Căn cứ Mỹ bị tấn công: Khả năng nhầm "máy bay địch" là "máy bay ta"

15:11 - Thứ Ba, 30/01/2024 Lượt xem: 2895 In bài viết

Các binh sĩ Mỹ ở Jordan có thể đã nhầm máy bay không người lái của kẻ địch với máy bay không người lái của chính lực lượng mình và để thiết bị đó bay thẳng vào căn cứ, tấn công khiến 3 binh sĩ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. 

Tổng thống Joe Biden chịu áp lực sau vụ tấn công. Ảnh minh họa Getty Images.

Những thông tin chi tiết về vụ tấn công được công bố trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden đối mặt với thế khó, liên tục đổ lỗi cho Iran về vụ tấn công và tìm cách đáp trả cho tương ứng mà không gây ra sự leo thang nào trong bối cảnh tình hình khu vực Trung Đông căng thẳng.

Theo một số nguồn tin, khi máy bay không người lái của kẻ địch đang bay ở độ cao thấp, thì một máy bay không người lái khác của Mỹ đang quay trở lại căn cứ có tên “Tháp 22” tại Jordan.

Kết quả là không có nỗ lực nào để bắn hạ máy bay không người lái lạ kia khi nó đánh vào tiền đồn. Một trong những xe moóc nơi quân lính Mỹ đang nghỉ ngơi đã hứng chịu hậu quả nặng nề của cuộc tấn công, trong khi những xe moóc xung quanh bị thiệt hại nhẹ do vụ nổ và các mảnh vụn bay ra. Mặc dù không có hệ thống phòng không lớn tại Tháp 22 nhưng căn cứ này có hệ thống chống máy bay không người lái, chẳng hạn như máy bay đánh chặn máy bay không người lái Coyote.

Ngoài những binh sĩ thiệt mạng, Lầu Năm Góc cho biết hơn 40 binh sĩ bị thương trong vụ tấn công.

Khi được hỏi liệu việc không bắn hạ máy bay không người lái của địch có phải là “lỗi của con người” hay không, Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh đáp lại rằng Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ vẫn đang đánh giá vụ việc.

Đây là một trong hàng chục cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ ở Trung Đông kể từ khi Hamas tiến hành các cuộc tấn công vào Israel vào tháng 10/2023, châm ngòi cho cuộc chiến ở Gaza. Nhưng đây là lần đầu tiên ghi nhận quân nhân Mỹ thiệt mạng.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top