Nhận diện, ngăn chặn những hiểm họa ma túy mới trong giới trẻ

15:55 - Thứ Ba, 02/08/2022 Lượt xem: 8096 In bài viết

Với nhiều kiểu ngụy trang, dễ sử dụng, dễ mua, các loại ma túy mới đang được xem như cơn bão tấn công vào giới trẻ, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong phát hiện, ngăn chặn, để lại những hệ lụy nặng nề cho xã hội.

Muôn hình vạn trạng ma túy mới

Theo tìm hiểu của PV, thời gian gần đây, nhiều loại từ chế phẩm cần sa như tinh dầu cần sa, bánh lười, ma túy tổng hợp như nước biển (nước vui), tem lưỡi (bùa lưỡi), bột xoài, bột dâu, trà sữa, lá khát,… hay như socola Chill Max xuất hiện tại Hà Nội và một số tỉnh. Người nghiện ma túy có thể nghiện cả loại cũ và mới, cả loại truyền thống và tổng hợp.

Cơ quan Công an phát hiện nhiều loại ma túy tổng hợp loại mới ngụy trang vỏ bọc là bánh kẹo.

Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn quốc đã khám phá thành công gần 11 nghìn vụ, bắt hơn 16 nghìn đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ 397kg heroin, 838kg ma túy tổng hợp, 71kg cần sa cùng nhiều vật chứng liên quan.Điều đáng lo ngại là hiện nay ở trong nước đã xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp mới. Chủng loại của những loại ma túy này khá đa dạng, chủ yếu là các loại ma túy kích thích thần kinh, gây ảo giác, hoang tưởng, ảnh hưởng rất lớn tới hệ thần kinh Trung ương. Một khi đã “dính” vào loại ma túy này thì quá trình điều trị phục hồi là vô cùng khó khăn, phức tạp, mất rất nhiều thời gian. Với những trường hợp cùng lúc sử dụng nhiều loại ma túy thì việc phục hồi lại càng khó khăn hơn.

Nói về những nguyên nhân khiến cho các loại ma túy mới xuất hiện ngày càng nhiều, Trung tá Phạm Cánh Quân, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội khuyến cáo: Nhiều người sử dụng loại ma túy cũ đang có xu thế chuyển dần thay thế bằng các loại ma túy mới. Nhiều người còn có suy nghĩ các chất ma túy mới chỉ là các chất hướng thần, không phải ma túy nên không nghiện. Việc sản xuất ma túy theo dạng truyền thống tốn kém, khó khăn trong khi đó các loại ma túy mới chủ yếu là ma túy tổng hợp được sản xuất, điều chế trong phòng thí nghiệm… với rất nhiều chủng loại, mẫu mã đa dạng nên dễ điều chế, vận chuyển, mua bán….

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết: Thời gian qua, trên thế giới và Việt Nam xuất hiện 2 dạng ma túy ma túy mới núp bóng thực phẩm gồm: Thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy và ma túy được các đối tượng pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống. Đơn cử, tháng 12/2019, cơ quan chức năng kịp thời phát hiện trên mạng Internet bán bánh cần sa, xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội; vụ nhóm học sinh ở Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh sử dụng kẹo có chứa chất ma túy, bị ngộ độc được đưa đi cấp cứu tháng 10/2021; vụ bán nước xoài có chứa chất ma túy tại TP Hồ Chí Minh tháng 10/2020. Đáng chú ý, mới đây tháng 6/2022, tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, cơ quan chức năng phát hiện vụ bán socola có chứa chất ma túy.

Chặn đứng những nguy cơ

Hiện nay, giới trẻ chủ yếu dùng các loại ma túy tổng hợp mới vì dễ tìm kiếm, sản xuất hơn. Cùng với nguồn ma túy từ nước ngoài được tuồn vào trong nước, hiện các đối tượng còn tìm đủ mọi thủ đoạn để sản xuất, điều chế ngay tại Việt Nam như vụ Văn Kính Dương sản xuất thuốc lắc tại TP Hồ Chí Minh.

Các loại ma túy tổng hợp với nhiều hình thức mẫu mã đa dạng, dễ sử dụng từ uống như thuốc lắc, pha nước như nước vui, đông trùng hạ thảo,… ăn như bánh lười cần sa, hút giống như thuốc lào, thuốc lá như cần sa, cỏ Mỹ… và cũng dễ ngụy trang hơn nhiều nên có thể dùng ở mọi lúc mọi nơi, rất khó bị phát hiện.

Ma túy tổng hợp núp dưới các vỏ bao bì khác nhau, trộn trong các hàng hóa. Ví như cỏ mỹ là hóa chất XLR11, GB, GB+ trộn trong lá thuốc lá, nếu chưa trộn thì không phải ma túy, chỉ là thuốc lá bình thường, do đó các đối tượng cũng dễ qua mặt cơ quan chức năng. Chính vì vậy, nhiều bạn trẻ cũng không dễ phân biệt đâu là ma túy, và cơ quan chức năng cũng khó kiểm soát. Ma túy tổng hợp gắn liền các điểm vui chơi giải trí, tập trung đông người.

Các quán bar, vũ trường, nơi sử dụng nhạc mạnh hay ở những lễ hội như tại Công viên nước Hồ Tây năm 2018 dẫn đến 7 người chết và 10 người đi cấp cứu. Tác hại của ma túy tổng hợp là do là điều chế từ các hóa chất, được điều chế trong phòng thí nghiệm không phải có nguồn gốc từ tự nhiên như thuốc phiện, cần sa, cây coca nên độc hại hơn, nhiều tạp chất hơn.

Thông tin với PV, Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: Đơn vị rất chủ động trong việc nhận diện, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy cũng như các chất ma túy mới đang có xu thế tấn công mạnh vào giới trẻ.

Với địa bàn phố cổ, phố cũ trong đó có khá nhiều quán bar, những nguy cơ ma túy xâm nhập vào những cơ sở kinh doanh có điều kiện này luôn thường trực. Chính vì lẽ đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an quận Hoàn Kiếm luôn xác định, “đánh” tội phạm ma túy phải được đi trước một bước nhằm tạo ra nhiều lớp phòng thủ, tấn công hiệu quả, vững chắc tội phạm ma túy.

Mới nhất, ngày 17/6 vừa qua, Quận ủy Hoàn Kiếm đã có Chỉ thị số 14 về tăng cường phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn, trong đó tập trung vào các loại ma túy, bóng cười, shisha. Cùng với Quận ủy, UBND quận, lực lượng Công an quận Hoàn Kiếm là chủ công trong công tác tuyên truyền đến các nhà trường, xã hội về tác hại của các chất ma túy.

Lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế, môi trường, ma túy cũng tăng cường phối hợp kiểm tra các siêu thị bán hàng ngoại nhập do ma túy tổng hợp dạng thực phẩm đồ uống chủ yếu hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc… qua đó kịp thời phát hiện, thu giữ và xử lý.

Công an quận Hoàn Kiếm tập trung tăng cường kiểm soát, phòng ngừa, ngăn chặn việc sử dụng ma túy tại các cơ sở kinh doanh. Kết quả đã bắt giữ, xử lý khởi tố nhiều khách hàng tổ chức sử dụng, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy trong các quán bar, khách sạn, nhà cho thuê, nhiều nhân viên quán bar bán ma túy cho khách và quản lý có hành vi chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

Nhiều quán bar vi phạm nhiều lần bị Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện như quán bar 15 Hàng Tre, trong đó đơn vị đã bắt 1 quản lý, 1 nhân viên, 7 dân chơi vào quán mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; hay như quán bar 22 Tống Duy Tân qua kiểm tra ngày 1/4/2022 xét nghiệm 76/143 khách dương tính với ma túy.

Công an quận Hoàn Kiếm cũng đã bắt giữ 1 quản lý, 4 nhân viên và 14 khách hàng. Quán bar ở 57 Cửa Nam cũng nhiều lần tái phạm. Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ 10 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy tại đây.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top