Giả danh Tổng Giám đốc doanh nghiệp để lừa đảo

14:50 - Thứ Sáu, 29/07/2022 Lượt xem: 9436 In bài viết

Chủ mưu trong các vụ lừa đảo này là Đinh Thị Lý (SN 1977, trú tại xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) và Phạm Xuân Sơn (SN 1973, trú tại xã Yên Thắng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định). Quá trình điều tra, đến ngày 29/7, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an TP Hải Dương (Hải Dương) xác định, 2 đối tượng đã lừa đảo hàng trăm triệu đồng của hàng chục doanh nghiệp.

Đối tượng Phạm Xuân Sơn và Đinh Thị Lý.

Nhớ lại sự việc xảy ra, anh Phạm Quang Tạo, Giám đốc Công ty Tam Hưng, địa chỉ tại phường Thanh Bình, TP Hải Dương cho biết: Khoảng đầu năm 2022, có một người đàn ông tự giới thiệu tên là Vinh - trợ lý Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thiết bị chiếu sáng LED của Trung Quốc, gọi điện thoại cho anh Tạo. Qua nói chuyện, người này cho biết công ty anh ta đang có dự án xây dựng nhà xưởng tại khu công nghiệp VSIP, cần hợp tác với công ty khác để xây dựng tường bao, nhà bảo vệ…, với tổng số tiền dự toán hợp đồng là 10,8 tỷ đồng.

Sau đó, vị trợ lý Tổng Giám đốc này nhiều lần gọi điện cho anh Tạo để thương thảo hợp đồng. Một thời gian sau, một người tên là Lan, tự giới thiệu là Tổng giám đốc Công ty cổ phần thiết bị chiếu sáng LED của Trung Quốc liên lạc với anh Tạo, trao đổi công việc.

Sau khi hai bên đã ấn định được việc ký hợp đồng thì đối tượng Vinh gọi điện thoại cho anh Tạo nói rằng Tổng Giám đốc Lan đang ở TP Hồ Chí Minh, yêu cầu Công ty Tam Hưng cử người vào TP Hồ Chí Minh để ký hợp đồng. Người này nói rằng mọi chi phí sinh hoạt tại TP Hồ Chí Minh do công ty của anh ta chi trả, Công ty Tam Hưng chỉ phải thanh toán tiền vé máy bay. Trước lời mời hấp dẫn này, Công ty Tam Hưng đồng ý và cung cấp thông tin của hai nhân viên cho Vinh… Sau đó, Công ty Tam Hưng đã chuyển tiền mua vé máy bay vào tài khoản ngân hàng ACB số 25180737 tên Đinh Thị Lý hơn 9 triệu đồng. Đến 10/6/2022, anh Tạo lại nhận được điện thoại của đối tượng Vinh nói rằng Tổng Giám đốc đang công tác tại Hải Phòng và sẽ đến công ty Tam Hưng để làm việc nên công ty không phải cử người vào TP Hồ Chí Minh nữa. Sau đó đối tượng nói rằng có gói thầu giá tốt hơn, nếu Công ty Tam Hưng muốn ký được hợp đồng phải chuyển thêm 40 triệu đồng. Đến lúc này, anh Tạo biết rằng đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Từ nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng và các thông tin thu thập được, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Hải Dương đã vào cuộc điều tra.

Quá trình rà soát, đã làm rõ hai đối tượng gây án là Lý và Sơn. Tại cơ quan Công an, hai đối tượng khai nhận: Khoảng giữa năm 2021, Lý và Sơn quen biết rồi có quan hệ tình cảm. Để có tiền tiêu xài, đầu năm 2022, hai đối tượng nảy ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn lừa mua vé máy bay.

Một màn kịch tinh vi đã được hai đối tượng tỉ mỉ dựng lên. Theo sự thoả thuận giữa hai đối tượng thì Lý sẽ đóng vai là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thiết bị chiếu sáng LED; sử dụng tên giả, sim rác và tài khoản ngân hàng ACB số 1778… tên Đinh Thị Lý, tài khoản ngân hàng TPBank số 0480192 tên Đinh Thị Lý. Khi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Thị Thu (SN 1974, trú tại xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) đóng giả là đại diện phòng vé máy bay, liên hệ với khách hàng yêu cầu chuyển tiền đặt vé. Còn Sơn lấy tên Vinh, đóng vai trợ lý Tổng Giám đốc, có trách nhiệm lên mạng Internet tìm kiếm các doanh nghiệp xây dựng và phương thức kinh doanh của doanh nghiệp để tiếp cận, lừa đảo.

Sau khi phân công nhiệm vụ cụ thể, các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn lừa đảo với các doanh nghiệp như với doanh nghiệp của anh Phạm Quang Tạo kể trên. Thực hiện trót lọt hành vi phạm tội, Sơn được hưởng 65% tổng số tiền, chia cho Lý 30%, Thu 15%. Từ khoảng tháng 1/2022 đến nay, Sơn và Lý đã lừa đảo được hàng chục doanh nghiệp với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top