, kinh tế số của tỉnh nhà.

Với triết lý “kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội”, 20 năm qua, Viettel Điện Biên luôn tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức nhiều hoạt động xã hội. Trong đó, lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Viettel Điện Biên luôn đồng hành hỗ trợ, giúp đỡ xã Chà Cang (huyện Nậm Pồ) trong phát triển kinh tế - xã hội theo sự phân công của UBND tỉnh; duy trì thực hiện các chương trình: “Trái tim cho em”; “Vì em hiếu học”; “Trao bò giống giúp người nghèo biên giới”, “Internet trường học” hay trao tặng 2.000 tấn xi măng cho hộ nghèo các xã biên giới Việt - Trung… giúp nhân dân nghèo biên giới phát triển kinh tế, bám biên giữ đất. Viettel Điện Biên đã đóng góp tổng kinh phí hỗ trợ, tài trợ cho các hoạt động xã hội, từ thiện lên đến hơn 65 tỷ đồng và được lãnh đạo tỉnh và nhân dân biểu dương, ghi nhận.

Doanh thu lũy kế sau 20 năm của Viettel Điện Biên ước đạt 3.646,02 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 191,67 tỷ đồng. Viettel Điện Biên đã có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phần đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo; đảm bảo thông tin liên lạc cho nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Những nỗ lực của Viettel Điện Biên đã được ghi nhận bởi sự ủng hộ của gần 400 nghìn khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh.

Với những kết quả nổi bật trên, đến nay, Viettel Điện Biên đã khẳng định được vị thế, vươn lên trở thành doanh nghiệp số 1 trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin tại tỉnh. Để có được những thành công đó, bên cạnh sự đồng cam cộng khổ, ý chí quyết tâm, chấp nhận gian khó, làm việc ngày đêm của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động qua các thời kỳ còn có sự tin tưởng và đón nhận sử dụng dịch vụ Viettel của khách hàng. Với sự tin yêu Viettel Điện Biên, khách hàng đã sử dụng và đóng góp ý kiến, chung tay cùng đơn vị hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ của mình. Sự yêu mến ấy là tài sản vô giá, là động lực tiếp lửa cho Viettel Điện Biên nguồn năng lượng mạnh mẽ tiếp tục lao động và sáng tạo không ngừng để phát triển.

Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp chủ đạo kiến tạo xã hội số trên địa bàn, đạt doanh thu dịch vụ 350 tỷ đồng vào năm 2025, Viettel Điện Biên đặt mục tiêu duy trì vị trí số 1 về thị phần di động và cố định băng rộng tại địa bàn. Đến năm 2025 kết nối internet băng rộng và siêu băng rộng phủ đến 95% hộ gia đình. Chuyển dịch thành một doanh nghiệp viễn thông số, có dịch vụ khách hàng và trải nghiệm khách hàng số 1 trên địa bàn; tiên phong về công nghệ 5G, IoT và các hạ tầng đáp ứng cơ hội phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số, tập trung sáng tạo sản phẩm dịch vụ; số hóa hoạt động bán hàng, lấy khách hàng làm trung tâm; đào tạo đội ngũ chuyên gia. Đồng thời, tiếp tục xây dựng Viettel Điện Biên vững mạnh toàn diện, hiệu quả; lãnh đạo, tổ chức tốt nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh trong thời bình và thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng, đảm bảo thông tin liên lạc trên địa bàn tỉnh khi có yêu cầu.

Phát huy thành quả đã đạt được trong 20 năm qua, cán bộ, nhân viên Viettel Điện Biên sẽ luôn đoàn kết thống nhất, chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn, đồng tâm đồng sức, biến khát vọng trở thành doanh nghiệp chủ đạo kiến tạo xã hội số trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới, xây dựng Viettel Điện Biên vững mạnh toàn diện, sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả ngày càng cao, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh cũng như Tổng Công ty và Tập đoàn.

Quang Hưng
Bình luận

Tin khác

Back To Top