Nhật Bản chấp thuận thương vụ sáp nhập Korean Air và Asiana Airlines

16:34 - Thứ Năm, 01/02/2024 Lượt xem: 3384 In bài viết

Theo The Korea Times, cơ quan quản lý cạnh tranh thương mại của Nhật Bản đã phê duyệt thỏa thuận sáp nhập trị giá 1,8 nghìn tỷ won (tương đương 1,34 tỷ USD) giữa Korean Air với Asiana Airlines.

Thương vụ sáp nhập sẽ tạo ra hãng hàng không Hàn Quốc với quy mô đội bay lớn thứ 10 trên thế giới.

Theo đó, Ủy ban Thương mại công bằng Nhật Bản (JFTC) đã phê duyệt việc kết hợp kinh doanh của Korean Air với Asiana Airlines, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình sáp nhập của hai hãng hàng không.

Korean Air cho biết, hãng đã chủ động tham gia đối thoại với tất cả các bên liên quan để giải quyết các mối quan ngại khác nhau do JFTC nêu ra.

Cụ thể, JFTC đã yêu cầu Korean Air đệ trình các biện pháp khắc phục trên một số tuyến bay giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, nơi thị phần kết hợp của Korean Air, Asiana Airlines và các công ty con tương ứng sẽ hạn chế cơ hội cạnh tranh. Sau đó, JFTC kết luận rằng, 5 trong số 12 tuyến đường chồng chéo trên mạng không phải là đối tượng thuộc diện giám sát cạnh tranh.

Để đảm bảo các quy định chống độc quyền, Korean Air cũng quyết định sẽ nhượng lại một số lượng hạn chế lượt bay trên 7 tuyến bay, nếu các hãng hàng không khác có mong muốn khai thác. Các tuyến đường này bao gồm Seoul (Hàn Quốc) đến Osaka, Sapporo, Nagoya và Fukuoka (Nhật Bản), cũng như Busan (Hàn Quốc) đến Osaka, Sapporo và Fukuoka.

Ngoài ra, JFTC cũng nêu lên những lo ngại cạnh tranh về mạng lưới hàng hóa song phương. Tuy nhiên, do Asiana Airlines quyết định thoái vốn khỏi mảng kinh doanh hàng hóa, cơ quan này chỉ yêu cầu hãng hàng không tham gia vào một thỏa thuận về khối hàng hóa trên một số tuyến vận tải nhất định.

Diễn biến mới đã đưa quá trình sáp nhập giữa hai hãng hàng không chính thức của Hàn Quốc tiến thêm một bước. Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Korean Air Cho Won-tae trong một thông điệp năm mới từng tiết lộ, hãng hàng không này "sẽ hoàn tất việc mua lại Asiana Airlines vào năm 2024", đồng thời lưu ý rằng quá trình này "đã mất nhiều thời gian hơn dự kiến".

Trước đó, Korean Air đã ký thỏa thuận mua lại cổ phần kiểm soát tại Asiana vào tháng 10-2020, nhằm tạo ra hãng hàng không lớn thứ 10 thế giới tính theo đội bay.

Theo quy định, để việc sáp nhập được hoàn tất, các hãng hàng không phải giành được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý cạnh tranh tại các thị trường trọng điểm. Đến nay, thương vụ sáp nhập đã có được sự chấp thuận từ 12 quốc gia và đang chờ sự chấp thuận của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top