Thái Lan hạ dự báo tăng trưởng kinh tế

15:31 - Thứ Sáu, 04/03/2022 Lượt xem: 5115 In bài viết

Ủy ban Thường vụ hỗn hợp về Thương mại, Công nghiệp và Ngân hàng Thái Lan (JSCCIB) đã hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Thái Lan năm 2022 xuống còn 2,5%. Lý do được cho là tác động của cuộc xung đột tại Ukraine.

Giá xăng dầu bán lẻ ở Thái Lan dự kiến sẽ tăng mạnh do lạm phát và chi phí sản xuất cao. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Chủ trì cuộc họp của JSCCIB, Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp Thái Lan (FTI) Supant Mongkolsuthree kêu gọi Chính phủ Thái Lan cân nhắc vay thêm ít nhất một nghìn tỷ bạt (tương đương 30,7 tỷ USD) để đối phó với tình trạng giá xăng dầu tăng mạnh, cũng như để ứng phó tác động từ cuộc xung đột tại Ukraine.

Trước đó, chính quyền Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã quyết định cắt giảm một nửa mức thuế xăng dầu 5,99 bạt/lít trong vòng 3 tháng, khi Quỹ Nhiên liệu xăng, dầu hỏa để trợ giá nhiên liệu đang cạn dần. Chính phủ Thái Lan cũng được các ngân hàng thương mại cung cấp một khoản vay 20 tỷ bạt cùng một khoản vay dự phòng 10 tỷ bạt để hỗ trợ cho chương trình trợ giá xăng dầu.

JSCCIB sẽ giám sát tác động của căng thẳng Nga-Ukraine đối với nền kinh tế Thái Lan trong 3 tháng tiếp theo. Tác động từ cuộc xung đột khiến JSCCIB hạ mức dự báo tăng trưởng GDP của Thái Lan trong năm 2022 xuống chỉ còn từ 2,5%-4,5% từ mức 3%-4,5% dự báo trước đây. Lạm phát cũng được nâng lên 2%-3% so với mức dự báo 1,5%-2,5% trước đó.

Ông Supant nói: “Giá dầu mỏ trên thế giới tăng cao khiến chi phí sản xuất gia tăng, dẫn tới tỷ lệ lạm phát cao hơn”.

Tuy nhiên, JSCCIB duy trì dự báo tăng trưởng xuất khẩu của Thái Lan ở mức 3%-5% trong năm nay, do Nga và Ukraine không phải là những thị trường chính của các nhà xuất khẩu Thái Lan. Tuy nhiên, cuộc xung đột kéo dài có thể giáng một đòn mạnh vào các đối tác thương mại của Thái Lan như EU và làm chậm tốc độ phát triển kinh tế toàn cầu. Điều này sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu của Thái Lan.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận

Tin khác

Back To Top