Giá dầu thế giới có thể tăng lên tới 200 USD/thùng

10:01 - Thứ Hai, 07/03/2022 Lượt xem: 3772 In bài viết

Theo AP, mặt hàng dầu thô đã trải qua một tuần tăng giá mạnh nhất kể từ giữa năm 2020, khi dầu Brent tăng 21% còn dầu WTI tăng 26%. Nguyên nhân của tình trạng này là do Mỹ cùng các nước đồng minh ban hành các lệnh trừng phạt đối với Nga và chặn nhiều ngân hàng của nước này khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Điều này có thể gây gián đoạn nghiêm trọng cho hoạt động xuất khẩu dầu từ Nga. Trước đây, Nga xuất khẩu 4-5 triệu thùng dầu mỗi ngày và là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới sau Saudi Arabia. Tuy nhiên, sau khi Mỹ và các nước châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt, các nhà giao dịch gần như không thể bán được dầu của Nga trong cả tuần qua.

Ông Scott Sheffield, Giám đốc điều hành công ty khai thác dầu đá phiến lớn nhất Mỹ Pioneer Natural Resources cho biết, nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, nguồn cung dầu cho thế giới sẽ bị ảnh hưởng nặng nề và đẩy giá “vàng đen” phi mã lên tới 200 USD/thùng. Mỹ sẽ không thể thay thế nguồn cung cấp dầu thô từ Nga trong năm 2022, đồng thời cần ít nhất từ 2 đến 3 năm mới có thể thúc đẩy sản lượng dầu đá phiến của nước này tung ra thị trường.

Theo các chuyên gia, nhu cầu dầu thô trên toàn thế giới đã gần chạm các mức trước đại dịch, trong khi nguồn cung thiếu hụt, khiến nhiều nước lớn phải dùng đến kho dự trữ chiến lược để xoa dịu tình hình trước mắt. Nhưng việc các nước thành viên Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) nhất trí giải phóng 60 triệu thùng dầu từ các kho dự trữ chiến lược đã không thể trấn an thị trường và giá dầu vẫn tiếp tục nới rộng đà tăng.

P.V (theo HNM)
Bình luận

Tin khác

Back To Top