Nhật Bản, Hàn Quốc nhất trí hợp tác giải quyết vấn đề Triều Tiên

14:09 - Thứ Năm, 22/02/2024 Lượt xem: 2337 In bài viết

Kyodo ngày 22-2 dẫn nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, Tokyo và Seoul đồng ý tiếp tục hợp tác để giải quyết các vấn đề liên quan đến Triều Tiên.

Ngoại trưởng Cho Tae-yul (phải) chụp ảnh với người đồng cấp Nhật Bản, Yoko Kamikawa, trước cuộc hội đàm song phương bên lề cuộc họp ngoại trưởng của Nhóm G20 tại Rio de Janeiro, Brazil, ngày 22-2. Ảnh: Yonhap

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa và người đồng cấp Cho Tae Yul đã có cuộc gặp trực tiếp lần đầu tiên kể từ khi ông Cho Tae Yul nhậm chức vào tháng 1-2024 bên lề cuộc họp cấp ngoại trưởng của Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) đang diễn ra ở Rio de Janeiro, Brazil.

Hai Ngoại trưởng gặp nhau sau khi tái khẳng định trong cuộc thảo luận qua điện thoại vào tháng trước rằng hai nước chia sẻ quan ngại sâu sắc về một loạt hành động của Triều Tiên, như việc nước này phóng thử tên lửa đạn đạo bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hai Ngoại trưởng lên án những lời lẽ và hành động gần đây của Bình Nhưỡng đang làm leo thang căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và trong khu vực - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một thông cáo và nêu rõ "hai bên nhất trí tiếp tục nỗ lực với cộng đồng quốc tế để đưa Triều Tiên trở lại con đường phi hạt nhân hóa, dựa trên sự hợp tác chặt chẽ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ".

Cuộc gặp của hai nhà ngoại giao hàng đầu Nhật Bản và Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh ngày càng có sự chú ý đến hoạt động ngoại giao của Tokyo với Bình Nhưỡng nhằm hướng tới một hội nghị thượng đỉnh tiềm năng giữa Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Các nhà quan sát cho rằng, Thủ tướng Kishida có thể đóng vai trò tạo động lực cho việc nối lại hoạt động ngoại giao bị đình trệ lâu nay vì hòa bình với quốc gia này.

Mối quan hệ Tokyo - Seoul, vốn gia tăng căng thẳng trong thời gian qua, đã có những dấu hiệu cải thiện đáng chú ý kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhậm chức vào tháng 5-2022. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Yoon Suk Yeol đã tổ chức nhiều cuộc gặp trực tiếp trong những năm gần đây và ông Fumio Kishida đang cân nhắc đến thăm Seoul vào tháng tới.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top