Có những mảnh đời không thể bị lãng quên

15:58 - Thứ Hai, 07/03/2022 Lượt xem: 3272 In bài viết

Covid-19 để lại những hậu quả không thể bù đắp, mà điển hình là hàng triệu trẻ em sẽ phải sống trong cảnh thiếu cha mẹ, người thân hoặc người chăm sóc.

Một khu vực dành để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng vì Covid-19 ở Brooklyn, Mỹ. Ảnh: The Guardian

Lãnh đạo các nước, giới chuyên gia y tế và ngay cả nhiều người dân trên khắp thế giới vẫn tin rằng rồi sẽ tới lúc đại dịch Covid-19 phải kết thúc. Nhưng dù có như vậy thì “cơn ác mộng toàn cầu này” vẫn để lại những hậu quả không thể bù đắp, mà điển hình là hàng triệu trẻ em sẽ phải sống trong cảnh thiếu cha mẹ, người thân hoặc người chăm sóc.

Theo ABC News, kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y khoa The Lancet hồi cuối tuần này cho thấy, chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 5 tới tháng 10-2021, số ca tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu đã tăng gần gấp đôi so với những tháng trước đó, hầu hết là do biến thể Delta.

Theo các nhà nghiên cứu, điều này cũng dẫn tới một thực tế đau lòng khác, đó là trên thế giới hiện có khoảng 5,2 triệu trẻ em rơi vào cảnh mồ côi vì đại dịch. Trước đó, trong giai đoạn 14 tháng đầu tiên đại dịch Covid-19 bùng phát, con số này là khoảng 1,5 triệu trẻ em.

Nghiên cứu cũng chỉ rõ trong 20 tháng đầu tiên của đại dịch, số trẻ em mất cha hoặc mẹ còn cao hơn tổng số trẻ em tử vong vì Covid-19 và đặc biệt là khoảng cách này đang có xu hướng gia tăng. Đặc biệt, trung bình cứ 4 trẻ em thì lại có 3 trẻ mồ côi cha và hệ lụy từ thực trạng này càng trở nên nghiêm trọng ở các quốc gia thu nhập thấp, nơi người cha thường đóng vai trò trụ cột trong gia đình.

“Phát hiện của chúng tôi thực sự gây sốc”, Tiến sĩ Susan Hillis, trưởng nhóm nghiên cứu đồng thời là chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Đại học Oxford (Anh) nói. Chuyên gia Hillis cho rằng, dù nhiều người đã khỏi bệnh sau khi nhiễm Covid-19, song với trẻ em, việc mất đi cha mẹ là tổn thương không thể bù đắp. Bà cũng nhấn mạnh rằng số trẻ em mồ côi liên quan đến Covid-19 vẫn đang gia tăng và chưa biết khi nào mới dừng lại.

“Có tới 5 triệu trẻ em trong một thế hệ sẽ phải sống phần đời còn lại của mình theo một cách rất khác, và điều này có ảnh hưởng tới tất cả chúng ta”, Tiến sĩ Natasha Burgert, bác sĩ nhi khoa và là người phát ngôn của Học viện Nhi khoa Mỹ chia sẻ thêm.

Thế nhưng, bất chấp những con số gây sửng sốt dư luận nói trên, giới chuyên gia cho rằng vẫn có cách để mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho những trẻ em bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Điển hình như tại Mỹ, trong suốt 20 năm qua, chính phủ nước này đã đầu tư rất nhiều cho một chương trình nhằm bảo vệ và phát huy tiềm năng của những trẻ em mồ côi hoặc chịu ảnh hưởng bởi đại dịch HIV/AIDS.

Chuyên gia Hillis tin rằng mô hình này hoàn toàn có thể được áp dụng để giúp đỡ hàng triệu trẻ em mất cha hoặc mất mẹ vì đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Thực tế cho thấy khi mất đi người chăm sóc, trẻ em thường đứng trước nguy cơ sống trong nghèo đói và đối mặt với các vấn đề liên quan tới sức khỏe tinh thần hay bạo lực tình dục.

Trong một số trường hợp khác, mồ côi cha mẹ cũng khiến gia tăng nguy cơ trẻ em tham gia các băng nhóm tội phạm hoặc bạo lực. Cũng chính vì vậy, những người thực hiện nghiên cứu kêu gọi giới chức y tế công cộng ở các nước khi đề ra các kế hoạch cho tương lai cần đặc biệt quan tâm đến trẻ em. Nói cách khác, việc bảo vệ trẻ em phải ngay lập tức được bổ sung vào kế hoạch ứng phó với đại dịch Covid-19 của mọi quốc gia.

Bên cạnh đó, việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người trưởng thành trên toàn cầu cũng như việc phân phối công bằng vaccine và thuốc điều trị Covid-19 cũng rất quan trọng, bởi đây chính là một trong những phương thức hiệu quả nhằm giúp trẻ em không phải rơi vào cảnh mồ côi cha mẹ hoặc mất đi người chăm sóc.

“Vaccine ngừa Covid-19 đang giúp con người sống sót và cũng giúp các gia đình được bình an khi phải đối mặt với một loại virus khủng khiếp”, Tiến sĩ Burgert nhấn mạnh.

Ngay từ lúc này, trẻ em mồ côi cha mẹ ở mọi quốc gia cần nhận được sự chăm sóc đặc biệt để sau này, khi đại dịch Covid-19 chấm dứt, thế giới không có thêm những mảnh đời bất hạnh bị lãng quên.

P.V (theo QĐND)
Bình luận

Tin khác

Back To Top