Phát triển các môn thể thao dân tộc

08:33 - Thứ Sáu, 11/03/2022 Lượt xem: 6603 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, cùng với việc phát triển các môn thể thao hiện đại, tỉnh cũng quan tâm duy trì và phát triển các môn thể thao dân tộc như: Kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, tù lu... Qua đó, không chỉ thu hút nhân dân tham gia tập luyện nâng cao sức khỏe mà còn gặt hái được nhiều thành tích trong các hội thi khu vực và toàn quốc.

Đẩy gậy là môn thể thao dân tộc thu hút nhiều vận động viên tham gia thi đấu.

Là tỉnh miền núi với nhiều dân tộc sinh sống, bên cạnh sự phong phú, đa dạng về phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa, còn có nhiều môn thể thao dân tộc được bà con yêu thích, duy trì tập luyện. Đặt mục tiêu bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia tập luyện thể thao, nhất là các môn thể thao dân tộc; hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương tổ chức các giải thể thao ở cơ sở với nhiều môn thể thao dân tộc được đưa vào thi đấu như: Đẩy gậy, tung còn, kéo co, bắn nỏ, tù lu, đi cà kheo, tó má lẹ, nhảy bao bố… Hiện mỗi năm toàn tỉnh tổ chức khoảng trên 400 giải thể thao từ cơ sở đến cấp huyện thu hút hàng chục nghìn lượt người tham gia thi đấu. Đặc biệt, vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, dịp đầu xuân năm mới, lễ hội cũng đều tổ chức thi đấu các môn thể thao dân tộc để vừa tạo được không khí vui tươi, đoàn kết, vừa thu hút được nhiều người chơi, góp phần bảo tồn và phát triển các môn thể thao truyền thống của đồng bào các dân tộc.

Đáng chú ý, bên cạnh tổ chức các giải thi đấu thể thao ở cơ sở, nhiều môn thể thao dân tộc đã được đưa vào thi đấu tại các giải cấp tỉnh và nhận được sự tham gia của hàng trăm vận động viên. Điển hình như tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ XI năm 2022 được tổ chức vào tháng 5 sắp tới sẽ có các môn thể thao dân tộc, gồm: Bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, tù lu,

tung còn với hơn 30 nội dung được đưa vào thi đấu. Để chuẩn bị cho Đại hội, tính đến hết tháng 2 đã có 117/129 xã, phường, thị trấn và 4 huyện, thành phố tổ chức xong đại hội TDTT. Dự kiến trong tháng 3, các đơn vị còn lại và các sở, ngành sẽ hoàn thành xong việc tổ chức đại hội theo đúng kế hoạch. Mặt khác, tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh đã có một số môn thể thao dân tộc được đưa vào thi đấu thường xuyên… Việc tổ chức thi đấu thường xuyên các môn thể thao dân tộc không chỉ góp phần duy trì và phát triển các môn thể thao truyền thống mà còn giúp tỉnh tuyển chọn được các vận động có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng đưa đi thi đấu tại các giải, hội thi thể thao trong khu vực, toàn quốc. Vài năm trở lại đây, một số môn thể thao dân tộc đã trở thành thế mạnh của đoàn thể thao tỉnh nhà như: Đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co, tù lu. Trong năm 2021, các môn thể thao dân tộc đã mang về cho tỉnh 6 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 3 huy chương đồng tại Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III năm 2021 được tổ chức tại tỉnh Lai Châu và 4 huy chương vàng tại giải quần chúng khu vực.

Ông Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Tiếp tục quan tâm phát triển các môn thể thao dân tộc, thời gian tới Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia tập luyện các môn thể thao truyền thống; tăng cường tổ chức các giải thể thao ở cơ sở và đưa nhiều môn thể thao dân tộc vào nội dung thi đấu. Từ đó, góp phần giữ gìn và phát triển các môn thể thao dân tộc trên địa bàn, phát huy thế mạnh của thể thao dân tộc khi tham gia thi đấu tại các giải, hội thi trong khu vực và toàn quốc.

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận

Tin khác

Back To Top