Ấn Độ: Chính phủ đưa ra đề nghị mới cho các cuộc đàm phán, nông dân tạm dừng biểu tình

08:58 - Thứ Năm, 22/02/2024 Lượt xem: 2088 In bài viết

Theo Reuters ngày 21-2, nông dân Ấn Độ đã tạm dừng cuộc biểu tình sau khi chính phủ đưa ra đề nghị mới để nối lại đàm phán, sau khi cảnh sát bắn hơi cay và sử dụng vòi rồng để giải tán hàng nghìn người biểu tình tới thủ đô Delhi.

Nông dân Ấn Độ tụ tập biểu tình tại khu vực giáp giới Shambhu ngày 21-2. Ảnh: Al Jazeera

Nông dân hầu hết đến từ bang Punjab đã yêu cầu mức giá cao hơn cho cây trồng của họ. Lãnh đạo các nhóm nông dân, Sarwan Singh Pandher nói với phóng viên rằng họ sẽ tạm dừng cuộc biểu tình trong hai ngày và cân nhắc hành động tiếp theo cho đến ngày 23-2, sau khi chính phủ đề nghị nối lại các cuộc đàm phán về yêu cầu của nông dân.

“Chính phủ sẵn sàng thảo luận về mọi vấn đề. Tôi lại mời các lãnh đạo nông dân thảo luận. Điều quan trọng là chúng ta phải duy trì hòa bình”, Bộ trưởng Nông nghiệp Arjun Munda đăng trên mạng xã hội X.

Ngày 19-2, các nhóm nông dân đã bác bỏ đề xuất hợp đồng 5 năm về giá hỗ trợ tối thiểu (MSP) của chính phủ cho các sản phẩm cây trồng ngô, bông, đậu… vì cho rằng đề xuất này không mang lại lợi ích cho nông dân. Mục đích chính của cuộc biểu tình là nhằm đảm bảo pháp lý liên quan MSP, yêu cầu thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Swaminathan, lương hưu cho nông dân và công nhân trang trại, miễn nợ trang trại, không tăng giá điện, khôi phục Đạo luật thu hồi đất năm 2013…

Khoảng 10.000 người đã tập trung vào ngày 21-2, cùng với 1.200 máy kéo và toa xe tại khu vực giáp giới Shambhu, điểm giao cắt giữa các bang Punjab và Haryana, cảnh sát ở Haryana đăng trên mạng xã hội X. An ninh được tăng cường tại các điểm vào thủ đô Delhi, gây cản trở giao thông cho thành phố hơn 20 triệu dân.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top