Khán đài đứng trở lại các giải châu Âu

14:26 - Thứ Năm, 28/07/2022 Lượt xem: 6996 In bài viết

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) thử nghiệm khán đài đứng ở mùa giải mới. Đây là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng trở lại kể từ sau thảm họa Heysel.

UEFA thử nghiệm khán đài đứng tại các giải châu Âu ở mùa 2022-2023. Ảnh: Getty Images

Khán đài đứng đã bị cấm kể từ sau vụ sập khán đài sân vận động Heysel năm 1985, khiến 39 người chết và 600 người bị thương. Hơn 30 năm sau một trong những thảm họa gây thương vong lớn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, UEFA sẽ thử nghiệm trở lại mô hình khán đài đứng tại ba giải đấu hàng đầu châu Âu, gồm Champions League, Europa League và Europa Conference League, ở mùa giải 2022-2023.

Quá trình thử nghiệm sẽ không được áp dụng rộng rãi. Khu vực khán đài đứng chỉ được cho phép ở những trận đấu do các đội thuộc những giải quốc nội hàng đầu châu Âu làm chủ nhà. Do La Liga và Serie A không đáp ứng được những yêu cầu về quy chuẩn an toàn nên mô hình khán đài này sẽ chỉ được thử nghiệm bởi các đội bóng thuộc Bundesliga, Ligue 1 và Ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, không phải mọi đội bóng thuộc ba giải đấu kể trên đều có thể đưa vào sử dụng khán đài đứng. UEFA sẽ cấp phép thử nghiệm mô hình này cho những đội bóng phù hợp. Điển hình như tại Ngoại hạng Anh, Man City, Chelsea, Tottenham và M.U là những đội bóng được phép tham gia quá trình thử nghiệm.

Trong thông báo liên quan, UEFA cho biết, xu hướng sử dụng khán đài đứng đang gia tăng tại các giải quốc nội. Sự ủng hộ của người hâm mộ và các đội bóng đối với khán đài đứng đã thúc đẩy UEFA tiến hành thử nghiệm mô hình này tại các giải ở cấp độ châu lục.

Theo kế hoạch, khán đài đứng sẽ được thử nghiệm tại vòng bảng và vòng loại trực tiếp các giải châu Âu. Nếu thành công, mô hình này sẽ tiếp tục được áp dụng tại vòng bán kết nhưng nói không với trận chung kết.

UEFA cũng cho biết, các chuyên gia độc lập sẽ phân tích quá trình thử nghiệm, đồng thời đưa ra những đánh giá về tác động của khán đài đứng đối với vấn đề an toàn và an ninh của các trận đấu. Sau khi nhận được những báo cáo, cơ quan quản lý bóng đá châu Âu sẽ ra quyết định cuối cùng về việc có áp dụng rộng rãi mô hình khán đài này hay không.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top