Nâng cao cảnh giác trước thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

06:06 - Chủ Nhật, 14/08/2022 Lượt xem: 5558 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, nhất là các nền tảng mạng xã hội với lợi thế nhanh chóng, thuận tiện đang chiếm lĩnh không gian, lượng thông tin của xã hội. Với nhiều nguồn thông tin khác nhau, bên cạnh những thông tin tích cực, đúng đắn vẫn có nhiều thông tin giả, bịa đặt, xuyên tạc sự thật, xuyên tạc lịch sử, thù địch, phản động, kích động bạo lực... được viết và đăng tải dưới nhiều hình thức để tiếp cận với hàng triệu người đọc, gây ra những luồng thông tin trái chiều làm nhiễu loạn xã hội.

Cán bộ Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Công an tỉnh) đưa ra những thông tin cảnh báo cho người dân thông qua trang facebook của phòng.

Thời gian gần đây, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) phát hiện nhiều bài viết có nội dung: Cầu cứu giúp đỡ người bệnh hiểm nghèo, không nơi nương tựa, không người thân, gia đình... được đăng tải trên các nhóm công khai như: Chợ Điện Biên, Chợ Điện Biên Online, Hóng Biến Điện Biên... kèm theo nội dung kêu gọi mọi người chuyển tiền vào các số tài khoản khác nhau để giúp đỡ. Qua xác minh, các thông tin được đăng tải là không đúng sự thật, tài khoản đăng tải thông tin và tài khoản để nhận tiền đều là những tài khoản ảo. Các đối tượng sử dụng những hình ảnh cắt ghép nhằm nhận được sự thương hại từ cộng đồng mạng, từ đó chuyển tiền vào các tài khoản do các đối tượng định sẵn để chiếm đoạt. Đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lực lượng công an đưa ra cảnh báo đề nghị người dân đề cao cảnh giác với loại tội phạm này.

Cũng trên không gian mạng, trên các cổng/trang thông tin điện tử của các sở, ngành, từ đầu năm đến nay lực lượng chức năng phát hiện 6 trang thông tin điện tử của các cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), UBND huyện Mường Ảng... bị các đối tượng xấu tấn công thông qua các lỗ hổng bảo mật. Ngay sau khi phát hiện, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao đã phối hợp với các đơn vị gỡ bỏ đường link, đồng thời yêu cầu quản trị viên của các cơ quan tăng cường công tác kiểm duyệt, rà quét khắc phục các lỗ hổng bảo mật, xác lập lại hệ thống bảo mật không để các đối tượng xấu tiếp tục lợi dụng, khai thác.

Trước diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, Công an tỉnh đã xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch phòng chống các hoạt động lợi dụng không gian mạng để vi phạm pháp luật, như: Đấu tranh ngăn chặn hoạt động phát tán thông tin xấu, độc chống phá Đảng, Nhà nước; bảo vệ trẻ em trên không gian mạng; vi phạm pháp luật liên quan đến tiền ảo, ngoại hối, kinh doanh đa cấp, đánh bạc trên không gian mạng... Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác tiếp nhận, xác minh, xử lý hành vi vi phạm trên không gian mạng và triển khai thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đến người dân nắm rõ hoạt động, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao để có khả năng phòng tránh.

Điển hình là trang facebook Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm công nghệ cao, thành lập vào tháng 3/2022, đã cung cấp thông tin kịp thời, chính thống đến với độc giả để qua đó độc giả nắm bắt, phát hiện những thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội. Cũng ngay trên trang đó, lực lượng công an đăng tải những thông tin, cách thức để độc giả nhận diện và đấu tranh loại bỏ thông tin xấu độc trên không gian mạng. Bên cạnh tăng cường giám sát an ninh mạng, kiểm tra, giám sát phát hiện, đấu tranh và xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng xã hội, trên trang facebook đó, lực lượng công an đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với vấn đề an toàn, an ninh mạng, quản lý thông tin trên mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet. Qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý thông tin trên mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top