Cảnh giác chiêu trò lừa đảo qua mạng

08:36 - Thứ Tư, 10/08/2022 Lượt xem: 4998 In bài viết

ĐBP - Nhu cầu tìm việc làm và có thu nhập cao là nguyện vọng chính đáng của người dân, nhất là sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Lợi dụng tâm lý đó, thời gian gần đây, mặc dù không có đường biên giới với Campuchia nhưng nhiều tỉnh vùng núi phía Bắc và tỉnh ta đã có nạn nhân sập bẫy của các đối tượng có hành vi lừa đảo dụ dỗ đưa người lao động vượt biên sang Campuchia làm việc với những hứa hẹn về việc làm, đãi ngộ... Với các chiêu trò dụ dỗ lôi kéo bằng những lời mời chào hấp dẫn trên các diễn đàn, mạng xã hội như việc nhẹ, lương cao hoặc qua chính những nạn nhân trước đó chèo kéo, giới thiệu người đi làm... Song nhiều trường hợp sau khi sang Campuchia làm việc chưa thấy lương đâu mà tiền mất tật mang, không ít người bị hành hạ, đánh đập, gia đình phải vay tiền chuộc người về.

Công an xã Nậm Chua, huyện Nậm Pồ tuyên truyền, nhắc nhở người dân cần cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội.

Trong vai người có nhu cầu xin việc làm trên một trang mạng xã hội mà các đối tượng đăng bài tuyển dụng. Qua trao đổi riêng, các đối tượng này thường bắt đầu mồi chài ngay từ đầu như: Công việc nhẹ nhàng chỉ cần biết đánh máy tính cơ bản, nhắn tin chăm sóc khách hàng, hướng dẫn khách tạo tài khoản chơi game, nạp tiền và rút tiền, giải đáp những thắc mắc của khách và khắc phục những lỗi nhỏ của cổng game... Ngày làm 12 tiếng, nghỉ ăn ca là 2 tiếng, một tháng được nghỉ 2 ngày tự chọn, công ty nuôi ăn 3 bữa, chỗ ở thì sạch sẽ có điều hoà... Và đương nhiên mức lương đưa ra rất hấp dẫn từ 23 - 27 triệu đồng/tháng, thậm chí có thể hơn tùy vào năng lực và mức độ làm việc. Và khi được hỏi về địa điểm làm việc cũng như địa điểm công ty ở đâu? Đối tượng cũng không ngần ngại chia sẻ là công ty thuộc địa phận ranh giới của đất Campuchia với Việt Nam. Theo chia sẻ của những người mời chào trên mạng xã hội, họ tự nhận là nhân viên nhân sự của công ty và tuyển trực tiếp không qua môi giới, không lừa hay bán người gì hết và người Việt Nam làm bên đó rất nhiều. Khi được hỏi kỹ hơn về thủ tục đi làm hay việc đi lại, đối tượng cũng cho biết công ty có xe đón, người dẫn đi an toàn và từ lúc lên xe thì mọi chi phí ăn uống, ngủ nghỉ trên đường đi là không mất gì hết.

Tuy nhiên, đây là chiêu trò của các đối tượng lừa đảo. Thủ đoạn lừa đảo này đánh vào tâm lý thích “việc nhẹ, lương cao” của nhiều người. Trong thời đại 4.0 hiện nay, chỉ cần lên mạng xã hội, vào các hội nhóm tuyển dụng việc làm, xuất khẩu lao động, không khó để nhận được lời mời chào có cánh của các môi giới. Những bài tuyển dụng thường có đặc điểm chung là: việc nhẹ lương cao, chỉ cần biết đánh máy vi tính, chăm chỉ, làm việc trên ứng dụng (app), rồi chỗ làm là hướng dẫn chơi bài, làm tại sòng bài, casino hoặc liên quan xuất khẩu (nhưng không nói rõ chuyên môn làm gì), không yêu cầu kinh nghiệm, không biết sẽ được đào tạo, rồi đãi ngộ rất tốt, tiền lương tính bằng USD với mức 25 - 40 triệu/tháng...

Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm thông qua mạng xã hội, như trường hợp của bạn trẻ V.A.C., SN 2000, trú tại bản Pú Hồng, xã Pú Hồng (huyện Điện Biên Đông). Lang thang trên các trang mạng xã hội tìm kiếm việc làm, C. bắt gặp rất nhiều những thông báo tuyển dụng làm việc với mức lương rất cao và ban đầu khá hào hứng. C. cho biết: Do đang có nhu cầu cần tìm việc làm nên tôi đã lên một số trang mạng xã hội để tìm. Với mức thu nhập mời chào khá cao 20 - 23 triệu đồng/tháng, song phải đi làm xa nhà sang tận Campuchia. Trong dự định tôi không muốn đi làm xa như vậy và với mức lương cao như vậy tôi cũng có chút lo sợ đó là lừa đảo nên đã cảnh giác luôn.

Theo lãnh đạo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) thời gian gần đây đã tiếp nhận một số tin báo một số đối tượng đã thông qua các ứng dụng mạng xã hội lôi kéo người dân đi lao động, làm việc tại Campuchia. Hiện cơ quan điều tra bằng các biện pháp nghiệp vụ đang tiến hành xác minh. Tuy nhiên, đến nay lực lượng chức năng chưa có số liệu thống kê cụ thể hay ghi nhận trường hợp nào đi lao động tại Campuchia có dấu hiệu của tội phạm. Do vậy, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tỉnh táo trước những lời mời chào cơ hội “việc nhẹ, lương cao” trên mạng xã hội. Nên tìm hiểu kỹ thông tin và lựa chọn đơn vị tư vấn, môi giới xuất khẩu lao động uy tín do các cơ quan Nhà nước cho phép, giới thiệu. Nếu người dân phát hiện các vụ việc, sự việc tương tự như trên thì đề nghị liên hệ với cơ quan Công an gần nhất để trình báo.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top