Xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm trong bồi thường giải phóng mặt bằng dự án sân bay Điện Biên

18:23 - Thứ Ba, 23/04/2024 Lượt xem: 5724 In bài viết

ĐBP - Ngày 23/4, tại TAND tỉnh Điện Biên, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm vụ án sai phạm bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án Cảng hàng không Điện Biên. Các bị cáo có đơn kháng cáo là: Nguyễn Tuấn Anh, Trần Thị Vân, Trần Xuân Mạnh, Bùi Mạnh Cường và Bùi Thị Ánh.

Phiên xét xử phúc thẩm, ngày 23/4.

Tại bản án sơ thẩm ngày 23/9/2023, bị cáo Nguyễn Tuấn Anh, cựu Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ bị tuyên phạt 7 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”; Trần Xuân Mạnh bị tuyên phạt 3 năm tù; Bùi Thị Ánh 3 năm tù, Bùi Mạnh Cường 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Trần Thị Vân 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”, 1 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tại phiên phúc thẩm hôm nay, trong phần xét hỏi các bị cáo Nguyễn Tuấn Anh, Bùi Mạnh Cường xin thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt; Trần Xuân Mạnh xin thay đổi hình phạt sang án treo; Trần Thị Vân xin giảm nhẹ hình phạt nhất có thể; Bùi Thị Ánh xin giảm sang án treo. Trả lời hội đồng xét xử về lý do xin thay đổi nội dung kháng cáo, các bị cáo đều cho rằng trong thời gian tạm giam bản thân đã suy nghĩ và nhận ra sai lầm trong thực hiện nhiệm vụ.

Thẩm vấn tại tòa, các bị cáo đều cho rằng do thời gian thực hiện quá gấp, khối lượng công việc nhiều, trong khi đó nhân lực mỏng nên có những quy trình đã bỏ qua. Trên thực tế ai cũng nỗ lực làm việc với một mục tiêu tốt đẹp là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giao mặt bằng sạch để thực hiện dự án.

Trình bày thêm về phần bồi thường hoa màu trên đất, bị cáo Nguyễn Tuấn Anh cho rằng áp dụng các quy định chính sách “cả lý cả tình”, bởi thực tế người dân canh tác trên phần đất của họ. Tuy nhiên hội đồng xét xử cho rằng, khi đã có quyết định thu hồi đất thì người dân không được phép sản xuất trên diện tích đó nữa.

Bị cáo Bùi Mạnh Cường giải thích thêm, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chỉ làm đúng sự chỉ đạo của cấp trên và các quy định về Luật Đất đai và không biết sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

Bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Nguyễn Tuấn Anh, Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch cho rằng tại thời điểm khởi tố vụ án, dự án vẫn đang trong giai đoạn thực hiện, nên các khoản chi trả chưa đúng từ các phương án bồi thường đợt 31 và đợt 66 vẫn là các khoản chi trả cho các hạng mục đang trong quá trình thực hiện dự án, chưa hoàn thành, chưa thực hiện quyết toán nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Các khoản chi này đều có thể sửa đổi, điều chỉnh bằng các quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc thu hồi, hoặc điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; các tiêu chí phát sinh từ sửa đổi, bổ sung trong quá trình thực hiện dự án, theo luật định là các chi phí được đưa vào quyết toán dự án hoàn thành miễn sao các chi phí này đáp ứng tiêu chí hợp pháp.

Tương tự, những người bào chữa cho các bị cáo Mạnh, Cường, Ánh, Vân đều khẳng định các bị cáo không có động cơ, mục đích vụ lợi, không nhận được bất cứ lợi ích nào trong quá trình thực hiện dự án. Mong nuốn duy nhất của các bị cáo là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giao mặt bằng để thực hiện dự án theo chỉ đạo của cấp trên.

Tại phiên phúc thẩm, các luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng cung cấp nhiều các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, như: Trong quá trình công tác, các bị cáo đã có nhiều thành tích, được nhận Bằng khen, Giấy khen của các cấp; hoàn cảnh gia đình khó khăn; văn bản xin giảm nhẹ tội cho các bị cáo của UBND TP. Diện Biên Phủ… Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc nguyên nhân, hoàn cảnh phạm tội của các bị cáo để áp dụng các hình thức giảm nhẹ.

Áp dụng các tình tiết giảm nhẹ và căn cứ các quy định Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Thị Vân 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”, 1 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Nguyễn Tuấn Anh 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”; Bùi Mạnh Cường 3 năm tù; Trần Xuân Mạnh và Bùi Thị Ánh 3 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm.

Tin, ảnh: Anh Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top