Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Tủa Chùa tăng cường quản lý bảo vệ rừng

06:16 - Thứ Tư, 20/04/2022 Lượt xem: 1331 In bài viết

ĐBP - Huyện Tủa Chùa có trên 25.932ha đất có rừng, trong đó 25.770ha rừng tự nhiên và 161,61ha rừng trồng; tỷ lệ che phủ rừng đạt 37,9%. Ngay từ đầu năm 2022, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch, phương án quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) để triển khai đến các xã, thị trấn trên địa bàn.

Hạt chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu cho cấp ủy chính quyền cơ sở kiểm tra, đôn đốc các thành viên ban chỉ huy quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR của xã, các trưởng thôn, bản và các chủ rừng thực hiện nghiêm quy ước bảo vệ và phát triển rừng; nâng cao trách nhiệm của chủ rừng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên phối hợp với đoàn thể xã, thị trấn và các lực lượng liên quan kiểm tra các điểm hay xảy ra lấn chiếm đất rừng, phá rừng, cháy rừng; tổ chức truy quét các tụ điểm khai thác, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh lâm sản trái pháp luật.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ và PCCCR cho người dân.

Trong công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR, lực lượng kiểm lâm phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung vào một số nội dung như: Luật Phòng cháy chữa cháy rừng, Luật Lâm nghiệp, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR. Kiểm lâm địa bàn, tổ bảo vệ rừng thôn, bản tổ chức tuần tra, kiểm soát rừng, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ vi phạm lâm luật. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tổ chức 87 buổi tuần tra rừng với 489 người tham gia.

Bên cạnh đó, công tác PCCCR mùa khô hanh cũng được các xã, thị trấn, các chủ rừng đặc biệt chú trọng thực hiện. Ban chỉ huy quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR cấp xã tổ chức trực phòng cháy, chữa cháy 24/24 giờ trong thời gian các tháng cao điểm mùa khô hanh. Các chủ rừng củng cố, kiện toàn các tổ PCCCR, đồng thời bổ sung phương tiện, dụng cụ chữa cháy sẵn sàng ứng cứu rừng khi xảy ra cháy. Từ đầu năm đến nay, huyện Tủa Chùa không xảy ra cháy rừng.

Từ năm 2021 đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều lao động trên địa bàn huyện Tủa Chùa phải ngừng việc, về quê tránh dịch. Do đó, tạo áp lực rất lớn cho lực lượng chức năng và chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

 Ông Trần Quốc Khánh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa cho biết: Nhiều lao động trở về địa phương khả năng sẽ phát sinh các vụ phá rừng làm nương. Do đó lực lượng kiểm lâm đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cấp xã tăng cường lực lượng bảo vệ rừng, thường xuyên đi tuần tra, bảo vệ rừng, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ vi phạm. Từ đầu năm đến nay, dù đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp song trên địa bàn huyện vẫn xảy ra 8 vụ phá rừng, tập trung tại các xã dọc tuyến sông Đà như: Lao Xả Phình, Huổi Só, Sín Chải... Đặc biệt từ thời điểm 10/3 đến nay, toàn huyện xảy ra 3 vụ phá rừng với tổng diện tích 3.641m2. Lực lượng kiểm lâm và các chủ rừng đã kịp thời phát hiện, xử lý các vụ vi phạm, hạn chế thấp nhất diện tích rừng bị thiệt hại.

Ông Tẩn A Đạt, Chủ tịch UBND xã Huổi Só cho biết: Từ đầu tháng 3 đến nay, xã Huổi Só xảy ra 1 vụ phá rừng. Nhờ thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ nên xã đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn. UBND xã đã phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành điều tra, xác minh tổng diện tích rừng bị phá khoảng 869m2 do ông Giàng A Dùa trú tại thôn Háng Pàng phá với mục đích để làm nương.

Thời gian tới, huyện Tủa Chùa tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, chủ rừng trong công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR. Trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát và kịp thời phát hiện xử lý và hạn chế các vụ phá trên địa bàn. Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn chú trọng thực hiện công tác khoanh nuôi, tái sinh rừng, đối với các diện tích đã đủ tiêu chuẩn, các phòng chuyên môn thực hiện các thủ tục chuyển trạng thái rừng và đưa vào quản lý bảo vệ.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top