Pháp tìm giải pháp xoa dịu người nông dân

10:58 - Thứ Tư, 31/01/2024 Lượt xem: 2842 In bài viết

Theo France24, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông muốn Liên minh châu Âu (EU) quản lý việc nhập khẩu thịt gà và ngũ cốc từ Ukraine, đồng thời cho phép Paris linh hoạt đối với một số quy tắc canh tác của khối nhằm xoa dịu sự tức giận của nông dân Pháp.

Nông dân Pháp chặn đường cao tốc bằng máy kéo trong cuộc biểu tình phản đối áp lực giá cả, thuế và quy định xanh, ở Longvilliers, gần Paris, Pháp, ngày 30- 1. Ảnh: Reuters

 

Phát biểu trong chuyến thăm Thuỵ Điển, nhà lãnh đạo Pháp Macron cũng cho biết ông không muốn EU và khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) tiếp tục đàm phán về một dự thảo thỏa thuận thương mại.

Các cuộc biểu tình của nông dân Pháp diễn ra sau hành động tương tự ở các nước châu Âu như Đức và Ba Lan, phản đối tình trạng thu nhập eo hẹp, tệ nạn quan liêu và các chính sách môi trường mà họ cho là làm suy giảm khả năng cạnh tranh với các nước áp dụng những chính sách có phần nhẹ nhàng hơn. Chính phủ Pháp đang nỗ lực ngăn chặn không để tâm lý bất mãn này lan rộng trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6 năm nay.

Chính phủ Pháp đã hủy bỏ kế hoạch giảm dần trợ cấp cho dầu diesel nông nghiệp và hứa sẽ nới lỏng các quy định về môi trường,đồng thời cam kết sẽ thúc đẩy các nước EU đồng ý nới lỏng các quy định về đất nông nghiệp bỏ hoang. Tổng thống Macron sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels vào ngày 1-2 cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu những điều rất cụ thể cho nông dân của mình”.

Theo ông Macron, Pháp muốn “có các biện pháp rõ ràng đối với hàng nhập khẩu từ Ukraine vì ngày nay chúng ta có những mặt hàng về số lượng và chất lượng đang gây bất ổn cho thị trường châu Âu, dù là thịt gà hay ngũ cốc”.

Ủy ban châu Âu (EC) bác bỏ quan điểm của Pháp rằng Brussels đã chấm dứt đàm phán với Mercosur, nói rằng EC vẫn đang hướng tới việc ký kết một thỏa thuận thương mại tự do với các nước Nam Mỹ.

Trước đó, ông Macron không muốn thỏa thuận này được ký kết vì cho rằng văn kiện hiện đang được soạn thảo, thiếu đảm bảo rằng các sản phẩm nhập khẩu từ thị trường châu Mỹ Latinh sẽ phải tuân theo các quy tắc tương tự như quy định của châu Âu.

Paris đã nhiều lần bày tỏ sự dè dặt về thỏa thuận EU-Mercosur vì lo ngại nông phẩm, thịt bò của Pháp và châu Âu sẽ bị hàng rẻ của các nước châu Mỹ Latinh cạnh tranh.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top