Israel “giải phóng” hàng viện trợ của Mỹ cho Gaza

14:27 - Thứ Sáu, 23/02/2024 Lượt xem: 2785 In bài viết

Sau hơn 1 tháng bị chặn, Israel đã đồng ý về một thỏa thuận mới cho phép Mỹ chuyển lô hàng bột mì đến Gaza.

Ngày 23-2, theo Times of Israel, bột mì viện trợ của Mỹ có khả năng cung cấp lương thực cho 1,5 triệu người Gaza trong 5 tháng. Lô hàng này sẽ do Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đưa vào Gaza thay vì cơ quan Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA).

Hồi đầu tháng 1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thông báo với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc phê duyệt lô hàng kể trên. Nhà Trắng chỉ công bố thông tin này vào ngày 19-1 trước những áp lực ngày càng tăng về giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

UNRWA phân phối bột mì viện trợ cho người dân tại Gaza trước thời điểm nhân viên cơ quan này bị cáo buộc liên quan đến cuộc tấn công của Hamas. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, lô hàng bột mì viện trợ không thể “cập bến” Gaza hơn 1 tháng sau khi được phê duyệt. Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich quyết định ngăn chặn việc chuyển hàng đến UNRWA do 12 nhân viên cơ quan này bị cáo buộc liên quan đến cuộc tấn công do Hamas thực hiện vào ngày 7-10-2023.

Sự chậm trễ đã khiến chính quyền Tổng thống Joe Biden không hài lòng. Nhưng diễn biến mới nhất cho thấy, lô hàng bột mì có thể được chuyển đến Gaza ngay lập tức.

Tuy nhiên, kế hoạch phân phối bột mì cho người dân tại Gaza dự kiến sẽ gặp khó khăn do Hamas từ chối bảo đảm an ninh cho các xe tải chở hàng viện trợ trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn.

Theo số liệu thống kê, số lượng xe tải vào Gaza đã giảm xuống gần 1/4 mức trung bình hằng ngày trong tháng 1. Các quan chức Liên hợp quốc cho biết, dòng viện trợ từ Ai Cập vào Gaza gần như cạn kiệt trong 2 tuần qua, trong khi những căng thẳng về an ninh khiến việc phân phối thực phẩm ngày càng khó khăn.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top