Kinh tếMôi trường rừng

Đa dạng hình thức tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR

17:42 - Thứ Ba, 17/05/2022 Lượt xem: 3162 In bài viết

ĐBP - Để góp phần nâng cao nhận thức về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), thời gian qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung vào đối tượng trực tiếp khai thác, hưởng lợi từ rừng. Bằng việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt, tác động tích cực đối với nhận thức và hành động của người dân trong công tác quản lý và bảo vệ rừng.

Học viên là đại diện các chủ rừng ở huyện Tủa Chùa tham gia tập huấn nâng cao về chính sách chi trả DVMTR. Ảnh: CTV

Theo ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, ngay từ ngày đầu thực hiện chương trình, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh xác định công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách chi trả DVMTR có tầm quan trọng đặc biệt. Đây là hoạt động thường niên nhằm tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR một cách sâu rộng đến người dân, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi người dân đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng, cụ thể là diện tích rừng các hộ dân được khoán bảo vệ hoặc được giao đất, giao rừng. Do đó, đơn vị chú trọng đa dạng hình thức tuyên truyền, nội dung phong phú, có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với từng nhóm đối tượng. 

Tuyên truyền trực tiếp đến từng cộng đồng thôn, bản được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh xác định là một trong những hình thức tuyên truyền hiệu quả, góp phần lan tỏa sâu rộng chính sách chi trả DVMTR. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, Quỹ đã tổ chức 6 lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến nội dung chính sách chi trả DVMTR cho hơn 160 học viên đại diện các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Tủa Chùa.

Gần đây nhất, những ngày trung tuần tháng 5 vừa qua, gần 90 học viên đại diện cho 53 cộng đồng thôn, bản trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã được tập huấn nâng cao kiến thức về chính sách chi trả DVMTR. Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh hướng dẫn các chủ rừng về công tác quản lý, sử dụng tiền DVMTR, ghi chép sổ tay chi trả DVMTR, sổ tay tuần tra bảo vệ rừng và một số chứng từ, biểu mẫu lưu tại thôn, bản và xây dựng quy chế quản lý sử dụng tiền DVMTR cho các cộng đồng thôn, bản. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu đã giúp người dân nói chung, chủ rừng nói riêng nắm được những nội dung, ý nghĩa của chính sách, góp phần chuyển biến mạnh mẽ ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; trách nhiệm trả tiền DVMTR của các đơn vị sử dụng DVMTR.

Anh Sùng A Sang, Trưởng thôn Trung Phàng Khổ, xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa cho biết: Rừng trên địa bàn thôn chủ yếu là gỗ nghiến, có giá trị cao nên trước đây thường bị các đối tượng xấu chặt trộm. Từ khi được giao quản lý, bảo vệ rừng, được hưởng tiền chi trả DVMTR và nhất là được tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR, hơn 120 hộ dân trong thôn đều đồng lòng, ra sức bảo vệ rừng. Thôn đã thành lập 1 tổ bảo vệ, thường xuyên đi tuần tra, kiểm tra diện tích rừng được giao quản lý, bảo vệ, nhất là khu vực rừng giáp ranh với huyện Mường Chà. Nhờ đó, nhiều năm nay, thôn không để xảy ra tình trạng chặt phá, lấn chiếm đất rừng.

Học sinh Trường Tiểu học - THCS Thanh Minh được tặng ba lô có lô gô tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR. Ảnh: CTV

Không chỉ tổ chức tuyên truyền trực tiếp, công tác tuyên truyền DVMTR còn được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: qua các phương tiện truyền thông, Cổng thông tin điện tử tỉnh; Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; trang mạng xã hội… Thống kê của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cho thấy, từ đầu năm đến nay, Quỹ đã phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh đăng tải 48 tin, bài tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR; đăng 23 tin, bài trên trang thông tin điện tử của Quỹ. Phối hợp với đơn vị tư vấn lắp đặt 128 bảng thông báo chính sách chi trả DVMTR tại UBND xã, phường, thị trấn có chi trả DVMTR…

Để đa dạng, phong phú hình thức tuyên truyền, cũng như hướng tới nhiều đối tượng khác nhau, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh còn xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR gắn với giáo dục ý thức bảo vệ rừng tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là thiết kế, xây dựng các sản phẩm truyền thông có in lô gô tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR, như: Áo khoác, balo, vở học sinh cấp phát cho các em học sinh. Qua đó lan tỏa tới gia đình, cộng đồng về ý nghĩa, trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng. Năm học 2020 - 2021, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã phối hợp với một số trường học trên địa bàn các huyện: Tuần Giáo, Điện Biên Đông, Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ tặng 50.000 quyển vở học sinh, 2.000 áo khoác, 2.000 ba lô có lô gô với mục đích tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức cho học sinh trong vùng được chi trả DVMTR. 

Cô giáo Phạm Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: Năm học này, nhà trường có hơn 300 học sinh. Trong đó, nhiều gia đình học sinh đang được hưởng lợi từ chính sách chi trả DVMTR thông qua việc nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng. Bởi vậy, việc đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR trong trường học là hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa. Qua đó, giúp các em trở thành những tuyên truyền viên tích cực, lan tỏa tới gia đình, cộng đồng nơi các em sinh sống về ý nghĩa, trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng, giữ gìn môi trường sinh thái, lợi ích kinh tế khi tham gia giữ rừng. 

Nhờ việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh về chính sách chi trả DVMTR đã giúp người dân nâng cao nhận thức và tích cực tham gia bảo vệ rừng. Rừng được bảo vệ tốt hơn, chất lượng rừng đảm bảo, không những môi trường sinh thái được cải thiện mà người dân còn được hưởng tiền DVMTR hàng năm, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống và đưa chính sách chi trả DVMTR đi vào cuộc sống.

Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top