Bóng bàn Việt Nam: Quyết tâm vượt thách thức

07:29 - Chủ Nhật, 12/02/2023 Lượt xem: 6365 In bài viết

Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) diễn ra từ ngày 5 đến 17-5 ở Campuchia, đội tuyển bóng bàn Việt Nam đặt mục tiêu giành ít nhất 1 Huy chương vàng. Để hoàn thành mục tiêu này, các huấn luyện viên và vận động viên của đội tuyển bóng bàn Việt Nam đang nỗ lực hết mình, quyết tâm vượt thách thức để ghi dấu ấn tại SEA Games 32.

Một buổi tập luyện của vận động viên đội tuyển bóng bàn Việt Nam. Ảnh: Linh Giang

Nhiều khó khăn, thách thức

Tại SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5-2022 ở Việt Nam, đội tuyển bóng bàn nước ta đã giành được tấm Huy chương vàng đơn nam quý giá bởi vận động viên Nguyễn Đức Tuân. Còn tại SEA Games 32, bóng bàn Việt Nam đặt mục tiêu giành được ít nhất 1 tấm Huy chương vàng.

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam đồng thời phụ trách Bộ môn Bóng bàn (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Phan Anh Tuấn, đây là mục tiêu khá khiêm tốn, bởi bóng bàn Việt Nam đã từng ghi dấu ấn với các Huy chương vàng ở SEA Games 29 (đồng đội nam), SEA Games 30 (đôi nam), SEA Games 31 (đơn nam). Tuy nhiên, sẽ không dễ hoàn thành mục tiêu, nhất là trong thời gian qua các vận động viên đội tuyển bóng bàn Việt Nam ít được đi tập huấn, thi đấu quốc tế, trong khi vận động viên của Thái Lan, Singapore... liên tục tập huấn, thi đấu ở nước ngoài.

“Nếu các chương trình tập huấn quốc tế được thực hiện, chắc chắn các tuyển thủ bóng bàn Việt Nam tự tin hơn, trước khi bước vào giải đấu quan trọng là SEA Games 32. Suốt 3 năm qua, mỗi khi đội tuyển bóng bàn Việt Nam tập trung, thì việc tập huấn chủ yếu là trong nước. Việc ra nước ngoài tập huấn, thi đấu không thể thực hiện như kế hoạch trong các năm 2020, 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thời gian chuẩn bị cho SEA Games 31 vào năm ngoái, đội tuyển cũng chỉ tập trong nước”, ông Phan Anh Tuấn nói.

Còn theo huấn luyện viên đội tuyển bóng bàn quốc gia Đinh Quang Linh, đội tuyển gặp nhiều khó khăn trong công tác chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới. Theo kế hoạch, sau SEA Games 31, các tuyển thủ sẽ có chuyến tập huấn tại Trung Quốc, cũng như tham dự Giải Bóng bàn vô địch thế giới 2022 diễn ra tại Thành Đô (Trung Quốc), song cả hai chuyến đi này đều không diễn ra như dự kiến do dịch Covid-19.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa SEA Games 32 sẽ diễn ra tại Campuchia. Hiện, đội tuyển bóng bàn quốc gia đã tập trung, tích cực tập luyện hướng tới các mục tiêu tại các giải đấu quốc tế sắp tới.

Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam đồng thời phụ trách Bộ môn Bóng bàn (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Phan Anh Tuấn cho biết, đội tuyển bóng bàn Việt Nam đã tập trung với 19 tuyển thủ và niềm hy vọng vẫn dựa vào những gương mặt trụ cột của bóng bàn Việt Nam, như: Anh Tú,  Nguyễn Thị Nga, Hạnh Ngân, Đức Tuân, Tuấn Anh, Ngọc Lan, Đình Đức, Anh Hoàng, Mai Ngọc, Phương Linh, Tiến Đạt, Hồng Khánh, Đăng Hiệp, Thế Nghĩa, Hoài Thanh, Kiều My, Diệu Khánh, Tú Uyên…  “Trong thời gian tới, liên đoàn, bộ môn chủ động phối hợp với các địa phương để đưa vận động viên trọng điểm tham gia các giải đấu thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng bàn thế giới. Liên đoàn cũng đã lên kế hoạch và trình cấp quản lý cũng như qua các mối quan hệ để đưa đội tuyển quốc gia sang tập huấn ở Trung Quốc. Để bảo đảm an toàn, đạt kết quả tốt nhất, liên đoàn sẽ kiểm tra kỹ lưỡng các vấn đề về an toàn y tế, an toàn sức khỏe ở địa điểm dự kiến lựa chọn làm điểm tập huấn của đội tuyển”, ông Phan Anh Tuấn thông tin thêm.

Còn theo vận động viên đội tuyển bóng bàn Việt Nam Nguyễn Anh Tú, việc được đi tập huấn, thi đấu ở Trung Quốc sẽ là cơ hội quý giá cho các vận động viên. Hiện tại, các vận động viên đội tuyển bóng bàn Việt Nam đều có tâm lý thoải mái và động lực tốt để chuẩn bị cho SEA Games 32 và Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19).

Trước và sau SEA Games 31, với cầu nối từ Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, đội tuyển bóng bàn quốc gia đã được nhiều doanh nghiệp trao thưởng, ủng hộ. Đây là sự khích lệ tinh thần quan trọng đối với vận động viên. Tuy nhiên, mong muốn lớn nhất hiện nay của những người làm nghề cũng như các vận động viên bóng bàn Việt Nam là sớm có một địa điểm tập luyện với đầy đủ cơ sở vật chất tốt nhất, đạt tiêu chuẩn quốc tế để đủ điều kiện rèn luyện chuyên môn.
Còn Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Nguyễn Xuân Vũ cho biết, thời gian tới, liên đoàn sẽ có những bước đi thiết thực, nỗ lực tìm nguồn kinh phí để bù đắp phần nào cho các đơn vị quản lý, hỗ trợ các vận động viên tập huấn, thi đấu quốc tế.

Xác định SEA Games 32 là đấu trường lớn, nên các vận động viên đội tuyển bóng bàn Việt Nam đang nỗ lực luyện tập, nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Hy vọng, cùng với sự quan tâm của các nhà quản lý, sự chuẩn bị nghiêm túc, đội tuyển bóng bàn Việt Nam sẽ đạt được thành tích như mong muốn tại SEA Games 32.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top