Nga tuyên bố ngừng bắn ở nhiều thành phố lớn tại Ukraine

14:32 - Thứ Hai, 07/03/2022 Lượt xem: 4568 In bài viết

Ngày 7-3, các lực lượng vũ trang Nga công bố áp dụng lệnh ngừng bắn tại nhiều thành phố lớn của Ukraine nhằm hỗ trợ người dân di tản.

Người dân Ukraine tại một ga tàu ở Lvov để di tản. Ảnh: Deccan Herald.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin từ đơn vị liên bộ điều phối hoạt động nhân đạo ở Ukraine của Nga cho biết, các lực lượng vũ trang Nga sẽ thực hiện lệnh ngừng bắn từ 10 giờ 00 theo giờ Moscow (tức 14 giờ 00 theo giờ Việt Nam) ngày 7-3 và mở các hành lang nhân đạo tại Kiev, Mariupol, Kharkov và Sumy.

Như vậy, người dân ở các khu vực này có thể sơ tán, đồng thời tạo điều kiện vận chuyển thuốc men và các vật dụng thiết yếu khác. Hiện chưa rõ lệnh ngừng bắn sẽ được áp dụng đến khi nào.

“Trong thời gian mở hành lang nhân đạo, các lực lượng vũ trang Nga sẽ thực hiện giám sát khách quan, liên tục việc sơ tán dân thường, bao gồm cả việc sử dụng máy bay không người lái”, RIA Novosti nêu rõ.

Bên cạnh đó, trong thông báo của đơn vị liên bộ điều phối hoạt động nhân đạo ở Ukraine của Nga, cơ quan này cũng hy vọng nhận được sự phối hợp cụ thể từ chính quyền Kiev và lãnh đạo các thành phố để bảo đảm việc ngừng bắn được chấp hành nghiêm túc và quá trình sơ tán được thông suốt.

Theo RIA Novosti, động thái này của Moscow nhằm đáp lại đề nghị của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi tới người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm vừa qua.

Đồng thời, việc lệnh ngừng bắn và việc mở hành lang nhân đạo được thực hiện sẽ là điểm sáng ngay trước thềm hai bên dự định tiến hành vòng đàm phán thứ ba vào lúc 15 giờ 00 cùng ngày (theo giờ Moscow). Theo hãng tin TASS, cuộc đàm phán lần này vẫn tại địa điểm trước đó ở Belovezhskaya Pushcha thuộc khu vực biên giới Ba Lan-Belarus.

Trước đó, theo Reuters, trong ngày 6-3, các lực lượng Nga và Ukraine tiếp tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trong thời gian thiết lập hành lang an toàn cho thường dân sơ tán khỏi Mariupol.

P.V (theo QĐND)
Bình luận

Tin khác

Back To Top