Y tếSức khỏe

Chọn trái cây tươi sạch giải nhiệt mùa hè

10:10 - Thứ Năm, 13/07/2023 Lượt xem: 5488 In bài viết

Mùa hè là lúc nhiều loại trái cây tới vụ thu hoạch, cũng là thời điểm sức mua của người dân tăng cao để bổ sung năng lượng, giải nhiệt cho cơ thể do thời tiết nắng nóng. Mẹo lựa chọn trái cây “nằm lòng” của nhiều bà nội trợ là ưu tiên hàng chính vụ, tươi sạch, an toàn, đồng thời có địa chỉ phân phối uy tín và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Người tiêu dùng lựa chọn trái cây ở siêu thị tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên (quận Long Biên). Ảnh: Vĩnh Hà

Thị trường trái cây phong phú

Có nhiều năm kinh doanh trái cây tại chợ Gia Lâm (quận Long Biên), chị Nguyễn Thị Luân cho biết, những tháng giữa hè luôn là thời điểm nhiều loại trái cây đến mùa nên nguồn cung dồi dào, đây cũng là lúc nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. “Năm nay thời tiết thuận lợi nên các loại trái cây rất phong phú, không loại nào mất mùa do mưa đá hay rét đậm vào thời điểm cây ra trái như các năm trước”, chị Nguyễn Thị Luân nói.

Ghi nhận trên thị trường, thời điểm này, người tiêu dùng có thể thỏa thích lựa chọn các loại quả với chủng loại đa dạng, từ nhiều vùng miền và nhập ngoại. Những loại quả đặc trưng mùa hè là mận, sầu riêng, vải thiều, dưa hấu, bơ, xoài, đào, dứa... được trồng trong nước, cùng táo, kiwi, cam vàng, lê… được nhập khẩu từ nước ngoài. Tại các chợ, siêu thị, cửa hàng trái cây, thực phẩm… cũng ngập tràn hoa quả tươi ngon. Chị Thanh Trà ở Khu đô thị Times City (quận Hai Bà Trưng) cho hay, tranh thủ đang vào vụ thu hoạch nên chị thường xuyên mua mận, xoài, bơ, đào… “Ngoài ăn trực tiếp tôi còn chế biến thành sinh tố, nước ép… đều rất ngon miệng và bổ dưỡng”, chị Thanh Trà chia sẻ.

Còn theo chị Ngô Thúy Hiền (phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng), các thành viên trong gia đình đều thích ăn trái cây nên chị ưu tiên chọn trái cây được trồng trong nước do có nguồn gốc rõ ràng, đồng thời là cách ủng hộ bà con tiêu thụ sản phẩm. “Năm nay, các loại trái cây đều được mùa, chất lượng tốt mà giá cả phải chăng. Tôi thường mua bơ về xay sinh tố, ăn trực tiếp và dùng để làm đẹp. Ngoài ra, mẹ tôi mua mận loại ngon, vừa to vừa ngon dùng gọt vỏ để ngâm nước uống cũng rất mát lành”, chị Ngô Thúy Hiền cho hay.

Với sự vào cuộc của cơ quan chức năng cùng chính quyền các địa phương trong việc phát triển các vùng trồng theo tiêu chuẩn của ngành Nông nghiệp, chất lượng trái cây tươi sản xuất trong nước ngày càng được nâng cao, với thương hiệu được khẳng định, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong nước.

Ưu tiên trái cây chính vụ

Để chọn được trái cây tươi ngon, bí quyết “nằm lòng” của các bà nội trợ trước hết là trái cây đúng vụ thu hoạch, cùng với đó là chọn mua tại các siêu thị, cửa hàng uy tín hay mối hàng quen để biết rõ nguồn gốc, xuất xứ.

“Mùa nào, thức đó” là ưu tiên của nhiều người tiêu dùng bởi trái cây chính vụ được thu hoạch đúng mùa, không bị ép chín sớm nên không sử dụng nhiều chất bảo quản. Hiện đang là mùa thu hoạch của đào, mận, sầu riêng, dưa hấu… nên các loại trái cây này rất dễ mua do có bán ở chợ, siêu thị, cửa hàng trái cây. Điều mà nhiều bà nội trợ quan tâm còn là trái cây chính vụ có giá phải chăng hơn so với trái cây trái mùa. Bởi thế, mẹo hay là người tiêu dùng cần nắm rõ thời vụ của các loại quả để mua đúng bên cạnh những kiến thức cơ bản lựa chọn trái tươi ngon như cuống tươi, trái không dập nát, nứt nẻ, màu sắc tự nhiên, quả không quá bóng mượt, khác thường...

Tuy là trái cây vào vụ song nhiều người tiêu dùng vẫn rất thận trọng và thường mua hàng tại các điểm phân phối có truy xuất nguồn gốc rõ ràng để giảm nguy cơ mất an toàn. Chị Kim Dung (phố Nguyễn Khoái, quận Hai Bà Trưng) thông tin, chị thường chọn mua trái cây ở các siêu thị lớn, chuỗi cửa hàng trái cây uy tín hay cửa hàng của người thân quen. Đây là phương pháp phần nào giúp hóa giải băn khoăn của chị Dung cũng như nhiều người tiêu dùng khi chưa có cách nào kiểm chứng nguồn gốc các loại trái cây trên thị trường. Theo đó, trái cây tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng trái cây lớn thường có tem mác, với thông tin chứng nhận chất lượng, nơi sản xuất, nguồn nhập khẩu, hạn sử dụng… khá rõ ràng. Mặt khác, hầu hết các siêu thị lớn như WinMart, Big C, Aeon, BRG… đều liên kết, tiêu thụ trái cây vào vụ thu hoạch với nguồn gốc rõ ràng, chất lượng bảo đảm từ các vùng trồng. Do đó, nhiều người tiêu dùng khá yên tâm khi lựa chọn sản phẩm tại các siêu thị. Tương tự, nhiều sàn thương mại điện tử lớn, có uy tín cũng kết nối với các vựa trái cây trong nước để phối hợp bao tiêu sản phẩm. Đây là cơ sở để người tiêu dùng có thể mua được sản phẩm tươi ngon, có nguồn gốc và chất lượng tốt từ uy tín của các sàn thương mại.

Bên cạnh đó, khi mua trái cây trên mạng xã hội hay website của cơ sở bán trái cây, người mua nên chọn các địa chỉ uy tín, tham khảo đánh giá, chấm điểm của những người mua trước. Nhất là khi thời tiết nắng nóng, công việc bận rộn, ít có thời gian tới cửa hàng mua sắm trực tiếp, nhiều người tiêu dùng lựa chọn kênh mua hàng online để tiết kiệm thời gian mà vẫn có thể mua được loại trái cây như ý.

Với nhiều chị em, việc lựa chọn mối hàng quen, uy tín còn thông qua người thân, bạn bè ở các vùng trồng. Như với chị Tuyết Lan (Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) thường cùng hội chị em trong chung cư mua trái cây từ người quen ở Mộc Châu (Sơn La), Sapa (Lào Cai) và nhiều vùng trồng khác. Hay như chị Minh Anh (Ngọc Lâm, quận Long Biên) thì mua chung với đồng nghiệp tại công ty. “Chúng tôi có đầu mối mua tận gốc, rõ người trồng nên bảo đảm chất lượng. Do mua chung số lượng lớn nên giá cũng rất phải chăng”, chị Minh Anh nói.

Để bảo đảm an toàn, trước khi ăn trái cây cần rửa sạch, ngâm trong nước muối pha loãng. Ngoài ra, khi ăn cần gọt vỏ, cắt miếng và ăn ngay để giữ được các vitamin trong trái cây, tránh để trái cây trong tủ lạnh nhiều giờ làm giảm giá trị dinh dưỡng.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top