Kinh tếMôi trường rừng

Giải thích, tuyên truyền để chủ rừng hiểu và đồng thuận

16:14 - Thứ Ba, 30/06/2020 Lượt xem: 1676 In bài viết

ĐBP - Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) thực hiện trên địa bàn tỉnh thời gian qua góp phần quan trọng tạo nguồn lực giúp chủ rừng phát triển sinh kế, tăng thu nhập, yên tâm bảo vệ và phát triển rừng. Chính vì vậy khi có phản ánh, đơn thư của chủ rừng trong việc thực hiện chính sách, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên luôn quan tâm giải quyết kịp thời, thấu đáo để người dân hiểu, tạo sự đồng thuận, công khai trong thực hiện chính sách chi trả DVMTR rừng.

Bà Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên trao đổi với phóng viên Báo Điện Biên Phủ về những vấn đề vướng mắc trong công tác chi trả DVMTR ở bản Thẩm Táng, xã Pú Xi (huyện Tuần Giáo).

Trung tuần tháng 6 vừa qua, Cộng đồng bản Thẩm Táng, xã Pú Xi gửi đơn đến Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên phản ánh việc nhận tiền chi trả DVMTR từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Tuần Giáo số tiền nhận được ít hơn khi được nhận bằng tiền mặt do cán bộ Quỹ trực tiếp chi trả. Thực hiện việc chi trả qua tài khoản, cộng đồng bản đã tạo tài khoản mang tên Cộng đồng bản Thẩm Táng nhưng hiện nay cộng đồng không được giữ thẻ. Cộng đồng bản đề nghị được biết rõ về số tiền mỗi lần Quỹ chuyển vào tài khoản và phải kèm theo danh sách, thông báo rõ ràng. Ông Chá A Va, Trưởng bản, Trưởng Cộng đồng bản Thẩm Táng cho biết: Chính sách chi trả DVMTR trong thời gian qua góp phần rất quan trọng đối với người dân trong bản cải thiện cuộc sống, tạo chuyển biến tích cực về ý thức cho người dân yên tâm, trách nhiệm bảo vệ và giữ rừng. Hiện bản được giao bảo vệ hơn 1.700ha rừng. Bà con đều mong muốn việc thực hiện chính sách kịp thời, đầy đủ để làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ rừng. Do đó khi còn vấn đề chưa hiểu, chưa rõ về việc thực hiện chính sách, chúng tôi làm đơn đề nghị Quỹ xem xét giải quyết để thông báo lại cho các hộ trong cộng đồng biết và cũng là cách đảm bảo quyền lợi cho các hộ tham gia bảo vệ rừng. Ông Va cho biết, sau lần chi trả DVMTR vào ngày 20/5/2019 được Quỹ thanh toán số tiền bảo vệ rừng năm 2018 là 1,814 tỷ đồng/2,051 tỷ đồng. Các hộ trong bản thắc mắc, vì sao đến nay chưa chi trả hơn 237 triệu đồng tiền bảo vệ rừng còn lại của năm 2018 cho người dân?

Cầu thị và nhanh chóng giải quyết đơn đề nghị của người dân bản Thẩm Táng, bà Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên cho biết: Thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và giúp người dân tiếp cận các dịch vụ thanh toán của ngân hàng, thanh toán điện tử cũng như thực hiện chỉ đạo của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam, của UBND tỉnh Điện Biên trong công tác quản lý và sử dụng tiền DVMTR, từ đầu năm 2019 Quỹ đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các chủ rừng mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền chi trả DVMTR. Như vậy, cộng đồng bản Thẩm Táng đã mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền chi trả DVMTR là đúng theo quy định. Và khẳng định số tiền cộng đồng nhận qua tài khoản ngân hàng đầy đủ như Quỹ trực tiếp chi trả vì không mất các khoản phí. Số tiền cộng đồng bản nhận hàng năm có tăng hoặc giảm so với năm trước là bởi phụ thuộc vào nguồn thu, đơn giá chi trả mỗi năm là khác nhau.

Giải thích về việc đến thời điểm này cộng đồng bản Thẩm Táng đã tạo tài khoản mang tên Cộng đồng bản Thẩm Táng nhưng không được giữ thẻ, bà Hiền cho biết: Cộng đồng bản đã tổ chức họp thống nhất bầu 3 người đại diện đứng tên tài khoản chung để nhận tiền chi trả DVMTR. Tài khoản cộng đồng không phát hành thẻ, khi đến rút tiền 3 người đại diện cộng đồng có trách nhiệm làm các thủ tục giao dịch với ngân hàng theo quy định. Đối với số tiền chi trả hàng năm Quỹ đã thông báo công khai đến các chủ rừng và được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã Pú Xi. Vì vậy, để biết số tiền ngân hàng chi trả đã đúng hay chưa cộng đồng bản có thể đối chiếu số tiền nhận từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Tuần Giáo với thông báo đã được gửi cho cộng đồng hoặc đối chiếu với thông báo được niêm yết tại UBND xã.

Làm rõ việc số tiền hơn 237 triệu đồng đến nay chưa thực hiện chi trả cho cộng đồng bản Thẩm Táng, bà Đặng Thị Thu Hiền cung cấp thông tin: Ngày 17/4/2019, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên có Thông báo số 121/TBQBVR về việc thông báo tiền DVMTR chi trả năm 2013 - 2018 cho các chủ rừng trên địa bàn huyện Tuần Giáo. Trong thông báo đã có phụ biểu chi tiết kèm theo về diện tích rừng chưa đủ điều kiện thanh toán và số tiền DVMTR chưa chi trả năm 2015, 2016 của lưu vực Nhà máy Thủy điện Nậm Mức là 237.447.489 đồng. Thời điểm đó UBND huyện Tuần Giáo có ý kiến để lại chưa thanh toán tiền DVMTR cho chủ rừng do các bản Thẩm Táng, Thẩm Mú (xã Pú Xi) và bản Huổi Nôm (xã Mường Khong) có sự tranh chấp chưa thống nhất về phân chia số tiền chi trả này. Hiện số tiền đó đang gửi vào tài khoản chi trả DVMTR của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh tỉnh Điện Biên. Quỹ đã chủ động đề nghị UBND huyện Tuần Giáo có văn bản trả lời về việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc của chủ rừng là cộng đồng bản Thẩm Táng.

Để giải quyết những vướng mắc trong chi trả DVMTR cho cộng đồng bản Thẩm Táng, ngày 25/6 vừa qua UBND huyện Tuần Giáo đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp với UBND 2 xã Pú Xi và Mường Khong tiến hành họp bàn thống nhất với các bản Thẩm Táng, Thẩm Mú (xã Pú Xi) và bản Huổi Nôm (xã Mường Khong). Hiện tại có bản Thẩm Táng và bản Huổi Nôm đã thống nhất nội dung chi trả và nhận tiền, còn cộng đồng bản Thẩm Mú chưa đồng ý nhận tiền. UBND huyện Tuần Giáo đề nghị Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên thanh toán số tiền DVMTR năm 2015, 2016 của lưu vực Nhà máy Thủy điện Nậm Mức là 237.447.489 đồng cho cộng đồng bản Thẩm Táng và bản Huổi Nôm; còn số tiền bản Thẩm Mú chưa đồng ý nhận, giao lại cho UBND xã Pú Xi tạm giữ để tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con dân bản Thẩm Mú nhận tiền.

Bà Đặng Thị Thu Hiền cho biết, trên cơ sở đề nghị của UBND huyện Tuần Giáo Quỹ sẽ nhanh chóng xây dựng kế hoạch và tổ chức thanh toán tiền DVMTR năm 2015, 2016 của lưu vực Nhà máy Thủy điện Nậm Mức cho chủ rừng cộng đồng bản Thẩm Táng trong thời gian sớm nhất. Để đảm bảo công khai, khách quan như mọi lần chi trả trước, Quỹ sẽ xây dựng kế hoạch và thông báo thời gian, địa điểm cụ thể để chủ rừng làm thủ tục nhận tiền; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, giải thích chính sách chi trả DVMTR để chủ rừng hiểu và đồng thuận, làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top