Kinh tếMôi trường rừng

Đẩy mạnh chi trả dịch vụ môi trường rừng qua tài khoản

11:51 - Chủ Nhật, 20/03/2022 Lượt xem: 3110 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, việc chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) qua tài khoản đã cho thấy sự hiệu quả so với việc chi trả trực tiếp, giúp giảm thiểu rủi ro, đảm bảo tính công khai minh bạch trong quá trình chi trả, tiết kiệm chi phí cho chủ rừng và cơ quan quản lý quỹ. Hiện nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động và hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng và giao dịch thanh toán điện tử cho các chủ rừng.

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn các chủ rừng tại huyện Tuần Giáo mở tài khoản ngân hàng và các dịch vụ thanh toán điện tử.

Theo thống kê của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, toàn tỉnh có 4.183 chủ rừng chủ yếu là hộ gia đình và cá nhân. Để các chủ rừng hiểu những tiện ích khi chi trả DVMTR qua tài khoản, thời gian qua Quỹ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chủ rừng trên địa bàn tỉnh mở tài khoản ngân hàng, thanh toán điện tử. Đồng thời phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND cấp huyện chỉ đạo hạt kiểm lâm, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn phối hợp với phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách chi trả DVMTR, hướng dẫn mở tài khoản cho các chủ rừng. Đến thời điểm ngày 15/3, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã hỗ trợ 2.258 chủ rừng mở tài khoản, riêng 2 tháng đầu năm 2022, đã có thêm 288 chủ rừng được mở tài khoản.

Việc mở tài khoản cho các chủ rừng để thực hiện chi trả DVMTR trên nền tảng số là rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, quá trình hỗ trợ mở tài khoản cho chủ rừng cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khiến tiến độ triển khai bị chậm so với kế hoạch đề ra. Năm 2021, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã cử cán bộ kỹ thuật phụ trách từng địa bàn tiến hành kiểm tra, đối chiếu diện tích rừng đủ điều kiện chi trả DVMTR cho các chủ rừng. Qua rà soát, kiểm tra trên bản đồ với các quyết định giao đất, giao rừng trên địa bàn các xã, thị trấn vẫn còn một số bất cập như: Sai khác thông tin tên chủ rừng; tiểu khu, khoảnh, lô, diện tích, trạng thái rừng giữa quyết định giao đất, giao rừng với bản đồ giao đất, giao rừng; các chủ rừng sáp nhập, đổi tên; bản đồ giao đất, giao rừng không có xác nhận của UBND huyện, xã, phòng Tài nguyên và Môi trường và đại diện chủ rừng. Bên cạnh đó, một số chủ rừng già yếu không có nhu cầu mở tài khoản hoặc chủ rừng đã chết nhưng chưa có người thừa kế nên chưa đủ điều kiện mở tài khoản.

Ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ mở tài khoản cho chủ rừng, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tăng cường phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các chủ rừng mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền chi trả DVMTR. Quỹ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương khẩn trương chỉnh sửa, đính chính những thông tin sai khác giữa giấy tờ tùy thân của các chủ rừng so với quyết định giao đất, giao rừng; thông tin không trùng khớp giữa quyết định giao đất, giao rừng với bản đồ… để các chủ rừng đủ điều kiện nhận tiền chi trả tiền DVMTR và thực hiện các thủ tục mở tài khoản chi trả. Bên cạnh đó, Quỹ tiến hành rà soát, tổng hợp báo cáo, đề xuất danh sách các chủ rừng đủ điều kiện chi trả tiền DVMTR nhưng già yếu hoặc đã chết chưa có người thừa kế nên chưa mở tài khoản để nhận tiền từ năm 2011 - 2020. Sau đó trình UBND tỉnh quyết định việc thực hiện chi trả bằng tiền mặt cho các chủ rừng.

Ông Vũ Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà cho biết: Sau khi thực hiện việc sáp nhập thôn bản, huyện Mường Chà có nhiều chủ rừng bị sáp nhập từ 2 bản thành 1 bản hoặc từ 3 bản thành 2 bản, đồng thời khi sáp nhập tên bản, tên chủ rừng cũng thay đổi dẫn đến khó khăn trong công tác chi trả DVMTR cũng như mở tài khoản cho các chủ rừng. Ngày 3/3 vừa qua, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1174/QĐ-UBND về việc điều chỉnh thông tin thôn, bản, tổ dân phố tại các quyết định giao đất giao rừng cho hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện đã điều chỉnh thông tin của 14 thôn, bản, tổ dân phố thuộc 7 xã và thị trấn Mường Chà. Thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng để hỗ trợ mở tài khoản cho các chủ rừng.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top