Ukraine sẽ nhận 6 tỷ euro từ EU trong hai tháng tới

07:39 - Thứ Bảy, 09/03/2024 Lượt xem: 2427 In bài viết

Reuters dẫn lời Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, Kiev sẽ nhận được 6 tỷ euro (6,6 tỷ USD) từ Liên minh châu Âu (EU) dành cho Ukraine trong hai tháng tới.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. Ảnh: AP

Phát biểu trong một cuộc họp chính phủ, Thủ tướng Shmyhal nêu rõ, Ukraine dự kiến sẽ nhận được 4,5 tỷ euro vào tháng 3 và 1,5 tỷ euro khác vào tháng 4.

"Năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu nhận được khoảng 16 tỷ euro từ EU. Ukraine sẽ có đủ nguồn lực để chiến đấu và giành chiến thắng. Đó là mục tiêu chính và chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể vì mục tiêu đó", ông Shmyhal nói.

Khi cuộc xung đột với Nga bước sang năm thứ ba, Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ kinh tế và quân sự từ các đồng minh phương Tây. Hàng tỷ USD viện trợ kinh tế trong hai năm đầu của cuộc chiến đã giúp Kiev duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và đảm bảo thanh toán lương hưu và tiền lương khu vực công kịp thời. Ukraine dành phần lớn nguồn thu ngân sách trong nước để chi cho các nỗ lực quốc phòng của mình.

Dữ liệu của Bộ Tài chính cho thấy, Ukraine đã nhận được khoảng 73,6 tỷ USD tài trợ nước ngoài vào năm 2022 và 2023. Nhưng trong hai tháng đầu năm nay, Kiev chỉ nhận được 1,2 tỷ USD do các gói tài chính lớn bị trì hoãn hoặc phong tỏa. Chính phủ phải vay thêm từ thị trường nợ trong nước và yêu cầu các công ty nhà nước tạm ứng một số khoản bắt buộc phải nộp ngân sách để đáp ứng nhu cầu chi tiêu trong hai tháng đầu năm.

Theo Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko, nước này cần khoảng 3 tỷ USD mỗi tháng để có thể vượt qua năm 2024. Tháng trước, EU đã phê duyệt chương trình tài trợ 50 tỷ euro kéo dài 4 năm cho Ukraine, trong khi viện trợ quân sự và kinh tế từ Mỹ vẫn bị đình trệ.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top