Quanh chuyện thưởng tại Đại hội Thể thao toàn quốc

07:10 - Thứ Ba, 29/11/2022 Lượt xem: 6348 In bài viết

Mức thưởng của các tỉnh, thành phố với vận động viên (VĐV) đoạt thành tích xuất sắc tại Đại hội Thể thao toàn quốc cũng được xem là động lực để VĐV ngày càng nỗ lực hơn. Trong điều kiện của mình, nhiều tỉnh, thành cũng có mức thưởng khác nhau.

VĐV Nguyễn Thị Tâm của boxing Hà Nội sẽ nỗ lực giành HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022.

Mỗi nơi một mức thưởng

Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022 sẽ chính thức khai mạc từ ngày 9-12, dù hiện tại một số môn thuộc đại hội đã và đang diễn ra. Ở một kỳ đại hội quan trọng với thể thao các tỉnh, thành, ngành nên mức thưởng, đãi ngộ của các địa phương, đơn vị cũng nhiều hơn so với thành tích ở Giải vô địch quốc gia và được coi là khoản tích lũy đáng kể với các VĐV. Trong chia sẻ gần đây, VĐV môn điền kinh Trần Văn Đảng (Hà Nội) cũng nhìn nhận rằng, bên cạnh việc thi đấu vì danh dự của thể thao Thủ đô, mức thưởng theo quy định, của các doanh nghiệp cũng tạo động lực đáng kể cho VĐV.

Năm 2016, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quy định cụ thể mức thưởng đối với huấn luyện viên (HLV), VĐV thể thao đạt thành tích cao trong các giải thi đấu quốc tế, khu vực, quốc gia của thành phố Hà Nội. Theo quy định này, mức thưởng cho thành tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc của VĐV giành Huy chương vàng, bạc, đồng (HCV - HCB - HCĐ) lần lượt là 30 triệu - 15 triệu - 10 triệu đồng. Ngoài ra, nếu phá kỷ lục đại hội, VĐV sẽ nhận thêm 10 triệu đồng…

Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND ngày 7-4-2022 về một số chính sách đặc thù đối với HLV, VĐV của thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, tại Đại hội Thể thao toàn quốc, mức thưởng của VĐV thành phố Hồ Chí Minh sẽ là 30 triệu đồng/HCV (VĐV nam), 33 triệu đồng/HCV (VĐV nữ). Các mức thưởng khác cho VĐV nam giành HCB, HCĐ lần lượt là 15 triệu đồng - 10 triệu đồng; 10 triệu đồng nếu phá kỷ lục tại đại hội. Với VĐV nữ, các mức thưởng cho HCB, HCĐ và phá kỷ lục Đại hội lần lượt là 16,5 triệu đồng, 11 triệu đồng và 11 triệu đồng. 

Còn với VĐV Đà Nẵng, các mức thưởng cho HCV - HCB - HCĐ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần lượt là 12 triệu đồng - 8 triệu đồng - 6 triệu đồng; phá kỷ lục Đại hội nhận thưởng 12 triệu đồng. 

Tại Bắc Ninh, mức thưởng cho HCV - HCB - HCĐ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần lượt là 20 triệu đồng - 15 triệu đồng - 7 triệu đồng; phá kỷ lục đại hội nhận thưởng 8 triệu đồng. Đáng chú ý, chế độ đãi ngộ mỗi tháng (được thực hiện trong 12 tháng) cho VĐV giành HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc sẽ ở mức cao gấp 5 lần mức lương cơ sở. Tất nhiên, VĐV chỉ được hưởng mức đãi ngộ cho thành tích cao nhất của mình, tại thời điểm được hưởng chế độ đãi ngộ trên. Tuy vậy, chỉ mức đãi ngộ cho thành tích giành HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc cũng đã được xem là động lực lớn cho VĐV. Còn nếu giành HCV ở SEA Games hay HCV, HCB ở ASIAD thì mức đãi ngộ còn lớn hơn, trong thời gian dài hơn. Đây cũng được xem là một trong những ưu thế của thể thao Bắc Ninh với nhiều địa phương khác.

Lễ xuất quân của thể thao Hà Nội tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc 2022.

Đa dạng hóa nguồn thưởng cho VĐV

Bên cạnh mức thưởng theo quy định từ UBND các tỉnh, thành, ngành, nhiều bộ môn cũng đã nỗ lực tìm thêm nguồn thưởng từ các doanh nghiệp, cá nhân cho HLV, VĐV của mình.

Tại Hà Nội, Phụ trách Bộ môn Điền kinh (Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội) đã liên hệ với một số doanh nghiệp để có mức thưởng cho các VĐV điền kinh Hà Nội giành huy chương ở Đại hội Thể thao toàn quốc tới, để ít nhất cũng đạt mức 3 triệu đồng/HCV như kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018. 

Hay ở bộ môn kickboxing, muay Hà Nội, phụ trách bộ môn cũng đã liên hệ với doanh nghiệp để có mức thưởng cho VĐV tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần này ở mức 10 triệu đồng - 5 triệu đồng - 3 triệu đồng cho thành tích đoạt HCV - HCB - HCĐ như ở kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018. 

Theo Phụ trách Bộ môn Kickboxing, muay Hà Nội Dương Ngọc Hải, thành tích ổn định của bộ môn trong nhiều năm qua cũng như sự lan tỏa của bộ môn kickboxing, muay trong đời sống thể thao Hà Nội cũng giúp việc kêu gọi doanh nghiệp thưởng cho VĐV bộ môn gặp thuận lợi nhất định. 

Còn theo Trưởng bộ môn bi sắt, billiards - snooker Hà Nội Đặng Xuân Vui, bộ môn cũng đang tìm thêm nguồn lực từ doanh nghiệp để thưởng thêm cho VĐV giành HCV ở Đại hội Thể thao toàn quốc tới bên cạnh nguồn thưởng theo quy định của thành phố. 

Hay ở môn cờ vua, vật, boxing… của thể thao Hà Nội, những HLV của các bộ môn cũng đang kết nối với doanh nghiệp để đưa ra mức thưởng cho VĐV Hà Nội giành huy chương. Riêng ở môn bóng rổ, theo phụ trách bộ môn Đào Văn Kiên, có lẽ phải đợi khi đội ngã ngũ về thành tích mới có thể tính được chuyện mời doanh nghiệp thưởng cho VĐV của đội.

Ở Quảng Bình, UBND tỉnh cũng khuyến khích các đơn vị quản lý, sử dụng HLV, VĐV khai thác các nguồn thu hợp pháp để bổ sung tiền thưởng đối với HLV, VĐV. 

Rõ ràng, việc đa dạng hóa nguồn lực để thưởng thêm cho VĐV không chỉ từ thành tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc, mà ở nhiều sự kiện thuộc hệ thống thi đấu quốc gia, quốc tế luôn cần thiết với mỗi địa phương, ngành. Ở đây, cần đến sự linh hoạt của các lãnh đội, sự vào cuộc của các liên đoàn thể thao địa phương.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top